Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

TT Dũng: 'Không vì Vinashin mà từ bỏ ngành đóng tàu'

Hoan hô Thủ tướng Dũng sáng suốt. Không thể vì Vinashin mà từ bỏ ngành đóng tàu. Nhưng tôi tin rằng nếu Bác vẫn làm Thủ tướng thì không chỉ ngành đóng tầu mà tất cả các ngành kinh tế của Việt Nam đều sẽ không thể phát triển, vì thực sự bác vừa không có tâm với nền kinh tế, vừa không có năng lực quản lý nó. Từ khi đổi mới đến nay chưa bao giờ nền kinh tế thê thảm thế này, tham nhũng khủng khiếp thế này, các doanh nghiệp nhà nước ăn tàn phá hoại thế này..., đó là lỗi điều hành của Bác. Giá như bác chuyển sang là Tổng bí thư, Chủ tịch nước hay Chủ tịch Quốc hội thì tốt cho đất nước hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Không vì Vinashin mà từ bỏ ngành đóng tàu'
Thủ tướng nói những yếu kém của Vinashin không phải là yếu kém của ngành đóng tàu, mà là yếu kém trong lãnh đạo quản lý, quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản lý đầu tư...
Báo điện tử Chính phủ đưa tin, nhân chuyến làm việc với Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) tại Quảng Ninh ngày 4.6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chủ trương phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển là chủ trương đúng đắn của đảng và Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế biển.

Thủ tướng nhận định những năm qua, ngành đóng tàu Việt Nam đã có bước tiến dài, các kỹ sư, công nhân đã đóng được nhiều thế hệ tàu hiện đại, có chất lượng, thời gian đóng nhanh. Do đó, phải tiếp tục khẳng định và phát triển ngành đóng tàu, vừa đáp ứng cho nhu cầu trong nước, phục vụ cho đánh bắt thủy hải sản, vận tải, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên biển... vừa đáp ứng cho xuất khẩu.

Và những yếu kém của Vinashin không phải là yếu kém của ngành đóng tàu, mà là yếu kém trong lãnh đạo quản lý, quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản lý đầu tư. Những yếu kém này đã được nhìn nhận nghiêm túc và xử lý kiên quyết, nghiêm minh và khẳng định quan điểm không vì những yếu kém của Vinashin mà chúng ta từ bỏ ngành đóng tàu.

Từ quan điểm đó, lãnh đạo đảng, Nhà nước đã quyết định tái cơ cấu Vinashin, giữ lại thành Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC), với 8 doanh nghiệp chủ lực, chiếm khoảng 70% năng lực đóng tàu của cả nước.

Quyết định chuyển đổi Vinashin thành SBIC theo quyết định 3287/QĐ của Bộ Giao Thông vận tải ngày 21.10.2013 từng gây nên nhiều phản ứng trong dư luận và báo chí, khi cho rằng đó là kiểu "bình mới rượu cũ", khó có kết quả.

Hơn nữa, trách nhiệm của SBIC lại rất nặng nề, được đánh giá là khó thực hiện. Cụ thể: SBIC phải sắp xếp 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây; cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức, các lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản, tiền vốn của đơn vị, không để hư hỏng, hao hụt, thất thoát...

Và hiện nay, mặc dù SBIC cùng 8 công ty con đang nhận nhiệm vụ nhanh chóng hoàn thiện các tàu hiện đại cho lực lượng kiểm ngư và ngư dân nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn yêu cầu SBIC tiếp tục tập trung thực hiện công tác tái cơ cấu, đặc biệt là tái cơ cấu tài chính và xử lý nợ, tái cơ cấu sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động; đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc; quan tâm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hai trọng trách trong cùng một thời gian. Một thử thách lớn đối với SBIC.

Thi Anh (Một thế giới)

6 nhận xét:

  1. đây chính là yếu kém của TT. cả hơn trăm ngàn tỉ gồm vinashin và các vụ cộm cán đã xảy ra như vinaline và những vụ còn mằm yên thúi hoắc chưa khui ra. TT có bản lĩnh chính trị nhưng là nhà quản lý kinh tế tồi.

    Trả lờiXóa
  2. Bác LTMai có vẻ bênh ThT 3 X quá đấy: làm kinh tế kém nhưng có thể làm TBT hay CT nước để lãnh đạo NÓI MỒM .Tôi không tin bất kì Đảng viên CS nào khi đã đấu tranh tiêu diệt CNTB lại có thể phát triển Kinh tế thị trường tự do cạnh tranh thật sự được ( không dùng quyền lực triệt phá đối thủ )- kể cả ông HCM . Nên VN lụn bại là đúng logic thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác này nói chuẩn, không thể tin bất kỳ đảng viên cộng sản nào nữa. cách tốt nhất cho vn hiện nay, dù phương án nào thì điều tiên quyết vẫn là tách hoàn toàn cái đảng thối nát khỏi nền chính trị, đưa toàn bộ đám đảng viên cốt cán, kỳ cựu, trung thành, mua thẻ đảng đi cải tạo lại tư tưởng... có vậy may ra mới thay đổi được, còn không người việt nam nên kiếm hộ chiếu mẽo hay tàu là tốt nhất...

      Xóa
    2. Mình theo nguyên tắc không nên rúc đầu xuống cát như đà điểu không thừa nhận sự thật.

      Sự thật là đảng yêu của chúng ta đang lãnh đạo đất nước; đảng phân công người của mình giữ các chức vụ chính quyền. Do đó, vẫn là mấy bác đó, không ai khác được, chỉ có điều phân vai để làm tốt hơn thôi.

      Cái này gọi là trong số toàn giải pháp xấu thì phải chọn cái xấu ít nhất.

      Bác Dũng càng tránh xa kinh tế thì đất nước càng tốt. Nếu bác ngồi im như bụt thì quá tốt luôn. Cả nước sẵn sàng nuôi bác để bác ngồi thiền, nhường chỗ cho người khác làm.

      Xóa
    3. Nhiều bác nặc danh viết ngôn ngữ thô tục quá, tôi xin lỗi vì phải xóa đi.

      Xóa
  3. Bác Mai quên mất bí danh 3 X của bác Dũng xuất hiện khi bác Dũng bị TƯ phê bình kiểm điềm...không bị nêu đích danh nhưng giữ nguyên chức ThT: điều đó nói lên về điều hành nhà nước XHCN này thì bác Dũng là cột cờ trong bó đũa 3 triệu que ( không ai có thể làm tốt hơn - theo nghị quyết TƯ ) và cứ thế thì lụn bại . Nên chỉ có một cách duy nhất là BỎ TẤT CẢ các giải pháp xấu đó đi để chọn trong số (90 -3 ) triệu dân Việt ra những cột cờ thật sự của dân. Có vẻ bác nghĩ rằng đảng yêu còn tồn tại muôn năm như một định đề bất biến - tôi cuộc rằng chỉ 5 năm nữa là cùng .Đồng hồ đếm ngược đã chạy rồi...

    Trả lờiXóa