Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc vơ vét thủy sản

Thấy báo nhiều nước đưa tin bắt giữ tàu cá Trung Quốc, nhưng tuyệt nhiên không thấy tàu cá Trung Quốc bị Việt Nam bắt giữ dù Biển Đông là ngư trường chính của Trung Quốc, nơi có hàng vạn tàu Trung Quốc đang hoạt động.
Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc vơ vét thủy sản
Lực lượng tuần duyên Mỹ đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc sử dụng lưới vét dài hơn 3 km để đánh bắt trái phép nửa tấn cá hồi ở vùng biển phía bắc Thái Bình Dương. Báo Washington Post ngày 4/6 đưa tin, vụ bắt giữ diễn ra vào cuối tuần trước. Máy bay tuần tra CP-140 của Canada phát hiện tàu cá Yin Yuan hoạt động ở vùng bắc Thái Bình Dương đầu tiên. Sau đó, tàu Morgenthau của Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc.

Một tàu cá Trung Quốc đang bị kiểm tra ở vùng nam Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Tàu Morgenthau đã chặn đường tàu Yin Yuan ở khoảng cách hơn 1.000 km cách Tokyo về hướng đông, gần nơi tàu này lần đầu bị máy bay Canada phát hiện.

Khi bị chặn để kiểm tra, thuyền trưởng tàu cá trình báo với đội kiểm soát rằng tàu đăng ký tại Trung Quốc. Ông này cũng thừa nhận việc mang theo lưới vét dài 3,3 km, đồng thời khai rằng các thủy thủ đã ném lưới và các thiết bị khác xuống biển trước khi tàu Mỹ đến gần.

Tuần duyên Mỹ cáo buộc tàu cá Trung Quốc sử dụng thiết bị cấm trong đánh bắt, không tuân thủ những tiêu chuẩn đánh bắt, hoạt động trong vùng cấm và gây ra các tác hại môi trường khác.

Theo lực lượng tuần duyên Mỹ, việc tàu Trung Quốc sử dụng lưới vét để bắt cá là một hành vi bị lên án trên toàn thế giới do gây tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Nguyên nhân là do lưới vét có thể khiến rất nhiều loài cá, chim và các động vật có vú sống trên biển chết nếu mắc kẹt trong phạm vi giăng lưới lên đến vài cây số.

Sau khi tạm giữ tàu cá Trung Quốc, tuần duyên Mỹ đã bàn giao tàu Yin Yuan cho chính quyền Trung Quốc quản lý vào ngày 3/6.

‘Trung Quốc đủ liều lĩnh để tấn công nước khác’

Một chuyên gia nhận định những động thái gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông và Hoa Đông cho thấy Trung Quốc muốn cảnh báo nước này sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt mục đích.


Trước đó, ngày 6/5, cảnh sát Philippines đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc gần khu vực bãi Trăng Khuyết của Việt Nam trên Biển Đông. Cảnh sát biển Philippines phát hiện khoảng 500 con rùa biển trên con tàu này, một số con đã chết. Nhiều loài rùa biển được luật pháp Philippines quy định bảo vệ.

Số ngư dân trên tàu Trung Quốc đã bị cảnh sát Philippines truy tố hình sự và đã ra tòa ở tỉnh Palawan, bất chấp Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu thả người. Hai trong số các ngư dân này đã được trả tự do vì vẫn trong độ tuổi vị thành niên.

Tháng 8/2012, tàu tuần dương Rush của lực lượng tuần duyên Mỹ cũng đã truy đuổi một tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc. Tàu cá này không có giấy phép đăng ký đánh bắt, đồng thời sử dụng một phương pháp đánh bắt đã bị cấm.

Trung Quốc thừa nhận tấn công tàu Việt Nam

Ngày 3/6, Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc thừa nhận tàu Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu Việt Nam và gây hư hại một tàu khác của Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan.


Minh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét