Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Giàn khoan: Mục tiêu mà Trung Quốc đã đạt được?

Giàn khoan: Mục tiêu mà Trung Quốc đã đạt được?
Dân Vũ: Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trước hết chưa hẳn là thăm dò khoáng sản tài nguyên dầu mỏ mà mục đích sâu xa của họ còn lớn hơn nhiều. Mục đích của hành động ấy có thể là:
1- Thăm dò thái độ của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ có quyết liệt hay không và tâm lí của người Việt hoang mang lo ngại trước hiểm hoạ chiến tranh xâm lược đến từ Trung Quốc như thế nào.

2- Phá vỡ thêm niềm tin của người dân Việt Nam vào chính sách đối ngoại của chính phủ mình. Khẩu hiệu “4 tốt, 16 chữ vàng” “đối tác chiến lược” bị đập tan, lộ nguyên hình là điều giả dối bởi vì dù bưng bít thế nào thì trước sau cũng bị lộ. Và Trung Quốc cũng chả cần điều ấy để làm gì!

3- Nhân cơ hội này Trung Quốc thể hiện, phô trương sức mạnh quân sự hùng hậu của mình, diễu võ giương oai trước mặt các cường quốc quân sự trên thế giới. Sau thế chiến thứ 2 các loại vũ khí của Mỹ, Nga bị lộ bởi đã được đem ra thử nghiệm tại chiến tranh Việt Nam. Còn Trung Quốc mấy chục năm qua cứ âm thầm học mót, cải tiến hoàn thiện và phát triển sản xuất các loại vũ khí hiện đại, nhất là vũ khí dùng trong chiến tranh biển đảo, bí mật tăng cường ngân sách quốc phòng, ngấm ngầm chạy đua vũ trang để sẵn sàng thôn tính các nước nhỏ yếu trong khu vực được họ vạch ra trong vùng của cái gọi là “đường lưỡi bò” chín đoạn rồi 10 đoạn.v.v

4- Việt Nam đang quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng. Trung Quốc đã hướng dư luận tập trung sang vấn đề khác mà xao nhãng việc nội chính, thêm một bước nữa làm suy yếu Việt Nam trong việc lấy lại và củng cố lòng tin của nhân dân vào đảng và nhà nước mà Việt Nam đang tiến hành. Gây thêm tâm lí căng thẳng, làm giảm hiệu suất trong phát triển kinh tế vốn đã phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc

5- Qua vụ này có thể thấy rõ được sự phân hoá sâu sắc trong đội ngũ chính khách chóp bu của Việt Nam thông qua các phát ngôn của họ tại hội nghị quốc tế cũng như trong nước. Ai thân, ai chống Trung Quốc dường như đã phần nào lộ rõ . Tuy nhiên cũng không loại trừ những lời phát biểu mang tính mị dân, đạo đức giả.

6- Sau khi Trung Quốc rút giàn khoan để tránh mùa mưa bão, chắc chắn truyền thông nhà nước Việt Nam sẽ lại hô hoán lên đây là thắng lợi ngoại giao của họ, cuộc đấu tranh của họ đã thắng lợi mĩ mãn!. Họ sẽ lại “tự sướng”. Điều đó sẽ càng làm mất lòng tin của nhân dân hơn khi mùa mưa bão qua đi, Trung Quốc sẽ lại kéo giàn khoan vào sâu hơn trong thềm lục địa của Việt Nam không chỉ một giàn mà có thể nhiều giàn khoan. Phép thắng lợi tinh thần kiểu AQ trong tác phẩm của Lỗ Tấn lại của dịp xuất hiện tại Việt Nam

Vấn đề bây giờ là chính phủ Việt Nam phải dứt khoát, minh bạch với người dân về quan hệ với Trung Quốc, là bạn “bốn tốt, 16 chữ vàng” hay là “thế lực thù địch” (nói ngắn gọn lạ bạn hay thù?) để có cách ứng xử thích hợp rồi dần dần thoát ra khỏi vòng kiềm kẹp của Trung Quốc. Nếu vẫn là “bạn 4 tốt, 16 chữ vàng” , là “đối tác chiến lược” thì đừng nhắc tới cái giàn khoan HD 981 làm gì. Lại bưng bít dư luận như xưa nay vẫn từng bưng bít!

Tác giả gửi Quê choa'
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét