Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Đàn bạch mã tung vó giữa lòng Hà Nội

Đàn bạch mã tung vó giữa lòng Hà Nội
Hơn 100 chú ngựa bạch có màu mắt xanh tại một trang trại bên sông Hồng đang được nghiên cứu chăm sóc đặc biệt để nhân giống bảo tồn và bán với giá cao.
Toạ lạc bên dòng sông Hồng, trại ngựa trắng Bá Vân là nơi nuôi dưỡng hơn 100 con ngựa bạch thuần chủng đạt tiêu chuẩn được nghiên cứu chăm sóc đặc biệt và nhân giống bảo tồn nguồn gen ngựa quý của Việt Nam.

7 năm trước, Viện chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp điều tra đã công bố số lượng ngựa bạch Việt Nam còn 300 con.

Người chăm nuôi tại trang trại cho biết, việc chăm sóc giống ngựa bạch Việt Nam không quá cầu kỳ, chỉ tốn nhiều thời gian. Ngựa Tây Tạng hưởng chế độ đặc biệt bởi chúng ăn nhiều hơn các con khác.

Ngựa thuần chủng có thể nhìn bằng mắt bởi những bộ phận trên ngựa bạch phải có màu hồng gồm mõm, mắt, móng, bộ phận sinh dục.

Chị Nguyễn Thị Hằng, người làm việc tại đây chia sẻ, do đặc thù ngựa bạch Việt Nam nhỏ nên trang trại đã nuôi thêm ngựa Tây Tạng để cải tạo nhân giống.

Trang trại chủ yếu nuôi sinh sản 8-10 tháng đủ trưởng thành để xuất đi. Giá ngựa con như vậy khoảng 20-25 triệu.

Anh Nguyễn Văn Minh (ảnh), là công nhân mới làm việc được 5 tháng tiết lộ, hàng ngày ngựa ăn cỏ lúc 10h và 17h, đến 14h ăn cám, vào mùa đông lạnh thì hạn chế tắm và thả rông.

Giống ngựa bạch tại Việt Nam phân bố chủ yếu ở 3 tỉnh Đông Bắc: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang. 70-80% ngựa tại đây sinh sản tự nhiên.

Ngựa nuôi 10 tháng là trưởng thành, nuôi thêm 1 năm có thể sinh sản.

Ngựa bạch 'xịn' có mắt xanh, mõm rộng, tất cả bộ phân sinh dục màu hồng. Ngựa trắng mà không phải ngựa bạch thường có vẻ ngoài mõm, bộ phân sinh dục và móng đều đen.

Hoàng Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét