Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Cà phê cóc ở Sài thành

Xem thêm: Buồn quá: Cà phê cóc Sài Gòn sắp tuyệt chủng
Cà phê cóc ở Sài thành 

Nếu Hà Nội được nhiều người biết đến bởi một nét đặc trưng khá quen thuộc là những quán trà vỉa hè hoặc ở những hẻm đầu phố, thì ở Sài Gòn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán café cóc trên các vỉa hè.
Những quán café cóc được nằm rải đều trên các con đường từ ngoại thành đến các khu trung tâm và nó đã trở thành một điều quen thuộc đối với người Sài Gòn.
Chân dung cà phê cóc
Nói là quán cho “hoành tráng” và đúng với nghĩa “quán càfé”, chứ thực ra café cóc chỉ là một chiếc hộp nhỏ đựng đồ nghề, vài chiếc ghế được xếp trên các vỉa hè. Các quán sang hơn một chút là những chiếc xe đẩy nhỏ với đủ loại: nước ngọt, càfé, thuốc lá… dựng sát vỉa hè. Ở những con đường khác café cóc còn được bán trên những chiếc xe đạp, gắn đằng sau là một thùng nhỏ đựng đồ nghề và có thể gọi là “càfé lưu động”. Café thường được đựng trong những ly nhựa và có thể ngồi bất cứ chỗ nào bạn thích. 


Người Sài Gòn có thói quen uống cà phê sáng cho tỉnh táo để bắt đầu một ngày làm việc. Có thể họ không có thói quen ăn sáng, nhưng uống cà phê sáng thì ít ai nhịn được. Thói quen ấy, có thể bắt gặp ở các quán café ở Sài Gòn vào buổi sớm trước giờ làm việc.


Người Sài Gòn không chỉ uống cà phê sáng mà còn có cà phê trưa, cà phê tối. Buổi trưa các nhân viên văn phòng sau giờ ăn, buồn ngủ thì ra vỉa hè gọi một ly càfé nhâm nhi đến hết giờ nghỉ. Nếu không muốn ra vỉa hè ngồi có thể nhấc điện thoại alô là 5 phút sau sẽ có ngay một ly càfé với giá 4.000 – 5000đ. Thế mới thấy café cóc Sài Gòn cũng làm dịch vụ rất chu đáo và tận tình. Nhưng đó chỉ là ở những quán “xịn” hơn một chút mới có điện thoại, còn đa số vẫn là “màn” trời, ghế nhựa và ghế “báo”.

Cà phê cóc - vừa uống vừa chạy

Café cóc Sài Gòn có rất nhiều điều thú vị. Cà phê vừa uống vừa chạy, ghế chẳng có mà chỉ kê những tờ báo cũ, đôi khi là vừa cầm “chỗ ngồi” tay bưng tách cà phê … chạy. Vừa uống càfé vừa chạy ở đây không phải chạy theo kiểu nắng hay mưa mà là chạy vì công an, dân phòng dẹp hàng quán vỉa hè.

Việc vừa bán vừa chạy này cũng đã thành lệ theo giờ khá chính xác. Những người bán hàng dạo và vỉa hè đã khá quen thuộc với việc này nên thường biết giờ nào là công an, dân phòng đi tuần để thông báo cho nhau dọn dẹp hàng. Vậy mới biết uống cà phê cóc Sài Gòn cũng có nhiều thú tưởng chừng không bao giờ có thể nghĩ ra. Tuy nhiên những quán càfé cóc trong các con hẻm ở các khu phố thì lại rất yên tĩnh vì chẳng ảnh hưởng gì đến cái gọi là “mĩ quan đường phố hay lấn chiếm lòng lề đường”. Nhưng những quán café này chỉ đa số phục vụ cho “dân nhà” ở cùng hẻm vào buổi sáng.

Thời sự quanh ly cà phê cóc

Những câu chuyện xung quanh ly cà phê là một đề tài khá thú vị về nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Từ các vấn đề mang tầm vĩ mô như: chiến tranh Irắc, các vấn đề bên Mỹ, bên Tầu cho đến các vấn đề của các “quý ông” như: bóng đá, người đẹp, công việc, xe cộ… đều được mang ra “tán"…

Một điều dễ nhận thấy ở những vị khách bên ly càfé cóc là hầu như ai cũng cầm trên tay tờ báo tùy theo sở thích của mỗi người nào là: Tuổi trẻ, Thanh Niên, Bóng Đá, Người Lao Động…

Vào sáng chủ nhật, đề tài đầu tiên là bóng đá, đội nào thắng, đội nào thua… một lúc sau đề được chuyển qua đề tài “hot” hơn, ví dụ như cuộc thi “Miss Sport” chẳng hạn… Cứ như vậy cho đến khi những ly càfé đặt dưới chân cạn dần chỉ còn lại chiếc ly không. Những câu chuyện về cuộc sống vẫn tiếp diễn… Vào buổi sáng, không chỉ những khu có nhiều công ty, cao ốc nhộn nhịp càfé cóc mà các hẻm nhỏ cũng rộn ràng hơn bởi những tin tức thời sự được góp nhặt quanh ly cafe.

Sài Gòn nổi tiếng bởi những nơi giải trí sang trọng, nhưng đằng sau sự nhộn nhịp, sang trọng ấy còn có những góc khuất của sự bình yên và đời thường. Café cóc, tưởng chừng như một điều rất đỗi bình thường và thân quen với người Sài Gòn nhưng đằng sau những quán café cóc ấy là cả những câu chuyện thú vị về cuộc sống.

Nguon Capino Coffee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét