Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Nhiều người Việt chưa biết cách đánh răng

Nhiều người đánh răng theo kiểu kéo ngang tới lui, thậm chí vệ sinh răng xong mới ăn sáng... Tình trạng này khiến 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh răng miệng.
Đa số mọi người chải răng chưa đúng cách
Thông tin đưa ra tại sự kiện hưởng ứng ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại Hà Nội chiều 20/3. Đây là lần đầu tiên ngày sức khỏe răng miệng thế giới được tổ chức tại Việt Nam.
Phó giáo sư Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết, có đến 90% người Việt Nam mắc các bệnh răng miệng như: sâu răng, viêm lợi và viêm quanh răng... Đặc biệt, tình trạng sâu răng sữa ở trẻ ở mức cao cho thấy các yếu tố nguy cơ sâu răng cao vẫn còn tiềm ẩn.
Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách. Có một tỷ lệ lớn người dân không đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ và không được hướng dẫn cách chăm sóc. Chẳng hạn, cách đánh truyền thống theo kiểu kéo ngang tới lui như kéo đàn không những không giúp răng sạch mà còn khiến răng dễ bị mòn.
Một số người lại cho rằng phải đánh răng thật mạnh thì mới sạch. Trong khi đó, các mảng bám rất mềm chỉ cần chải nhiều lần nhẹ nhàng là tan hết. Thậm chí nhiều trẻ đã mọc hết răng nhưng cha mẹ vẫn chưa rèn cho con thói quen đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
 
Đánh răng theo chiều dọc mới giúp loại bỏ hết chất bẩn. Nên đánh ở phần trong cùng (khó nhất) trước. Nguồn: Checkdent.

Các bệnh răng miệng còn là các ổ nhiễm khuẩn tiềm tàng trong khoang miệng, là nguyên nhân gây ra các bệnh nội khoa toàn thân như viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc, viêm khớp, các bệnh đường tiêu hóa… Việc điều trị cho cả cộng đồng là rất khó khăn, tốn kém và thực tế cho thấy không nước nào có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị. Chính vì thế, theo phó giáo sư Hải cần tăng cường hoạt động chăm sóc răng miệng cho trẻ em và cộng đồng.
Theo bác sĩ Phạm Như Hải, Trưởng khoa răng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba (Hà Nội), trẻ mọc răng, biết nhổ nước ra ngoài mà không nuốt vào là có thể đánh răng và dùng kem đánh răng, không đánh thì hỏng răng. Nếu trẻ còn quá nhỏ, chưa biết súc miệng, nhổ bọt ra thì đánh bằng nước muối. Còn không thì dùng kem đánh răng dành riêng cho trẻ, sau 6 tuổi có thể dùng kem của người lớn.
Bên cạnh đó, không nên dùng tăm vì dễ gây hỏng lợi, thay vào đó dùng chỉ tơ nha khoa. Thời gian đánh răng ít nhất là 2 phút. Sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng có chất flour để làm sạch các mảng bám và đồ ăn dính. Thay bàn chải mới sau mỗi lần 3 tháng.
Ở những bề mặt tiếp xúc khi nhai thì cầm bàn chải ngang và đánh qua đánh lại. Ở mặt trong của các răng phía trước nghiêng bàn chải hơi đứng và dùng đầu bàn chải đánh nhẹ lên xuống. Đặc biệt, không quên chà lưỡi từ trong ra ngoài bằng động tác quét để lấy các mảng thức ăn còn dính và làm cho hơi thở khỏi bị hôi.
Nam Phương



Các Bác sỹ nói muộn quá, sâu hết răng rồi
pvhoalg - 2 giờ trước
Bao nhiêu người ăn sáng xong rồi đánh răng? Không đánh răng buổi sáng mà ăn thì kinh lắm!
lttvtvn - 3 giờ trước
Mình ngủ dậy, súc miệng sạch bằng nước ấm và uống một cốc nước rồi ăn sáng, ăn xong đánh răng đi làm, chả thấy kinh gì :).Đánh răng xong ăn, vừa ko sạch vừa kém tự tin khi nói chuyện với người khác. VA
vananh.tduong - 2 giờ trước
nên tập thói quen xúc miệng = nước muối nhẹ , rồi xúc miệng = nước sạch vào sáng sớm , sau đó ăn sáng rồi đánh răng
hoavanta - 2 giờ trước
Tại sao mình không đánh răng trước khi ăn sáng cho thoải mái dễ chịu và sau khi ăn xong chúng ta lại đánh tiếp một lần nữa có ảnh hưởng gì đâu mà phải tranh cãi đánh răng trước hay sau khi ăn sáng.
Tuấn - 2 giờ trước
Tôi thường xuyên ăn sáng xong mới đánh răng. Như vậy tôi cảm thấy rất dễ chịu và không còn lo hơi thở có mùi vị thức ăn bị bốc mùi nữa. Bạn cảm thấy khó chịu nếu không đánh răng trước khi ăn sáng là do bạn đã quen với "cách sai" đó rồi. Nếu vậy, bạn nên xúc miệng bằng nước ấm, nước muối trước khi ăn và ăn xong thì đánh răng. Chúng ta cần phải bỏ ngay thói quen xấu "đánh răng trước khi ăn và rửa tay trước khi đi vệ sinh".  
NTA - 2 giờ trước
troi..ko danh rang ma an sang dc..gioi
Pham Xuan Tien - 2 giờ trước
Đúng rồi ! Ko đánh răng mà ăn sáng trước khó chịu lắm, mình đánh răng xong cảm thấy khoang miệng sạch sẽ và cảm nhận vị thức ăn tốt hơn ^^
cao trun - 3 giờ trước
Cũng là thói quen thôi, mình ăn sáng xong mới đánh răng, cảm giác sạch sẽ tới tận bữa trưa, khi đi là không có mùi thức ăn trong miệng. Sướng
LQT - 2 giờ trước
Theo kinh nghiiệm của tôi thì khi đánh răng không phải đánh cho trắng răng mà nên đánh cả lợi nữa , đánh lên đánh xuốngvà nên đánh bằng máy . Trước khi đánh răng nên xỉa răng bằng dây , chứ đừng xỉa bằng tăm . Sáng ngủ dậy đánh răng , ăn sáng xong đánh răng , ăn trưa xong đánh răng , ăn tối xong đánh răng . Bảo đảm bạn sẽ không bị đau răng ,  
Doan_Bieu - 2 giờ trước
èo,mình thấy ko khó khăn gì cả,buổi tối trước khi ngủ thì đánh răng sạch sẽ,sáng dậy rửa mặt rùi ăn sáng,ăn xong tầm 15-30p mình đánh răng rùi đi làm...
hoangkhiem - 2 giờ trước
KO DANH RANG LAM SAO AN SANG DUOC,
Mình thường đánh răng xong rồi mới ăn, sau khi ăn xong thì dùng nước xúc miêng.
lmhung.vnsc - 2 giờ trước
buoi sang nen suc mieng bang nuoc muoi thi tot hon sau do uong 1 coc nuoc am nua . Buoi sang ma uong nuoc thi rat tot con danh rang ko thi van chua du . Chuc moi nguoi co mot suc khoe tot
thang - 2 giờ trước
"Bao nhiêu người ăn sáng xong rồi đánh răng". Mình có xem 1 vài bộ phim Mỷ, bay từ giường xuống là ăn liền. Kinh thiệt!
Jet Perfect - 2 giờ trước
Ý tác giả là ăn xong phải đánh răng, thói quen của mọi người là đánh răng xong rồi ăn sáng, giờ thêm động tác là ăn sáng xong "oánh" thêm phát nữa
trungdt03 - 2 giờ trước
Buổi tối trước khi đi ngủ mình cũng đã đánh răng, sáng dậy chỉ cần súc miệng là có thể ăn sáng ngon lành mà.
son - 2 giờ trước
Neu truoc khi ngu buoi toi ban danh rang deu thi an sang xong danh rang la binh thuong.
39DLOT2 - 2 giờ trước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét