Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

(5) Nên chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa

(Đời sống) - Với nhiều người hoa xấu hổ chỉ là hoa của một loài cỏ dại bình thường, không có gì đáng chú ý. Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận đã rất xôn xao khi có những ý kiến đề cử hoa xấu hổ trở thành quốc hoa và bất ngờ không kém khi loài hoa này phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn của một quốc hoa.
Hiện nay, vẫn còn khá nhiều tranh cãi khác nhau xung quanh việc hoa xấu hổ có phù hợp để trở thành đại diện cho hình ảnh của Việt Nam hay không. Tuy nhiên, có một điều rất đặc biệt về loài cây này mà ít người biết đến đó là Hội nhà văn đã lựa chọn và ủng hộ cây xấu hổ từ cách đây hơn 30 năm khi bài thơ Cây xấu hổ của nhà thơ Anh Ngọc được trao giải nhì trong cuộc thi thơ của tuần báo Văn nghệ năm 1972-1973.
Nhà thơ Anh Ngọc, tác giả của bài thơ Cây xấu hổ đã từng chia sẻ bài thơ "Cây xấu hổ" được viết trong khoảnh khắc ngắn ngủi của một chiều hè đỏ lửa năm 1972. Trong quá trình một mình làm nhiệm vụ trên đoạn đường vắng, tác giả bị máy bay địch phát hiện, và như một phản xạ không điều kiện, ông đã nhảy bổ vào những bụi cây lúp xúp ven đường để tránh địch. Bụi cây đã che chắn cho người lính, cứu mạng tác giả chính là lùm cây xấu hổ. 
Sức sống mãnh liệt của cây xấu hổ trong bom đạn chiến tranh đã trở thành nguồn động viên của các chiến sĩ
Sức sống mãnh liệt của cây xấu hổ trong bom đạn chiến tranh đã trở thành nguồn động viên của các chiến sĩ
Mặc dù bị loài cây nhỏ đầy gai này cào cho tứa máu nhưng tác giả tâm sự: "Với tôi lúc ấy gai cào chỉ là chuyện nhỏ. Trong tôi chợt nảy ra một sự liên tưởng: Loài cây yếu ớt này trụ được giữa một nơi "lửa cháy bom rơi" và những chiếc lá biết khép mở hữu tình như mắt người kia, gợi cho ta về thế giới tâm hồn kín đáo, thẳm sâu và giàu sức sống của những chàng trai cô gái Việt Nam đi đánh giặc... Chiều ấy về đơn vị tôi đã viết về loài cây này."

Một loài cây xấu hổ dù chỉ nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt ở nơi bom đạn địch ngày đêm dày xéo, những chiếc lá biết khép mở hữu tình như đôi mắt người rất giống với thế giới tâm hồn đặc biệt của những chàng trai cô gái Việt ngày đêm đánh giặc cứu nước đã đi vào tâm hồn nhà thơ, là nguồn cảm xúc giúp ông tạo ra những câu thơ lay động tâm hồn hàng triệu độc giả. 
"Giữa một vùng lửa cháy bom rơi 
Tất cả lộ nguyên hình trần trụi 
Cây xấu hổ với màu xanh bối rối 
Tự giấu mình trong lá khép lim dim"
Dường như chính sức sống mãnh liệt của loài cây, trong khói lửa chiến tranh cây xấu hổ vẫn xanh tươi mạnh mẽ đã trở thành nguồn động lực cho người lính trên mặt trận. Hình ảnh cây xấu hổ quen thuộc, mỗi khi bị đụng vào sẽ tự thu mình lại cũng được nhà thơ liên tưởng như lời chào, lời động viên dành cho người lính. "Cây vội vã nhắm nghìn con mắt lá/Nhựa dồn lên cành khẽ ngả như chào"
Và quan trọng hơn, những câu thơ được lấy ý tưởng từ hình ảnh cây xấu hổ đã thực sự đồng cảm với một thế hệ thanh niên ra trận, trở thành nguồn động viên, người bạn đồng hành với các chiến sĩ trong cuộc chiến tranh khốc liệt...
"Giữa một vùng lửa cháy bom rơi 
Cây hiện lên như một niềm ấp ủ 
Anh lính trẻ hái một cành xấu hổ 
Ướp vào trong trang sổ của mình 
Và chuyện này chỉ cây biết với anh."
Bài thơ với nhan đề đơn giản, câu chữ bình dị mộc mạc như chính loài hoa xấu hổ nhưng có sức lan tỏa nhanh trong công chúng yêu thơ, nhất là thế hệ thanh niên sinh viên nhập ngũ vào những năm cuối của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước và cho đến tận ngày nay. 
Trong cuộc sống hiện đại, hoa xấu hổ cũng có thể trở thành quốc hoa như lời nhắc nhở với mỗi người hẫy biết giữ gìn cảm xúc, sự xấu hổ để có thể sống tốt hơn.
Trong cuộc sống hiện đại, hoa xấu hổ cũng có thể trở thành quốc hoa như lời nhắc nhở với mỗi người hẫy biết giữ gìn cảm xúc, sự xấu hổ để có thể sống tốt hơn.
Có thể thấy, trong chiến tranh cây xấu hổ đã đi vào trong thơ ca và trở thành biểu tượng của sức sống mãnh liệt, là nguồn động viên của biết bao chiến sĩ thì trong thời bình hoa xấu hổ cũng hoàn toàn có thể trở thành quốc hoa, đại diện cho hình ảnh đất nước Việt Nam. Không chỉ là đại diện cho sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất của con người Việt mà việc lựa chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa còn có tác dụng rất lớn trong việc luôn gợi nhắc con người phẩm chất cần có đó là lòng tự trọng. 
Trong cuộc sống hiện đại, con người dường như ngày càng mất đi cảm xúc khi để cho sự xấu hổ, vô cảm phát triển mạnh mẽ, trở thành căn bệnh trầm kha của xã hội. Chính vì vậy, khi hàng ngày được nghe thấy, nhìn thấy quốc hoa là là hoa xấu hổ chắc chắn sẽ có không ít người giật mình nhận ra điều mà họ đang thiếu hay mới đánh mất để từ đó có thể sửa mình. Nếu mỗi cá nhân trong xã hội hàng ngày có thể tự thấy xấu hổ với những hành động của bản thân để giữ mình chắc chắn chúng ta sẽ có một xã hội tốt đẹp hơn rất nhiều.
  • Trang Anh
http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201303/Hoi-nha-van-de-cao-hoa-xau-ho-tu-30-nam-truoc-2212221/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét