Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

TNS Cộng Hoà chỉ trích Trump ‘ngu ngốc’ vì lời đe dọa NATO

TNS Cộng Hoà chỉ trích Trump ‘ngu ngốc’ vì lời đe dọa NATO
February 12, 2024 WASHINGTON, DC (NV) – “Thật là ngu ngốc để nói như thế,” Thượng Nghị Sĩ Rand Paul, một đảng viên Cộng Hoà đại diện tiểu bang Kentucky, nói với phóng viên nhật báo The Independent khi nhận định về lời đe dọa khối NATO của cựu Tổng Thống Donald Trump.
Thượng Nghị Sĩ Rand Paul (Cộng Hoà-Kentucky). (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Điều đáng ngạc nhiên là lời chỉ trích mạnh mẽ này đến từ ông Paul, một thượng nghị sĩ nổi tiếng với khuynh hướng theo chủ nghĩa biệt lập và hoài nghi về sự can thiệp quân sự Mỹ ở ngoại quốc.

“Tôi đồng ý là họ (các quốc gia trong khối NATO khác) không chi đủ tiền mà cần phải trả nhiều hơn, nhưng nói rằng ‘nên để Nga xâm lăng họ’ là không hề không ngoan,” Thượng Nghị Sĩ Paul nói với Independent hôm Chủ Nhật, 11 Tháng Hai.

Hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Hai, trong một cuộc vận động ở South Carolina, cựu Tổng Thống Donald Trump cho biết ông sẽ “khuyến khích” Nga tấn công bất kỳ thành viên nào trong khối NATO không thanh toán các khoản tiền như một phần của liên minh quân sự Tây Phương.

“Quý vị không trả tiền ư? Quý vị trả tiền không đúng hạn?… Không, tôi không bảo vệ quý vị được, nếu có chuyện đó thì tôi sẽ khuyến khích [Nga] muốn làm gì thì làm,” ông Trump trả lời như thế khi tường thuật lại với đám đông người ủng hộ cách mình trả lời một lãnh đạo của một nước thành viên NATO trong thời gian còn làm tổng thống.

Không phải chỉ có một mình ông Paul có phản ứng với câu nói mang tính chia rẽ với đồng minh và gây hoài nghi cho vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, nhiều chính trị gia Cộng Hoà khác cũng tỏ ý bất đồng.

Thượng Nghị Sĩ Josh Hawley (Cộng Hoà- Missouri), một người ủng hộ trung thành câu chuyện “gian lận bầu cử” vô căn cứ của ông Trump, nhận xét cựu tổng thống đã đúng khi nói rằng các nước NATO đã không làm đúng nghĩa vụ tài chánh trong quốc phòng, nhưng khẳng định nước Mỹ phải thực hiện đúng cam kết với đồng minh.

“Nghiêm túc mà nói, các quốc gia NATO cần phải làm nhiều hơn nữa, nhưng rõ ràng là chúng ta không muốn Nga xâm lược họ”, ông Hawley nói với tờ The Independent. “Nếu Nga xâm chiếm một quốc gia NATO, nước Mỹ sẽ phải bảo vệ họ.”

Tương tự, một số đảng viên Cộng Hòa truyền thống đã tìm cách tránh xa những lời nói của ông Trump. Thượng Nghị Sĩ Joni Ernst đại diện Iowa, một cựu chiến binh, cũng chỉ trích lời nói của ông Trump là “thật tồi tệ.”

Còn Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) chỉ trích thái độ trong lời nói của ông Trump mà không đề cập đến tên cựu tổng thống: “Không người Mỹ nào nên làm bất cứ điều gì để ve vãn Nga.”

Cựu Thống Đốc Nikki Haley, người thách thức duy nhất còn lại với Trump trong cuộc đua đề cử tổng thống của đảng Cộng Hòa năm 2024, mỉa mai: “Điều cuối cùng mà chúng ta muốn làm [theo ý Trump] là đứng về phía Nga.”

Khi trả lời phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation” của CBS, bà Haley nói thêm: “NATO là một điển hình thành công trong 75 năm qua. Nhưng điều làm tôi khó chịu về điều này (lời đe dọa NATO của Trump) là đừng đứng về phía một tên côn đồ, kẻ giết chết đối thủ chính trị của mình. Đừng đứng về phía kẻ đã xâm lược một đất nước khiến nửa triệu người đã chết hoặc bị thương vì Putin.”

Trên chương trình “Meet the Press” của đài NBC, ông Chris Christie, cựu thống đốc New Jersey, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, tuyên bố những gì ông Trump nói về NATO là “tuyệt đối không thích hợp” mà “phù hợp với sự yêu thích các kẻ độc tài của ông ta.”

“Đây là lý do tại sao tôi đã nói từ lâu rằng ông ấy không thích hợp làm tổng thống Mỹ,” cựu Thống Đốc Christie khẳng định.

Tuy nhiên một số thượng nghị sĩ Cộng Hòa khác tìm cách làm giảm nhẹ lời nhận xét “ngu ngốc” dành cho cựu Tổng Thống Trump của Thượng Nghị Sĩ Paul trước lời đe dọa NATO.

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), thành viên Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, đã giảm nhẹ lời nói của cựu tổng thống trong cuộc phỏng vấn với CNN.

“Khi ông Donald Trump còn là tổng thống đã không rút Mỹ ra khỏi NATO,” ông Rubio lưu ý và nói thêm: “Tôi không lo ngại gì cả.”

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hoà-South Carolina), một đồng minh thân cận của ông Trump, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn ngắn ở hành lang rằng ông không đồng tình “với cách ông Trump nhận xét của NATO” và nói thêm: “Nga không xâm lược bất kỳ ai khi ông Trump còn là tổng thống và nếu ông ấy làm tổng thống một lần nữa thì họ cũng sẽ không xâm lược.”

Với Thượng Nghị Sĩ Roger Marshall (Cộng Hoà-Kansas) thì khuyên mọi người nên hiểu dụng ý của ông Trump: “Và tôi nghĩ rằng mọi người cần phải nhận ra rằng, nên hiểu hàm ý của ông ta, chứ không phải nhìn theo nghĩa đen.”

Cựu Tổng Thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Conway, South Carolina, hôm 10 Tháng Hai. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Lời đe dọa NATO của ông Trump không phải là phát biểu đầu tiên mà cựu tổng thống đặt ra câu hỏi về tương lai của một trong những liên minh quân sự quan trọng và có hậu quả lớn nhất thế giới kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến và một hậu thuẫn vững chắc khi đối đầu với khối Xô Viết trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Đó là chưa kể đến các quốc gia trong liên minh NATO đã hỗ trợ Mỹ trong chiến tranh Afghanistan sau vụ khủng bố 911 và chiến tranh Iraq áp dụng Điều Năm của Hiến Chương NATO, trong đó cam kết rằng tất cả các thành viên NATO sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào bất kỳ cá nhân thành viên nào.

Trên thực tế điều hành an ninh và đối ngoại của Mỹ, khẩu khí xem thường đồng minh của cựu tổng thống gây lo ngại không chỉ với đồng minh trong khối NATO mà còn các khu vực khác trên toàn cầu.

Ông John Bolton, người từng trực tiếp làm việc với cựu tổng thống Trump khi giữ chức cố vấn an ninh quốc gia, cho biết nguy cơ ông Trump rút khỏi NATO nếu giành được nhiệm kỳ thứ hai tại là rủi ro rất hiện thực.

“Khi ông Trump nói rằng muốn rút khỏi NATO, tôi nghĩ đó là một mối đe dọa thực sự và sẽ có những tác động tiêu cực đáng kể đối với Mỹ, không chỉ ở Bắc Đại Tây Dương mà trên toàn thế giới,” ông Bolton nói trên chương trình “This Weekend” của đài MSNBC.” (MPL) [kn]

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/thuong-nghi-si-cong-hoa-danh-gia-loi-de-doa-nato-cua-trump-la-ngu-ngoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét