Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Nga lo Carlson phải đối mặt với 'sự bức hại’ vì phỏng vấn Putin

Nga lo ngại nhà báo Mỹ Carlson phải đối mặt với 'sự bức hại’ vì phỏng vấn Putin
V.N (Theo RT) Chủ nhật, ngày 11/02/2024 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ, Nga lo ngại rằng nhà báo Mỹ Tucker Carlson có thể phải đối mặt với "sự bức hại" ngay cả trước cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin trả lời phỏng vấn của Tucker Carlson. Ảnh: Sputnik.
Trả lời phỏng vấn hôm Chủ Nhật 11/2, người phát ngôn Peskov lưu ý rằng chính Carlson là người đã yêu cầu ông Putin trả lời phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Nga đã nhanh chóng đồng ý với ý tưởng này.

Tuy nhiên, người phát ngôn thừa nhận rằng “có một số lo ngại rằng sẽ có một số hình thức ngược đãi đối với Carlson ngay cả trước cuộc phỏng vấn,” vì phương Tây “ngày càng trở nên khó đoán và có thể cúi mình trước bất cứ điều gì”.

Ông lưu ý rằng nhà báo không lạ gì với loại áp lực này, đồng thời cho biết Carlson đủ thông minh để biết rằng “cảm xúc sẽ dâng cao”. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn đã mang lại cho phóng viên này sự nổi tiếng lớn, theo người phát ngôn.

Peskov cũng đáp trả những lời chỉ trích cáo buộc nhà báo không hỏi Putin những câu hỏi hóc búa: “Khán giả phương Tây thật may mắn khi Carlson không leo thang… Nếu các câu hỏi cực kỳ sắc bén thì câu trả lời cũng sẽ như vậy. Một số có thể không thích điều đó”.

Người phát ngôn lưu ý rằng cuộc phỏng vấn với ông Putin đã thu hút rất nhiều sự quan tâm ở phương Tây bất chấp những nỗ lực của Mỹ nhằm hạ thấp tầm quan trọng của nó. Ông nói thêm, các quan chức ở Washington “không muốn thế giới quan thực sự của Putin đến được với những người Mỹ bình thường… nhưng điều này không thể bị ngăn chặn”.

Carlson đã công bố cuộc phỏng vấn với Putin vào thứ Năm 8/2. Trước đây, ông tuyên bố rằng nhiệm vụ của mình là “thông báo cho mọi người”, đặc biệt là về cuộc xung đột Ukraine, vì nhiều người Mỹ có rất ít kiến thức về “cuộc chiến mà họ bị làm cho liên lụy”.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ, thu hút hàng chục triệu lượt xem, nhà lãnh đạo Nga đã mô tả chi tiết Ukraine hiện đại - mà ông gọi là "nhà nước nhân tạo" - được thành lập như thế nào với hành động của chính quyền Liên Xô. Ông cũng giải thích rằng xung đột giữa Moscow và Kiev bắt nguồn từ cuộc đảo chính do phương Tây hậu thuẫn năm 2014 và chiến dịch đàn áp người dân Donbass của chính phủ Ukraine. Khu vực này cùng với hai vùng lãnh thổ cũ khác của Ukraine đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào năm 2022.

Cuộc phỏng vấn đã gây chỉ trích gay gắt ở phương Tây. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi Carlson là “thằng ngốc hữu ích”, người lặp lại câu chuyện của Putin. Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson - người từng bị cáo buộc làm chệch hướng các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ngay từ đầu trong cuộc xung đột - đã gọi phóng viên này là “kẻ phản bội báo chí”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gọi phản ứng của Mỹ và phương Tây đối với cuộc phỏng vấn là “cuồng loạn” và “tiết lộ sự dối trá trong cách tiếp cận của họ”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS hôm thứ Bảy rằng cuộc phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhà báo bảo thủ người Mỹ Tucker Carlson trong tuần này đã tạo cơ hội tuyệt vời để khiến người dân phương Tây phải suy nghĩ.

Peskov cho rằng cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ, chủ yếu xoay quanh mối quan hệ giữa Moscow và Kiev, đã giúp phương Tây có thể lắng nghe Putin.

Khi được hỏi về mức độ quan tâm mà cuộc phỏng vấn đã thu hút, thu hút khoảng 150 triệu lượt xem chỉ trong một ngày chỉ trên tài khoản X của Carlson (trước đây là Twitter), người phát ngôn trả lời rằng những con số này không nhất thiết tương đương với sự ủng hộ rộng rãi từ người xem.

“Chúng tôi không thể mong đợi rằng quan điểm của chúng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ. Điều quan trọng đối với chúng tôi là tổng thống của chúng tôi được lắng nghe. Và nếu ông được lắng nghe, điều này có nghĩa là sẽ có nhiều người nghĩ xem liệu ông có đúng hay không. Ít nhất họ sẽ suy nghĩ” - Peskov nói.

Cuộc phỏng vấn là cuộc đối thoại đầu tiên giữa một nhân vật truyền thông Mỹ và tổng thống Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev vào đầu năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn, khi đề cập nguyên nhân của cuộc chiến Ukraine, ông Putin nói: Thứ nhất, ban lãnh đạo Ukraina hiện tại đã tuyên bố rằng họ sẽ không thực hiện các thỏa thuận Minsk đã được ký kết, như bạn biết, sau sự kiện năm 2014 ở Minsk, đã vạch ra kế hoạch giải quyết hòa bình ở Donbass. Không, ban lãnh đạo Ukraina hiện nay, Ngoại trưởng, tất cả các quan chức khác, rồi sau đó là chính Tổng thống Ukraina đã tuyên bố rằng họ không thích bất cứ điều khoản nào trong các thỏa thuận Minsk. Nói cách khác, họ sẽ không tuân thủ. Còn các cựu lãnh đạo của Đức và Pháp một năm rưỡi trước đã nói thẳng, nói thật với cả thế giới rằng đúng vậy, họ đã ký các thỏa thuận Minsk này, nhưng chưa bao giờ có ý định thực hiện. Chúng tôi chỉ đơn giản là bị họ dắt mũi".

"Chúng tôi thường xuyên nói về vấn đề này. Chúng tôi kêu gọi ban lãnh đạo Hoa Kỳ và các nước châu Âu đình chỉ quá trình này ngay lập tức và đảm bảo rằng các thỏa thuận Minsk sẽ được thực thi. Thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi sẽ làm điều đó như thế nào, nhưng tôi sẵn sàng thực hiện. Tình hình phức tạp đối với Ukraina, ở đó có rất nhiều thành tố độc lập dành cho Donbass, đã dự trù cung cấp cho những vùng lãnh thổ này, đó là sự thật. Nhưng tôi hoàn toàn tin chắc, bây giờ tôi sẽ nói với bạn: Tôi chân thành cho rằng nếu như dù sao thuyết phục được những người sống ở Donbass, vẫn phải thuyết phục họ quay trở lại trong khuôn khổ Nhà nước Ukraina, thì dần dần, dần dần các vết thương sẽ được chữa lành. Dần dần, khi phần lãnh thổ này trở lại với đời sống kinh tế, môi trường xã hội chung, khi lương hưu, phúc lợi xã hội được trả, thì mọi thứ sẽ dần dần, từng bước cùng phát triển.

Nhưng không, chẳng ai muốn điều này, tất cả họ chỉ muốn giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của lực lượng quân sự. Nhưng chúng tôi không thể cho phép như vậy.

Và tất cả đã đến tình trạng này khi ở Ukraina tuyên bố: Không, chúng tôi sẽ không thực hiện bất cứ điều khoản gì. Bắt đầu chuẩn bị cho hoạt động chiến sự. Họ bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn cuộc chiến này. Và không phải chúng tôi đã bắt đầu cuộc chiến vào năm 2022, mà là nỗ lực để chặn đứng cuộc chiến.

Chưa, chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu, bởi vì một trong những mục tiêu là phi phát-xít hóa. Tức là cấm ngặt mọi phong trào phát-xít mới. Đây là một trong những vấn đề mà chúng tôi từng thảo luận cả trong cuộc đàm phán đã kết thúc ở Istanbul hồi đầu năm ngoái, nhưng không kết thúc theo sáng kiến của chúng tôi, bởi vì những người châu Âu đã nói với chúng tôi cụ thể là bắt buộc phải tạo điều kiện dành cho ký kết những văn bản dứt khoát. Các đồng nghiệp của tôi ở Pháp và Đức nói: “Ông có tưởng tượng họ ký thỏa thuận như thế nào không, với khẩu súng dí vào mang tai? Phải rút quân khỏi Kiev». Tôi nói: Được. Chúng tôi đã đưa quân ra khỏi Kiev.

Ngay sau khi chúng tôi rút quân khỏi Kiev, các nhà đàm phán Ukraina đã lập tức ném vào thùng rác tất cả các thỏa thuận mà chúng tôi đạt được ở Istanbul và chuẩn bị cho cuộc đối đầu vũ trang kéo dài với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và các chư hầu của Mỹ ở Châu Âu. Tình hình đã phát triển như vậy. Và thế là có hiện trạng như bây giờ”.

Để chấm dứt chiến sự, ông Putin nói: “Tôi sẽ cho bạn biết những gì chúng tôi đang nói về điều này và những gì chúng tôi truyền đạt tới ban lãnh đạo Hoa Kỳ: nếu các vị thực sự muốn chấm dứt hoạt động chiến sự, các vị cần phải ngừng cung cấp vũ khí – tất cả sẽ kết thúc chỉ trong vòng vài tuần, vậy thôi, và khi đó các vị có thể thoả thuận về những điều kiện nào đó, trước khi làm vậy, thì hãy ngừng cung cấp vũ khí”.

https://danviet.vn/nga-lo-ngai-nha-bao-my-carlson-se-phai-doi-mat-voi-su-buc-hai-vi-phong-van-putin-20240211221308843.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét