Thứ Tư, 21 tháng 2, 2024

5 bài tập thể dục thể thao tốt nhất cho người bị tiểu đường

5 bài tập thể dục thể thao tốt nhất cho người bị tiểu đường
Bệnh tiểu đường làm gia tăng mối lo ngại về các biến chứng nguy hiểm do đường huyết cao. May mắn thay, thay đổi lối sống, bao gồm cả tập thể dục, có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết ở mức an toàn.

Hoạt động thể chất không chỉ làm giảm lượng đường trong máu mà còn tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, chống lại tình trạng kháng insulin.

Tình trạng kháng insulin xảy ra khi các tế bào của cơ thể không phản ứng đúng cách với insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, tập thể dục có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn.

Mới đây, một bác sĩ đã chỉ ra năm bài tập tốt nhất đối với việc kiểm soát đường huyết.

5 bài tập dưới đây có thể giúp kiểm soát đường huyết, theo một bác sĩ nội tiết.

1. Đi bộ

Đi bộ, một trong những bài tập phổ biến nhất trên thế giới, có thể dễ dàng thực hiện ở bất cứ đâu.

Bác sĩ nội tiết Diana Bytyqi, làm việc tại Mỹ, chia sẻ trong một clip đăng trên TikTok: "Tôi khuyên bạn là nên đi bộ nhanh khoảng 30 phút, 5 lần một tuần".

2. Thái Cực Quyền

Theo bác sĩ Diana, môn võ thuật Trung Quốc này có tác dụng tốt một cách đáng kinh ngạc trong việc giảm lượng đường trong máu.

Cô giải thích: "Nó cũng giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn. Nó giúp mọi người bình tĩnh lại. Nó bao gồm nhiều động tác chậm rãi khác nhau. Thái Cực Quyền là một lựa chọn tuyệt vời".

3. Yoga

Bài tập phổ biến này đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu, trở thành "lựa chọn tuyệt vời" cho bệnh nhân tiểu đường.

4. Khiêu vũ

Bạn có thể không nghĩ khiêu vũ là tập thể dục, nhưng hoạt động thể chất thú vị này cũng có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường.

Nữ chuyên gia nội tiết cho biết: "Khiêu vũ cũng có tác dụng hạ đường huyết rất tốt. Và hoạt động này cũng thực sự giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn".

"Nó cũng có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm. Vì vậy, tất cả chúng ta đều có thể được hưởng lợi từ khiêu vũ".

5. Bơi lội

Bơi lội là một "lựa chọn tuyệt vời" khác dành cho bệnh nhân tiểu đường. Chuyên gia chia sẻ nó còn có thể giúp kéo giãn cơ và khớp.

Bác sĩ Diana nói: "Nó không gây căng cơ khớp nên khi bơi lội, bạn không phải lo lắng về đầu gối của mình".

Các cách khác để kiểm soát đường huyết

Ngoài tập thể dục, bệnh nhân tiểu đường cũng có thể tham khảo một số bí quyết sau để kiểm soát đường huyết của mình:

1. Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau củ quả và thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn và tránh các loại thức ăn nhanh.

2. Kiểm soát cân nặng: Duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh.

3. Theo dõi đường huyết: Sử dụng máy đo đường huyết thường xuyên để kiểm tra đường huyết.

4. Uống rượu bia có chừng mực: Với bệnh tiểu đường, uống quá nhiều rượu đôi khi có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe như tổn thương thần kinh. Nhưng nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát và bác sĩ của bạn đồng ý thì thỉnh thoảng bạn vẫn có thể uống đồ uống có cồn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, nam giới không nên uống quá 15 ly rượu/bia một tuần, nữ giới không nên uống quá 8 ly mỗi tuần. Một ly rượu/bia được quy ước là 1 chai bia 350 ml, 1 ly rượu vang 150 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 45 ml.

Tóm lại, hãy nhớ rằng mỗi người có một mục tiêu đường huyết riêng, do đó hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia để xác định mục tiêu kiêm soát đường huyết phù hợp.

https://cafebiz.vn/5-bai-tap-tot-nhat-cho-duong-huyet-chi-30-phut-moi-ngay-nhan-ket-qua-bat-ngo-176240221163726062.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét