Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2024

Thống đốc Fed: Đô la Mỹ vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới

Thống đốc Fed: Đô la Mỹ vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới
Hôm thứ Năm (15 tháng 2), Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết đồng đô la Mỹ vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới và đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế ... và vẫn thống trị thương mại. Ông cho rằng đây là lợi thế then chốt của nền kinh tế Mỹ trên trường quốc tế.
“Những bình luận gần đây về khả năng suy giảm vị thế của đồng đô la Mỹ đã làm dấy lên mối lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt của Nga, sự thất bại chính trị của Mỹ, sự gia tăng của tài sản kỹ thuật số và việc Trung Quốc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ,” Waller nói trong bài phát biểu tại hội nghị. hội nghị, được tổ chức bởi Toàn cầu được tài trợ bởi Trung tâm phụ thuộc lẫn nhau toàn cầu và Đại học Bahamas ở Nassau.
1. Sự thống trị của đồng đô la Mỹ

Ông cho biết không có mối lo ngại nào trong số này dẫn đến sự suy giảm đáng kể vai trò "to lớn" của đồng đô la trong nền kinh tế thế giới. Waller chỉ ra rằng trên thực tế, việc sử dụng nhiều hơn các tài sản kỹ thuật số được chốt bằng đô la Mỹ như stablecoin sẽ có xu hướng cải thiện hình ảnh quốc tế của đồng đô la Mỹ.

Có giả thuyết trên các phương tiện truyền thông rằng BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đang đàm phán về một loại tiền tệ thay thế để thay thế đồng đô la Mỹ trong giao dịch của nhau, điều này có thể đe dọa đến quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các đối thủ của Mỹ hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài đồng USD. Mặt khác, các nhà đầu tư quốc tế không muốn sử dụng đồng nhân dân tệ vì một loạt lý do, trong đó có sự thiếu tin tưởng vào thể chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong thời điểm quốc tế căng thẳng, các nhà đầu tư đổ xô đến Kho bạc Hoa Kỳ để ổn định giá trị tài sản. Waller nói : “Tôi không hy vọng đồng đô la Mỹ sẽ sớm mất vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới hoặc thậm chí chứng kiến ​​sự suy giảm đáng kể về sự thống trị của nó trong thương mại và tài chính”.

Ông nói: “Một số người đã cảnh báo rằng những diễn biến gần đây có thể đe dọa quan điểm đó, nhưng ít nhất cho đến nay, quan điểm đó đã được củng cố”.

Vào ngày 6 tháng 5 năm ngoái, nhà đầu tư nổi tiếng và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett tuyên bố rằng không có rủi ro nào đối với trạng thái đồng tiền dự trữ của đồng đô la Mỹ.

Bank of America cũng tin rằng việc phi đô la hóa sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với các nước BRICS. Bank of America cho biết trong một báo cáo được viết bởi chiến lược gia tiền tệ Athanasios Vamvakidis và các nhà phân tích khác rằng đồng đô la "sẽ không mất đi đặc quyền cao quý của nó", "vì không có lựa chọn nào khác thay thế và đô la là Lựa chọn duy nhất".

Cho đến nay, đồng đô la Mỹ vẫn là đồng tiền dự trữ quan trọng nhất trong các thỏa thuận ngoại hối toàn cầu và tỷ trọng khối lượng giao dịch trên thị trường ngoại hối của nó đã giảm nhẹ, từ 90% năm 1988 xuống còn 88% vào năm 2022.

Trong nhiều thập kỷ, dự trữ của ngân hàng trung ương toàn cầu đã di chuyển rất chậm khỏi đồng đô la. Tỷ lệ dự trữ đô la Mỹ do các ngân hàng trung ương trên thế giới nắm giữ đã giảm dần từ 70% năm 1999 xuống còn 58% hiện nay, nhưng đây không phải là một "quá trình đường thẳng". Sự gia tăng nắm giữ dự trữ bằng đô la từ năm 2012 đến năm 2016 phản ánh những vết sẹo của cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền của khu vực đồng euro, cũng như tác động của lãi suất âm, chương trình nới lỏng định lượng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Brexit.

Bloomberg đã đăng một bài báo cho rằng lợi thế về tiền tệ chủ yếu thể hiện ở mức độ quen thuộc và quy mô. Vấn đề quy mô ở đây: khoảng 40% thương mại toàn cầu được tính bằng đô la, gấp bốn lần tỷ trọng thương mại toàn cầu của Mỹ. Đồng đô la Mỹ chiếm 42% khối lượng giao dịch liên ngân hàng của mạng SWIFT, với tỷ trọng của đồng nhân dân tệ là 2%; trong khi đồng euro chiếm tỷ lệ ấn tượng 36%, đây chủ yếu là hoạt động kinh doanh trong khu vực đồng euro giữa 20 quốc gia thành viên EU. Tỷ trọng thương mại toàn cầu của đồng euro khiêm tốn hơn 16%. Bên ngoài khu vực ảnh hưởng trong nước tương ứng của họ, bất kỳ sự thay thế nào cho đồng đô la đều không có sức hấp dẫn.

2. Tại sao Nhân dân tệ, Euro, v.v. không thể làm lung lay vị thế vua của đô la Mỹ

Gần 60% dự trữ tiền tệ của thế giới là đô la Mỹ, đồng euro đứng thứ hai với 20%. Gần 90% giao dịch ngoại hối liên quan đến đồng đô la Mỹ. 

Một số sự kiện địa chính trị gần đây đã đặt ra một câu hỏi lâu dài, đó là liệu vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới của đồng đô la Mỹ có gặp rủi ro hay không. Bloomberg đã đăng một bài báo nói rằng không có rủi ro nào đối với sự thống trị của đồng đô la Mỹ. Nếu có thì sự phát triển này chỉ nhằm mục đích nhấn mạnh thêm lý do tại sao King Dollar tiếp tục ngồi trên ngai vàng.

Bài báo nói rằng đối thủ mới nhất là một loại tiền tệ phổ thông giả định của Nam Mỹ, có tên dự kiến ​​là Sur (Miền Nam). Đó là một ý tưởng đã có từ những năm 1980 và nếu một loại tiền tệ như vậy trở thành hiện thực, nó sẽ được sử dụng để tạo thuận lợi cho thương mại giữa Brazil và Argentina (mặc dù họ sẽ giữ nguyên loại tiền tệ tương ứng của mình). Nếu nó thành công trong việc dập tắt tình trạng mất thanh khoản và biến động của đồng nội tệ, các quốc gia Nam Mỹ khác có thể sẽ muốn tham gia. Nhưng đã có một loại tiền tệ có thể làm được điều này – đồng đô la Mỹ .

Đồng đô la vẫn là tiền tệ toàn cầu, với một nửa trong số 2 nghìn tỷ đô la tiền giấy được lưu hành bên ngoài Hoa Kỳ. Ở nhiều quốc gia, đô la Mỹ được sử dụng thay cho đồng nội tệ cho doanh số bán lẻ hàng ngày. Khoảng 40% nợ của thế giới được phát hành bằng đô la Mỹ. Tình trạng này mang lại cho Hoa Kỳ những đặc quyền không đáng có và mang lại cho đồng đô la Mỹ quyền kiểm soát to lớn.

Điều đó cũng có nghĩa là Hoa Kỳ đóng vai trò là người cho vay cuối cùng trên toàn cầu. Gần 60% dự trữ tiền tệ của thế giới là đô la Mỹ, đồng euro đứng thứ hai với 20%. Gần 90% giao dịch ngoại hối liên quan đến đồng đô la Mỹ. Hoán đổi tiền tệ khổng lồ giữa Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương thân thiện đã củng cố các biện pháp kích thích đại dịch toàn cầu.

Bài báo của Bloomberg cho biết, bất chấp sự suy giảm sức mạnh thương mại của đồng đô la Mỹ gần đây, không phải ngẫu nhiên mà đồng đô la Mỹ đã mạnh lên trong hầu hết thời gian kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Vụ sụp đổ tiền điện tử gần đây làm nổi bật sự khó khăn trong việc cạnh tranh với ông vua đồng đô la Mỹ. Nền kinh tế Hoa Kỳ, với trái phiếu và cổ phiếu, đã trở thành nơi trú ẩn ưa thích của các nhà đầu tư toàn cầu trong cả thời kỳ suy thoái và bùng nổ, một hiện tượng được gọi là Dollar Smile.

"Lý thuyết nụ cười của đồng đô la" được đề xuất bởi cựu chiến lược gia tiền tệ của Morgan Stanley, Stephen Jen, trong đó tuyên bố rằng đồng đô la Mỹ sẽ mạnh lên trong cả thời kỳ suy thoái kinh tế và thịnh vượng. Một kịch bản là sự bùng nổ kinh tế của Hoa Kỳ khiến đồng đô la Mỹ tăng giá. Ví dụ, vào khoảng năm 2014, khi nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ, đồng đô la Mỹ dần bắt đầu mỉm cười. Một kịch bản khác là ác cảm rủi ro khiến đồng đô la tăng giá. Ví dụ như khi nền kinh tế toàn cầu gặp tác động bất ngờ từ cuộc xung đột Nga-Ukraine vào năm 2022.

Bài báo cho rằng một giả thuyết khác cho rằng động thái mua bán hydrocarbon (hydrocarbon, còn được gọi là hydrocarbon) của Trung Quốc và Ả Rập Saudi bằng các loại tiền tệ không phải là đồng đô la gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với vị thế của đồng đô la. Ả Rập Saudi đã thay thế Nga trở thành nguồn cung cấp dầu thô lớn nhất cho Bắc Kinh. Chỉ riêng trong tháng 12, Trung Quốc đã mua 350 triệu thùng dầu thô, 15% trong số đó đến từ Ả Rập Saudi.

Quốc tế hóa Nhân dân tệ, thanh toán Nhân dân tệ và Nhân dân tệ kỹ thuật số luôn là công cụ được TQ thúc đẩy để mở rộng ảnh hưởng toàn cầu. “Thúc đẩy quốc tế hóa Nhân dân tệ một cách có trật tự” đã được ghi vào văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Các biện pháp phi đô la hóa của Bắc Kinh không chỉ được thực hiện bởi chính quyền trung ương mà còn bởi chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính địa phương. Trong chuyến thăm Ả Rập Saudi của Tập Cận Bình, một trong những mục tiêu của ông là đạt được thỏa thuận “dầu-nhân dân tệ”, nhưng ông đã không thực hiện được.

Định giá dầu bằng đô la Mỹ có từ năm 1974. Để đổi lấy sự bảo vệ về quân sự và chính trị của Hoa Kỳ cũng như việc mua dầu của mình, Ả Rập Xê Út đã đồng ý định giá dầu bằng đô la Mỹ và giữ một phần dự trữ dưới dạng trái phiếu kho bạc. Các nước xuất khẩu dầu mỏ khác đã làm theo.

Bài báo của Bloomberg cho biết, thương mại hàng đổi hàng cổ xưa áp dụng cho thương mại của Trung Quốc với Nga và thậm chí cả Iran. Nhưng Ả Rập Saudi khó có thể làm gì nhiều để thúc đẩy các sản phẩm của Trung Quốc hoặc đồng nhân dân tệ vì nước này xuất khẩu lượng dầu thô trị giá tương đương 50 tỷ USD mỗi năm sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Việc lập hóa đơn bằng đồng euro có thể giải quyết được một số vấn đề nhưng nó cũng có những hạn chế. Ả Rập Saudi cần nắm giữ lại đồng tiền của mình; Kho bạc Hoa Kỳ không chỉ có lãi suất cao hơn trái phiếu chính phủ của Trung Quốc hoặc châu Âu, mà họ còn được hưởng lợi từ những chứng khoán có lẽ có tính thanh khoản cao nhất trên hành tinh.

Nếu các loại tiền tệ đối thủ xuất hiện, sự thống trị về tiền tệ của Mỹ sẽ bị suy yếu. Tuy nhiên, phần lớn giao dịch hydrocarbon toàn cầu được tính bằng đô la Mỹ và sẽ tiếp tục như vậy vì lý do chính đáng. OPEC (hiện có sự tham gia một phần của Nga) không có quyền kiểm soát giá dầu thô hoặc nguồn cung cấp và không có khả năng thiết lập một loại tiền tệ cạnh tranh.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc Ả Rập Saudi sử dụng đồng Nhân dân tệ sẽ không làm tăng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc, việc sử dụng đô la Mỹ cũng sẽ không làm giảm xuất khẩu dầu. Chính Trung Quốc cần nhập khẩu dầu của Saudi chứ không phải Ả Rập Saudi mới cần Nhân dân tệ.

Bài báo của Bloomberg cho rằng tiền tệ có những lợi thế rõ ràng thể hiện ở mức độ quen thuộc và quy mô. Vấn đề quy mô ở đây: khoảng 40% thương mại toàn cầu được tính bằng đô la, gấp bốn lần tỷ trọng thương mại toàn cầu của Mỹ. Đồng đô la Mỹ chiếm 42% khối lượng giao dịch liên ngân hàng của mạng SWIFT và thị phần của Nhân dân tệ là 2%. Đồng euro chiếm 36%, mặc dù rất ấn tượng nhưng chủ yếu là hoạt động kinh doanh trong khu vực đồng euro giữa 20 quốc gia thành viên EU. Tỷ trọng thương mại toàn cầu của đồng euro khiêm tốn hơn 16%. Bên ngoài vùng ảnh hưởng trong nước tương ứng của họ, bất kỳ sự thay thế nào đối với đồng đô la đều không có sức hấp dẫn.

Trừ khi các cường quốc châu Á lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc quyết định tạo ra một loại tiền tệ mới, đồng đô la sẽ vẫn là loại tiền tệ được thế giới lựa chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét