Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2022

Tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới

Dù rất ghét Trung Quốc, mình vẫn phải thừa nhận và khâm phục nhân dân Trung Quốc, đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc 4 chục năm gần đây, quá giỏi. Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài của đường sắt Trung Quốc trên khắp cả nước đã vượt 150.000km, bao gồm hơn 40.000km đường sắt cao tốc. Trong khi đó VN chỉ có khoảng 2000 km đường sắt, chủ yếu là đường sắt xây từ thời Pháp. Tuyến vành đai đường sắt mới này của TQ bao quanh diện tích lớn hơn cả nước ta, có tổng chiều dài 2.712km và tốc độ thiết kế 120km/h. Đây toàn là giấc mơ không biết bao giờ mới thành hiện thực ở nước ta. Cùng là cộng sản nhưng sao hai nước khác nhau một trời một vực thế nhỉ ?
Tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới tại Trung Quốc
18/06/2022 - Trung Quốc vừa hoàn thành khép kín tuyến đường sắt dài 2.712 km trên sa mạc đầu tiên trên thế giới, sau khi đoạn đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương ở khu tự trị Tân Cương bắt đầu hoạt động trong tuần này.

Tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc Taklamakan với tổng chiều dài 2.712km.

Theo SCMP, tuyến đường sắt dài 2.172km, bao quanh quanh sa mạc Taklimakan rộng lớn đã được hoàn tất sau khi đoạn cuối cùng trong hệ thống đường sắt trên là tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương có chiều dài 825km, đã bắt đầu đi vào hoạt động hôm 16/6 ở Khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Cụ thể, thông tin từ Tập đoàn đường sắt Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương, nối địa khu Hòa Điền ở tây nam Tân Cương với huyện Nhược Khương ở phía đông nam, có hành trình chỉ mất 11 tiếng rưỡi, tốc độ thiết kế 120km/h với 22 ga. Tuyến đường sắt này có thể được điện khí hóa trong tương lai.


Taklamakan vốn là một sa mạc cát chảy lớn thứ 2 trên thế giới với diện tích 337.600km2, nhỏ hơn một chút so với nước Đức. Dự án tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương trải dài 825km trong đó có 524km (chiếm 65% chiều dài tuyến đường sắt mới này) chạy qua các vùng cát và gió mạnh. Do đó, các kỹ sư phải đối mặt với những thách thức rất lớn kể từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018.

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu mét vuông lưới cỏ và trồng 13 triệu cây ưa cát như cây hắc mai biển để bảo vệ đường sắt.


Các tấm chắn gió bao gồm lưới cỏ, cây bụi và các loại cây trồng dọc theo Đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương.

Cùng với 3 tuyến đường sắt qua sa mạc Taklimakan đã đi vào hoạt động trước đó, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực.

Tuyến Hòa Điền - Nhược Khương bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác.

Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn.

Sun Zhang, chuyên gia vận tải công cộng đồng thời là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải cho biết tác động của tuyến đường sắt đối với sự phát triển kinh tế khu vực sẽ không được đo bằng phép cộng mà bằng phép nhân.


Một đoàn tàu di chuyển dọc theo tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương trong cuộc chạy thử nghiệm.

Với việc tuyến đường sắt Trung Quốc - Kyrgyzstan - Uzbekistan (CKU) đang có dấu hiệu khởi động tích cực sau nhiều năm trì hoãn, tuyến đường sắt nối tất cả các khu vực phía nam Tân Cương sẽ giúp lưu thông hàng hóa cả trong nước và quốc tế. Thành phố Kashi có thể trở thành điểm kết nối lưu thông quốc tế và nội địa.

Không chỉ thúc đẩy kinh tế, du lịch, tuyến đường sắt bao quanh sa mạc có khả năng là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc tới châu Âu và khu vực Trung Đông. Qua đó giúp cắt giảm hành trình tới 900km và giảm thời gian đi lại từ 7 đến 8 ngày.

Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài của đường sắt Trung Quốc trên khắp cả nước đã vượt 150.000km, bao gồm hơn 40.000km đường sắt cao tốc.

https://mekongasean.vn/tuyen-duong-sat-bao-quanh-sa-mac-dau-tien-tren-the-gioi-tai-trung-quoc-post7626.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét