Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Trump: ‘Những chuyện lớn sẽ xảy ra trong vài ngày tới’

Bang Texas bất ngờ kiện 4 bang chiến địa lên Tòa án Tối cao
08/12/20• Diễn biến bất ngờ xảy ra vào nửa đêm 7/12 khi bang Texas đệ đơn kiện trực tiếp lên Tòa án Tối cao, tố cáo thủ tục bầu cử ở các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là vi phạm Hiến pháp. Hiện nay đa số các kênh truyền thông đã tuyên bố ông Joe Biden là tổng thống đắc cử và nhiều nước đã gửi thư chúc mừng. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phát hiện rất nhiều hình thức gian lận trong cuộc bầu cử và ở quy mô lớn. Các luật sư của Tổng thống Trump đã thu thập được nhiều chứng cớ và nhân chứng. Chiến dịch Trump đang tiếp tục cuộc chiến pháp lý thông qua con đường tư pháp (tòa án) và lập pháp (nghị viện) để "lấy lại cuộc bầu cử đã bị đánh cắp".

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng (Ảnh: White House)
Texas kiện một loạt bang chiến trường “vi hiến”
Bang Texas lập luận rằng 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã "vi phạm Điều khoản đại cử tri của Hiến pháp vì thay đổi quy tắc và thủ tục bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc sắc lệnh hành pháp thay vì thông qua cơ quan lập pháp bang".

Ngoài ra, quy tắc và thủ tục bỏ phiếu ở các hạt thuộc mỗi bang lại có sự khác biệt, "vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng của Hiến pháp". Thêm vào đó, tiến trình bỏ phiếu ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều có sai phạm do những thay đổi nói trên.

Bang Texas đang yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh 4 bang này cho phép cơ quan lập pháp bang chỉ định đại cử tri vào cử tri đoàn.

Đơn kiện viết: "Một số quan chức ở các bang bị đơn trình bày đại dịch Covid-19 là lý do để họ phớt lờ luật định liên quan tới bỏ phiếu vắng mặt và bỏ phiếu qua thư. Dù có ý tốt hay xấu, những hành động vi hiến này đều có cùng tác động là khiến cuộc bầu cử năm 2020 kém an toàn hơn ở các bang bị đơn. Những thay đổi đó không phù hợp với luật định của bang, do các bên không phải cơ quan lập pháp thực hiện và không có bất kỳ sự đồng ý nào của cơ quan lập pháp bang. Do đó, hành vi của các quan chức này đã vi phạm trực tiếp hiến pháp".

"Bằng những hành vi trái pháp luật đó, các bang bị đơn không chỉ làm tổn hại đến tính toàn vẹn của lá phiếu của công dân mình mà còn làm ảnh hưởng tới phiếu bầu của công dân ở bang nguyên đơn (Texas) và các bang khác vẫn trung thành với hiến pháp" - đơn kiện nhấn mạnh.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các tranh chấp giữa hai (hoặc nhiều) bang có thể được đưa trực tiếp lên Tòa án Tối cao.

Tổng thống Trump: ‘Những chuyện lớn sẽ xảy ra trong vài ngày tới’

Về cáo buộc gian lận bầu cử, “tôi nghĩ vụ án này đã được thực hiện”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 7/12 sau buổi lễ vinh danh nhà vô địch đấu vật Mỹ và HLV đấu vật Dan Gable.

“Đó là nỗi ô nhục đối với đất nước ta. [Tình huống này] giống như một đất nước thuộc thế giới thứ ba. Những lá phiếu đến từ mọi nơi sử dụng hệ thống máy móc mà không ai biết chủ sở hữu của chúng, không ai biết bất cứ điều gì về chúng. Chúng bị lỗi kỹ thuật mà không hẳn là lỗi như thế. Chúng đã bị bắt quả tang tuồn ra hàng nghìn phiếu bầu. Thật tình cờ, tất cả đều chống lại tôi. Quý vị biết điều này giống như một đất nước thứ ba. Và tôi nghĩ vụ án này đã được thực hiện và bây giờ chúng ta tìm thấy những gì chúng ta có thể biết về nó. Tuy nhiên, quý vị sẽ còn được biết nhiều chuyện lớn nữa xảy ra trong vài ngày tới”.

Tổng thống Trump không gợi mở thêm chi tiết về “chuyện lớn” sắp xảy ra.

Chiến dịch Trump đưa ra tuyên bố về chẩn đoán của ông Giuliani

Hôm 6/12, chiến dịch Trump đã công bố thông tin liên quan đến việc chẩn đoán virus corona của ông Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump:

“Với sự đồng ý của cựu Thị trưởng Giuliani, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố như sau:

Thị trưởng Giuliani đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trước khi công du tới ba tiểu bang Arizona, Michigan và Georgia. Hơn 48 giờ sau khi trở về nhà sau chuyến đi, ông mới xuất hiện các triệu chứng của COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán) và có kết quả dương tính.

Theo hướng dẫn hiện tại của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), không có cơ quan lập pháp tiểu bang hoặc thành viên báo chí nào nằm trong danh sách phải cách ly theo dõi [sau khi tiếp xúc với ông Giuliani].

Các thành viên khác trong nhóm được xác định là đã tiếp xúc thường xuyên [với vị cựu thị trưởng] sẽ tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và hướng dẫn của CDC để tự cách ly và kiểm tra

Các cựu sĩ quan quân đội thúc giục ông Trump ban hành thiết quân luật

Nhiều cựu sĩ quan quân đội gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ với việc Tổng thống Trump nên ban hành Thiết quân luật, viện dẫn giai đoạn nước Mỹ khủng hoảng vì nội chiến dưới thời cố Tổng thống Abraham Lincoln.

Scott O’Grady là cựu sĩ quan phi công của Lực lượng Không quân, từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time năm 1995. O’Grady, người đứng đầu nhóm “Cựu chiến binh cho Trump” trong chiến dịch tranh cử, là một trong số các quan chức quân đội đã nghỉ hưu nổi tiếng lên tiếng tán thành việc thiết quân luật.

Hôm 2/12, ông O’Grady chia sẻ lời kêu gọi của cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn kiến nghị kêu gọi thiết quân luật. Sau đó, ông tweet lại một lần nữa gợi ý rằng TT Trump nên tuyên bố thiết quân luật.

“Tôi không biết ai cần phải nghe điều này”, tài khoản được tweet nói, “Nhưng kêu gọi thiết quân luật không phải là một ý tưởng tồi khi có một âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống và đất nước này đang xảy ra ngay bây giờ.”

Tướng Michael Flynn cũng viết trên Twitter hôm 1/12 ủng hộ nhóm cánh hữu “We The People”, trong đó kêu gọi TT Trump “ngay lập tức tuyên bố một hình thức giới hạn của Thiết quân luật và tạm thời đình chỉ Hiến pháp và quyền kiểm soát dân sự của các cuộc bầu cử liên bang với mục đích duy nhất là để quân đội giám sát một cuộc bầu cử lại.”

“Chúng ta đang ở thời điểm mà chúng ta chỉ có thể tin tưởng quân đội của mình làm điều này bởi vì tầng lớp chính trị tham nhũng và các tòa án của chúng ta đã chứng minh rằng họ không có khả năng hành động công bằng và tuân theo pháp luật”, nhóm nói trong một tuyên bố.

Tổng hợp từ trên mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét