Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Thời cơ đã tới, tương lai của TT Trump rất sáng

Ngưỡng cửa của Tối cao pháp viện đang mở ra mời ông Trump tiến vào. Thời cơ để ông làm cho cả thế giới sững sờ... đã tới. Chúc mừng ông.
Đừng thấy mềm tưởng chín nhé !
Hoàng Hải Vân - Chỉ cần việc công nhận kết quả bầu cử của một số bang bị vô hiệu hóa để trong hai ứng viên không ai đủ 270 phiếu đại cử tri thì Hạ viện sẽ bầu tổng thống mỗi bang 1 phiếu. Khi ấy ông Trump thắng chắc, vì Đảng cộng hòa tuy chiếm thiểu số tại Hạ viện Hoa Kỳ nhưng lại chiếm đa số tại cơ quan lập pháp của các bang.
Ngày hôm nay được coi là hạn cuối cùng để giải quyết các vấn đề pháp lý sau bầu cử. Báo chí Mỹ và báo chí Việt Nam đồng thanh gọi chiến dịch của ông Trump đã “hết cửa” sau khi 47 vụ kiện ông Trump thua hết 46, trong khi cố tình lờ đi những bằng chứng gian lận khủng khiếp được công bố nhiều ngày qua. Sự thật thì hết cửa chưa ?

9 giờ sáng hôm hôm nay 8-12 (giờ Mỹ) là hạn chót mà đại thẩm phán Samuel Alito yêu cầu bang Pennsylvania phải trả lời về cáo buộc gian lận bầu cử được kiện lên Tối cao pháp viện Hoa Kỳ. Có nghĩa là, Tối cao pháp viện đã thụ lý và vẫn còn thời gian phán quyết.

Tại Georgia, lần thứ 3 kiểm phiếu nhưng bang này vẫn không chịu đối chiếu tên tuổi và chữ ký phiếu bầu qua thư, có nghĩa là sự thật vẫn đang bị che giấu. Đơn kiện gian lận bầu cử tại Georgia cũng đã đưa lên Tối cao pháp viện. Đại thẩm phán phụ trách khu vực có bang Georgia là Clarence Thomas, người tôi đã giới thiệu tại cái tút này :

https://www.facebook.com/hksanh/posts/3651441984914835

Thua hầu hết các vụ kiện tại các bang là chuyện có thể dự đoán trước và thua càng nhanh càng tốt, để mọi con đường dẫn đến Tối cao pháp viện. Chỉ cần có bằng chứng vi hiến thì mọi thứ sẽ đảo lộn.

Xin nói thêm một chút về tính nguyên tắc của đại thẩm phán Clarence Thomas tại một vụ án. Vào năm 2016, Tòa tối cao xử vụ Stephen Voisine kháng cáo vì bị truất quyền sử dụng súng do từng bị một tòa án xử phạt về tội bạo hành gia đình, sau đó đã dùng súng bắn chết một con chim đại bàng, anh ta bị thêm tội dùng súng trái phép, vì luật liên bang cấm những người bị buộc tội bạo hành gia đình được sở hữu súng. 

Sau 10 năm im lặng trước các phiên tòa, lần này đến cuối cuộc tranh luận ông bất ngờ lên tiếng bảo vệ quyền sử dụng súng của Stephen Voisine, vì đó là quyền ghi trong Hiến pháp (Tu chính án thứ 2). Ông nói, bạo hành gia đình là một khinh tội, truất bỏ quyền dùng súng của người phạm khinh tội là vi hiến. Ông còn nói, không ai bị mất quyền phát ngôn hoặc xuất bản sách (Tu chính án thứ nhất) vì phạm khinh tội cả. Và ông đã bỏ phiếu chống phán quyết tước quyền dùng súng của Stephen Voisine.

Dẫn chi tiết này để thấy sự trung thành với Hiến pháp của Clarence Thomas và 5 vị thẩm phán khuynh hữu khác của Tối cao pháp viện (trừ ông chánh án có vẻ đang “đổi màu”). Đám gian lận vi hiến trong cuộc bầu cử này khó có thể thắng nếu có bằng chứng vi hiến. Thời gian không còn nhiều, nhưng hứa hẹn sẽ có kịch hay. Và ngoài Tối cao pháp viện, động thái của các cơ quan lập pháp tại các bang “chiến trường” vẫn còn những diễn biến khó nói.

Chỉ cần việc công nhận kết quả bầu cử của một số bang bị vô hiệu hóa để trong hai ứng viên không ai đủ 270 phiếu đại cử tri thì Hạ viện sẽ bầu tổng thống mỗi bang 1 phiếu. Khi ấy ông Trump thắng chắc, vì Đảng cộng hòa tuy chiếm thiểu số tại Hạ viện Hoa Kỳ nhưng lại chiếm đa số tại cơ quan lập pháp của các bang.

Đừng thấy mềm tưởng chín nhé. Hãy chờ xem !

HOÀNG HẢI VÂN
(FB Hoàng Hải Vân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét