Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

Hoan hô Trump: 20 bang cùng kiện lên Pháp viện Tối cao

Hoan hô ông Trump. Ông nổi tiếng là một tổng thống nói được làm được nên chúng tôi đang chờ tin chiến thắng của ông. Không thể để phe đảng xã hội chủ nghĩa thân Trung Quốc nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ được. Vụ kiện của Texas lên Tòa án tối cao Liên bang là một “đòn sấm sét” của Trump trong thời điểm gây cấn hiện tại vì có sự tham gia của 19 tiểu bang khác, tạo nên một sức mạnh tổng hợp đoàn kết của các Tổng chưởng lý đảng Cộng Hòa thân Trump chống lại vụ gian lận bầu cử lớn nhất lịch sử, giống như lời của Tổng thống Trump tweet: "Chúng ta sẽ TỎA SÁNG trong trường hợp Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác) cùng hiệp một. Đây là một trong những biến cố lớn. Đất nước chúng ta cần một chiến thắng rực lửa!
19 bang tham gia cùng Texas kiện 4 bang chiến trường
10/12/20 Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đã gây bão thế giới pháp luật hôm thứ Ba với một bản đệ trình lên Pháp viện Tối cao Mỹ dày 92 trang, gồm 8961 từ để thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Các luật sư trên khắp các lĩnh vực chính trị đã phản ứng trên Twitter với sự vui mừng và thất vọng trước sức mạnh đáng ngạc nhiên của các tuyên bố này.

Tối cao Pháp viện - niềm hy vọng cuối cùng 
để lật ngược thế cờ của Tổng thống Trump.
Phát súng đầu tiên của chuỗi “sự kiện lớn sẽ xảy ra” đã nổ
Ngày 7/12 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã nói với phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Những chuyện lớn sẽ xảy ra trong hai ngày tới”. Thời điểm ông phát biểu, cuộc bầu cử đã đi đến giai đoạn cuối và dường như các cánh cửa lật lại thế cờ của ông đều đóng lại sau khi một loạt các bang tranh chấp bác đơn của đội ngũ luật sư đang chiến đấu cho tổng thống đương nhiệm. Ông Trump vốn nổi tiếng là một tổng thống nói được làm được, nên tuyên bố này khiến cho không chỉ người dân Mỹ mà toàn thế giới cũng như các đối thủ của ông phải nín thở chờ đợi…

Đêm 7/12, phát súng đầu tiên đã nổ: Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đã gây bão thế giới pháp luật hôm thứ Ba với một bản đệ trình lên Tòa án Tối cao thế giới dài 92 trang, dày 8961 từ để thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Các luật sư trên khắp các lĩnh vực chính trị đã phản ứng trên Twitter với sự vui mừng và thất vọng trước sức mạnh đáng ngạc nhiên của các tuyên bố này.

Đơn kiện của bang Texas có mấy điểm chính, trong đó xoay quanh việc bang nguyên đơn phản đối sự điều hành của Bang bị đơn đối với cuộc bầu cử năm 2020 theo Điều Khoản bầu cử, Điều II, Mục 1, Khoản 2 và Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ:
  1. Cơ quan mục vụ (Office of the Secretary of State), Tối cao Pháp viện các tiểu bang trên tự ý đề ra các quy định, thay đổi luật bầu cử... ngay trước khi diễn ra tổng tuyển cử. Đáng ra việc thay đổi này phải do nghị viện các tiểu bang tiến hành;
  2. Cùng các quy định sửa đổi về bầu cử, nhưng khi áp dụng lại không thống nhất giữa các địa hạt trên cả tiểu bang;
  3. Các quy định kéo dài kiểm phiếu sau khi thời hạn bỏ phiếu kết thúc là vi hiến;
  4. Rất nhiều sai sót xảy ra trong quá trình kiểm, đếm phiếu như lỗi máy đếm phiếu Dominion, sự can thiệp và sai sót có chủ ý của con người, phiếu gửi bằng thư thiếu đối chiếu chữ ký, nhiều người đi bỏ phiếu trực tiếp nhưng không bỏ được vì đã có người khác "bỏ cho" trước đó…
Bang Texas cho rằng tất cả những sai sót này trong đó có cả những vi phạm về luật bầu cử Tiểu bang đã phạm đến tiêu chuẩn bầu cử của Liên Bang như Điều khoản Bảo vệ bình đẳng và quy trình đúng luật. Thế nên, cần đưa vụ việc ra phán xét dưới Luật Liên Bang như vụ tranh chấp Bush và Gore năm 2000.

Tiểu bang Texas đệ trình rằng những bất thường trong bầu cử năm nay đã vượt quá những gì đã xảy ra năm 2000 về mức độ trong những khác biệt đối với luật bầu cử tiểu bang và liên bang. Hơn nữa, những sai sót này khi tích lũy lại đã đủ làm cho nước Mỹ không thể biết chính xác ai là người chiến thắng trong kỳ bầu cử 2020 và đe dọa làm lu mờ tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai.

Kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 chưa được xác định khi các thách thức pháp lý đang đến hồi gay cấn. (The Epoch times)

Texas cáo buộc rằng bằng cách sử dụng dịch COVID làm lý do, các quan chức chính phủ ở 4 bang bị kiện đã tước quyền của cơ quan lập pháp và sửa đổi quy định bầu cử một cách vi hiến. Cuối cùng, họ gửi đi hàng triệu phiếu bầu qua thư mà không có tài liệu kiểm soát (chain of custody), đồng thời làm suy yếu đi biện pháp mạnh nhất để bảo vệ tính toàn vẹn của phiếu bầu là xác nhận chữ ký và nhân chứng giám sát kiểm phiếu. Vì thế, Pháp viện Tối cao nên lùi hạn bầu chọn của Cử tri đoàn qua sau ngày 14/12.

Khi đệ đơn kiện, ông Paxton nói: "Sự tin tưởng vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng tôi là bất khả xâm phạm, và ràng buộc quyền công dân của chúng tôi và các bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020".

Ngay sau khi Texas có đơn kiện lên 
Pháp viện Tối cao thì các tiểu bang như Alabama và Louisiana cũng "khởi nghĩa" cùng Texas tham gia vào kiện bốn tiểu bang nêu trên. Đến sáng ngày 9/12, con số này là 17 bang, đến hết ngày 9/12, con số này tổng cộng là 19 bang. Những bang được đưa tin tham gia kiện chung với Texas không cần thiết phải đưa đơn kiện riêng, Tổng chưởng lý bang chỉ cần viết văn bản để bày tỏ sự ủng hộ hoặc như trường hợp của Tổng chưởng lý Missouri Eric Schmitt khi ông phát biểu sẽ giúp đội Texas.

Tại sao Texas phải chờ đến giờ phút cuối cùng sắp bước qua ngày 8/12 mới phát đơn kiện lên Tối cao Pháp viện mà không kiện sớm hơn?

Đây rất có thể là chiêu “dụ rắn khỏi hang” của chàng “cao bồi viễn Tây” Texas này: nếu sớm hơn thì sẽ “đánh rắn động cỏ”, có thời gian để những kẻ ẩn mình tìm được đường thoát thân. Vì vậy, cần phải chờ đến giờ phút cuối cùng khi 4 bang chuẩn bị quyết định chốt danh sách Cử tri đoàn. Nghĩa là hành động Vi Hiến và quyết định Vi Hiến đã trở nên không thể chối cãi!

Vụ kiện tranh chấp có một không hai này nhằm buộc Tối cao Pháp viện phải vào cuộc và phải đưa ra phán quyết của mình mà không thể thoái thác, đùn đẩy hay đá trái bóng này cho Quốc hội lưỡng viện bởi việc minh xác và làm sống dậy tinh thần của Hiến pháp là trách nhiệm của Tối cao Pháp viện. 

Vụ việc này đã được chính thức giao cho Tòa án Tối cao, cơ quan có thẩm quyền ban đầu và cuối cùng về vấn đề này. Điều đó có nghĩa là các đương sự không phải nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận và Tòa án tối cao có nghĩa vụ phải xem xét vụ việc trên cơ sở của mình. Phản hồi của các bị cáo là vào thứ Năm, ngày 10 tháng 12 lúc 3 giờ chiều theo giờ ET (giờ chuẩn miền Đông - Bắc Mỹ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét