Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

"Đại Biến" đang diễn ra ở Mỹ !

"Đại Biến" đang diễn ra ở Mỹ !
Hoàng Hải Vân - Thêm 3 bang Louisiana, Alabama và Arkansas chính thức lên tiếng ủng hộ và hậu thuẫn bang Texas kiện lên Tối cao pháp viện Hoa Kỳ cáo buộc 4 bang Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin vi hiến trong tổ chức bầu cử.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (giờ Mỹ), Tổng thống Trump tweet chúc mừng chỉ số chứng khoán Nasdaq và S&P 500 đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. Báo chí Mỹ thường gắn việc chứng khoán tăng với một sự kiện, lần này họ nói mức tăng kỷ lục này là do thị trường kỳ vọng về gói kích thích kinh tế và vaccine chống dịch. Trước đó, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên vượt 30.000 điểm, ông Trump cũng tweet chúc mừng, nhưng báo chí Mỹ lại gắn nó với việc ông Joe Biden bắt đầu nhận chuyển giao quyền lực, hàm ý rằng Biden lên làm tổng thống sẽ tạo niềm tin cho thị trường. 

Nhưng họ đã lờ tịt đi một sự thật : Suốt 4 năm ông Trump làm tổng thống cho đến thời điểm đó, Dow Jones đã 48 lần lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, trong khi kinh tế gia phái tả Paul Krugman (người đoạt giải Nobel kinh tế) từng dự báo vào năm 2016 rằng nếu Trump làm tổng thống thì thị trường chứng khoán sẽ sụp. Paul Krugman đã được ông Trump và Đảng Cộng hòa xếp đầu bảng danh sách 10 “thần tượng” fake news, ông thần này rất xứng đáng đứng đầu danh sách fake news mọi thời đại (Paul Krugman có rất nhiều đồ đệ tại Việt Nam). Chuyện này không cần bình luận thì mọi người cũng hiểu bản chất sự việc.

Báo chí Mỹ (Việt Nam có đưa theo) đồng loạt đưa tin Tối cao pháp viện Hoa Kỳ Tòa án tối cao Mỹ đã bác khiếu nại của nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa liên quan đến 2,5 triệu phiếu bầu qua thư tại bang Pennsylvania và từ chối ngăn chặn bang này xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Phái tả toàn thế giới rất hồ hởi với “chiến thắng” này của phe mình, nhưng họ đã lơ đi một sự thật, là Tối cao pháp viện chỉ bác bỏ yêu cầu khẩn cấp về lệnh cấm xác nhận kết quả, chứ không phải bác bỏ cả vụ kiện, vụ kiện vẫn đang chờ bổ sung hồ sơ để giải quyết.

Trong khi đó, Tòa tối cao liên bang đang thụ lý vụ kiện của bang Texas cáo buộc 4 bang Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin vi hiến trong tổ chức bầu cử. Nối gót Texas, các bang Louisiana, Alabama và Arkansas đã chính thức lên tiếng ủng hộ và sẽ làm mọi hành động pháp lý thích hợp để hỗ trợ bang Texas. Tối cao pháp viện phen này nhiều việc rồi. Hành động của 4 bang nói trên hy vọng sẽ tạo ra sức mạnh dời non lấp biển để bảo vệ sự nghiêm minh của Hiến pháp.

Việc một bang kiện nhiều bang với cáo buộc vi hiến trong tổ chức bầu cử là chưa có tiền lệ ở nước Mỹ. Theo Hiến pháp, bang này kiện bang khác thì quyền lực tư pháp thuộc về Tối cao pháp viện liên bang. Và cần nhớ, theo Hiến định thì Tối cao pháp viện Hoa Kỳ không chỉ áp dụng luật pháp thành văn mà còn dựa trên công lý để xử các vụ kiện.

Trong cuộc trả lời báo chí ngày 7-12 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump nói trong những ngày tới sẽ có “đại biến” là có cơ sở.

(Lúc nào rảnh sẽ cập nhật tiếp)

HOÀNG HẢI VÂN
(FB Hoàng Hải Vân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét