Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

Gửi ông bà Trọng, Ngân, Phúc về BOT đường bộ

VN có lẽ chỉ còn KHÔNG KHÍ là Đảng và Nhà nước chưa thu thuế thôi. Vài năm nữa VN sẽ thu thêm thuế KHÔNG KHÍ; ai không đóng thuế thì khỏi hit thở.
Gửi các ông bà Trọng, Ngân, Phúc về BOT đường bộ
FB Đoàn Quý Lâm - Gửi các ông bà Trọng, Ngân, Phúc.
Xin thứ lỗi vì tôi không thể đề chữ "Kính", dù chỉ mang tính xã giao, ở vị trí đầu tiên của thư này. Thật lòng, tôi không có chút nào gọi là kính trọng trước các vị.
Thư này tôi xin nói riêng một chủ đề: Thu phí đường bộ.
Xin so sánh với một nước làng giềng.
Không có mô tả ảnh.
Thu ngân sách của Lào năm 2018 là gần 11.000 tỷ Kip, tương đương hơn 29.000 tỷ VND. (Sự lạm phát khiến tiền Việt trượt giá thê thảm thế này cũng đáng xấu hổ lắm!).
Trong khi đó, tổng thu ngân sách của Việt Nam cùng năm là 1,4 triệu tỷ đồng.
Có thể thấy, tiền thuế mà chính phủ nước bạn thu được chỉ bằng con số lẻ của lẻ của chúng ta. Họ chỉ nhỉnh hơn Đà Nẵng một chút xíu.
Trong tháng 7/2019, tôi có chuyến lái xe đi xuyên Lào. Suốt hành trình 7 ngày với hơn 3.000km, từ Attapeu lên Viêng Chăn rồi về Savanakhet, chúng tôi không hề thấy bất kỳ một trạm thu phí đường bộ nào, nghĩa là không tốn một cắc nào cho cái thể loại mà ở ta gọi là BOT.

Trong khi đó, sang tới đất Việt Nam, cứ khoảng 100km di chuyển thì phải dừng xe mua vé một lần. Từ Quảng Bình vào Nha Trang, chặng đường khoảng 800km, tôi phải qua 10 trạm BOT và tốn mất 395.000 đồng.

Như vậy, mặc dù là một nước nghèo, nhưng Lào cho người dân sử dụng đường giao thông miễn phí. Còn dân Việt Nam ta è cổ đóng thuế để mang lại khoản thu hàng năm rất lớn cho quốc gia, nhưng phải mất thêm nhiều tiền cho quyền lưu thông.

Không có mô tả ảnh.

Qua quan sát cách làm đường và bố trí chốt trạm BOT, tôi thấy đây là một trong những việc làm khiến nhân dân THẤT VỌNG với chính quyền nhiều nhất.

Quốc lộ 1 là tuyến "xương sống" của đất nước. Theo quy định, nó hoàn toàn sử dụng ngân sách để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Hơn nữa, hàng triệu người sử dụng ô tô đã đóng tiền phí bảo trì đường bộ tại các trạm đăng kiểm, với khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm.

Thế nhưng, Chính phủ, Bộ GTVT lại cho các doanh nghiệp dùng chiêu trò làm ĐƯỜNG TRÁNH rồi lắp trạm trên trục chính để bắt buộc tất cả các xe lưu thông phải nộp tiền.

17 trạm đặt sai vị trí và vi phạm pháp lệnh về thu phí và lệ phí (thu tiền của người không sử dụng dịch vụ), nhưng nó vẫn ngang nhiên tồn tại, công khai bắt chẹt người dân từ nhiều năm qua.

Thu phí sai trái là một hành động gần giống với ăn cướp. Nó gây tổn thất nặng nề cho người sở hữu, sử dụng phương tiện, nhìn rộng hơn là toàn dân và cả nền kinh tế.

Tôi biết là giới hạn chịu đựng của người dân vẫn còn xa, và các loại hình thu vét vẫn có cơ hội đứng vững. Tuy vậy, xin các ông bà lãnh đạo tỉnh táo nhìn nhận xem có nên đánh đổi uy tín của giới cầm quyền, mặc kệ lòng tin của dân chúng, để cho kẻ xấu cấu kết làm càn một cách vô pháp mãi hay không?!

Nếu còn thể diện, mong các vị cùng quyết tâm dẹp mafia trạm thu phí, buộc chúng phải đặt trạm đúng chỗ và thu đúng đối tượng cần thu.

Xã hội này còn nhiều chỗ cấp thiết phải sửa. Nhưng nên ưu tiên xử lý ngay những chỗ quá bẩn thỉu, quá đáng, trơ trẽn, lố bịch như loại hình đặt trạm BOT trên Quốc lộ.

Thư tôi không thể nói hết những điều cần nói liên quan BOT. Cộng đồng sẽ bổ sung chính kiến của mình theo cách của mỗi người. Và tôi hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết.

(Tôi có quá mơ mộng không nhỉ?!).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét