Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

'Philippines, một tỉnh của TQ' gây giận dữ

'Philippines, một tỉnh của TQ' gây giận dữ
Hình ảnh băng rôn với dòng chữ 'Chào mừng đến Philippines, một tỉnh của Trung Quốc' cũng gây xôn xao, thu hút nhiều bình luận và chia sẻ trong cộng đồng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Facebooker Lê Vĩnh Thuận viết: "Đã nói có lịch sử ngàn năm còn lạ gì ông bạn môi hở răng lạnh này nữa! Không khéo lan tới Việt Nam!". Một người dùng Facebook tên Kate Nguyễn bày tỏ lo ngại rằng Việt Nam cũng có nguy cơ trở thành một 'thuộc địa kiểu mới' của Trung Quốc.
Bản quyền hình ảnhREUTERS
Dòng chữ 'Philippines, một tỉnh của TQ' trên tấm vải đỏ xuất hiện bí hiểm tại Manila khiến người dân nước này nổi giận và người dùng mạng xã hội VN lo ngại. Tấm băng rôn với dòng chữ nói trên xuất hiện đúng vào ngày 12/7, kỷ niệm hai năm Manila thắng trong vụ kiện chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông tại tòa Trọng tài ở Hague, theo Reuters.

Dòng chữ 'Chào mừng đến Philippines, một tỉnh của TQ' được viết bằng cả tiếng Anh và Trung, kèm hình cờ Trung Quốc và hai con rồng bay hai bên.

Thuật ngữ "một tỉnh của Trung Quốc" và "Biển Đông" hiện đang là trào lưu nổi bật trên Twitter.

Tin tức về sự xuất hiện đột ngột của biểu ngữ màu đỏ dọc các đường phố chính được chia sẻ và bình luận hàng ngàn lần trên Facebook.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Giới chức Philippines đã cho gỡ bỏ các băng rôn này, hiện được phát hiện tại ít nhất năm địa điểm khác nhau ở Manila.

Người dùng mạng xã hội tại Philippines đăng biểu tượng mặt giận giữ cạnh tấm ảnh các băng rôn nói trên.

Một số người chỉ trích đảng chính trị đối lập đã làm việc này với mục đích làm hỏng mối quan hệ đang ấm lên giữa Philippines và Trung Quốc.

Nhưng một số khác lại cho rằng chính phủ không thách thức Trung Quốc trong vấn đề tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. "Quá lắm rồi, đất nước này đã bị bán," một người viết trên Facebook.

Câu 'đùa' của Tổng thống Philippines
Cũng theo Reuters, hồi tháng Hai, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng có lời bông đùa liên quan đến vấn đề này.

Phát biểu trước các doanh nhân Trung Quốc và Philippines hôm 19/2, ông Duterte đề nghị trao và biến Philippines thành một tỉnh của Trung Quốc.

"Nếu quý vị muốn, quý vị có thể biến chúng tôi trở thành một tỉnh như Phúc Kiến. Tỉnh Philippines, nước Cộng hòa Trung Hoa", ông Duterte được cho đã đùa như vậy.

Tòa trọng tài thường trực ở Hague năm 2016 từng tuyên bố Trung Quốc không có chủ quyền trên vùng Biển Đông.

Tòa cũng tuyên bố Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines bằng cách cản trở ngư dân nước này đánh cá trên Biển Đông, và xây dựng đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế.

Bản quyền hình ảnhREUTERSBản quyền hình ảnhREUTERS

Phản ứng của người dùng mạng XH tại VN
Hình ảnh băng rôn với dòng chữ 'Chào mừng đến Philippines, một tỉnh của Trung Quốc' cũng gây xôn xao, thu hút nhiều bình luận và chia sẻ trong cộng đồng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.

Facebooker Lê Vĩnh Thuận viết: "Đã nói có lịch sử ngàn năm còn lạ gì ông bạn môi hở răng lạnh này nữa! Không khéo lan tới Việt Nam!"

Một người dùng Facebook tên Kate Nguyễn bày tỏ lo ngại rằng Việt Nam cũng có nguy cơ trở thành một 'thuộc địa kiểu mới' của Trung Quốc.

"Chúng ta không cần đợi lâu đâu, vì cứ tình hình như hiện tại, thì việc nước ta trở thành thuộc địa kiểu mới của Trung Quốc đã nhìn thấy rồi," Facebooker này viết.

"Quan sát thực tế, rõ ràng 'bóng dáng' của người Trung Quốc đang ngang dọc khắp nơi trên đất nước ta, từ thành thị, đến nông thôn, từ đường sá, công trình xây dựng, nhà máy, đến đất đai, các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm."

"Tệ ở chỗ là, họ tùy thích mang đến những thứ gì họ muốn, những thứ có thể đầu độc chúng ta chết dần vì bệnh tật, vì ô nhiễm. Nhưng tệ hơn thế là chúng ta bằng lòng để họ thích làm gì thì làm."

"Tại sao nói chúng ta bằng lòng ư? Chúng ta hiện đang là nước có chủ quyền, nếu cần, chúng ta có thể từ chối thẳng thừng, đuổi thẳng cổ những ai đến đất chúng ta làm bậy! Nhưng không! Chúng ta im lặng, kệ thôi, vì chúng ta nghĩ việc đó đã có ai đó lo cho mình rồi..."

Facebooker này cũng nhắc lại bài viết của cây bút Đỗ Ngà về các 'bài học lịch sử' trong đó các nước từng có "lịch sử đánh nhau lâu đời thì chuyện thanh trừng sắc tộc khi thôn tính xong kẻ thù là điều khó tránh khỏi."

Facebooker Linh Nguyen viết: "Bao giờ đến Việt Nam đây?"

Người dùng Facebook khác tên Lê Minh thì dẫn link bài báo về sự việc này với bình luận: "Bạn thờ ơ với thời cuộc, bạn không quan tâm chính trị, bạn thích an phận thủ thường,... đừng lo..."

Cuối Facebook tin bởi Thuận
Bản quyền hình ảnh KateKATE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét