Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Chung cho công nhân xe quét rác sang Đức tập huấn

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Điều khiển xe quét rác không chuẩn, Hà Nội cho công nhân sang Đức tập huấn
11/07/2018 "Sau hơn một năm thực hiện, vừa qua chúng tôi cũng nắm được trong quá trình điều khiển xe, công nhân không để chổi sát mặt đường nên không hút hết bụi, rác. Ngoài ra, xe cũng bị điều khiển chạy quá tốc độ nên không hút kịp rác, không đảm bảo chất lượng”, Chủ tịch Hà Nội nhìn nhận. Theo ông Nguyễn Đức Chung, sau khi phát hiện việc này, TP đã có chấn chỉnh, đưa công nhân điều khiển máy quét ra sang Đức tập huấn (đơn vị bán máy chịu kinh phí). Đồng thời, trong tháng 8 tới, công ty bán xe của Đức sẽ mở cơ quan đại diện tại Việt Nam để bảo hành, bảo dưỡng số xe đang hoạt động trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn 
Đức Chung tại cuộc tiếp xúc cử tri.
Chiều 11.7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa XV tại quận Hoàn Kiếm (đơn vị bầu cử số 2). Tại đây, nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc trên địa bàn đã được các cử tri bày tỏ. Ông Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) phản ánh hệ thống xe hút bụi, hút rác đang hoạt động trên địa bàn TP không thực sự hiệu quả.

Theo ông Toán, xe chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, theo dõi thấy khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được. Trong khi đó không có công nhân vệ sinh môi trường làm sạch vỉa hè.

“Chủ yếu nhân dân, cửa hàng kinh doanh làm vệ sinh vỉa hè. Tuy nhiên, nếu chính quyền không quyết liệt thì cửa hàng, doanh nghiệp cũng không tham gia”, ông Toán nói và đề nghị lãnh đạo TP trả lời rõ việc đầu tư hệ thống máy hút bụi, hút rác như vậy có lãng phí hay không?.


Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu tại đơn vị bầu cử số 2.

Trả lời kiến nghị cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận việc quản lý thu gom rác hơn 1 năm vừa qua là chưa tốt.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ năm 2016, TP đã rà soát lại toàn bộ đơn giá dịch vụ liên quan đến thu gom, vận chuyển rác thải.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho hay, trong các tiêu chí đấu thầu, TP đặt ra việc phải cơ giới hóa toàn bộ việc quét rác dưới mặt đường.

Theo đó, các đơn vị đã nhập máy của Đức về để hút bụi, quét rác trên các tuyến đường của TP Hà Nội. Đây được đánh giá là loại máy hiện đại nhất thế giới. Vì nó vừa có hút bụi, hút rác, đồng thời có hệ thống phun nước rửa đường. Còn việc quét rác trên vỉa hè vẫn được công nhân công ty môi trường đảm nhận.

“Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, vừa qua chúng tôi cũng nắm được trong quá trình điều khiển xe, công nhân không để chổi sát mặt đường nên không hút hết bụi, rác. Ngoài ra, xe cũng bị điều khiển chạy quá tốc độ nên không hút kịp rác, không đảm bảo chất lượng”, Chủ tịch Hà Nội nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, sau khi phát hiện việc này, TP đã có chấn chỉnh, đưa công nhân điều khiển máy quét ra sang Đức tập huấn (đơn vị bán máy chịu kinh phí). Đồng thời, trong tháng 8 tới, công ty bán xe của Đức sẽ mở cơ quan đại diện tại Việt Nam để bảo hành, bảo dưỡng số xe đang hoạt động trên địa bàn TP.

Cũng theo ông Chung, một ca làm của loại xe chuyên dụng này bằng 12 công nhân làm việc. “Một ca này làm sạch được 12km đường, thì cũng bằng 12 công nhân làm việc. Mà công nhân quét đường chỉ hất bụi từ chỗ này sang chỗ khác, còn ở đây là hút chỗ nào hết chỗ đó”, ông Chung nói thêm.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các đơn vị chức năng đã nhập xe hút rác của Đức về làm sạch cho đường phố Thủ đô. Mỗi xe hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Làm như vậy, mỗi năm Hà Nội không phải mất 70 tỷ đồng tưới nước, rửa đường.

VƯƠNG TRẦN
https://laodong.vn/thoi-su/dieu-khien-xe-quet-rac-khong-chuan-ha-noi-cho-cong-nhan-sang-duc-tap-huan-618032.ldo

2 nhận xét:

  1. Đm khỉ cho vượn đi học làm người.

    Trả lờiXóa
  2. Loại xe quét đường này đã có ở Bà Rịa cách nay cách nay mười mấy năm, nhưng chỉ dùng một thời gian ngắn rồi nằm xếp xó cho đến giờ, đúng là nó không dọn sách, có lẽ vì nó không phù hợp với đường phố ta và tập tính xả rác bừa bãi của người Việt mình.

    Trả lờiXóa