Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Đau lòng: Nhật thuê 10.000 điều dưỡng viên VN

Nhật tiếp nhận 10 ngàn điều dưỡng viên Việt Nam
Sẽ có 10 ngàn điều dưỡng viên Việt Nam sẽ được Nhật Bản nhận sang làm việc từ nay cho đến năm 2020. Các điều dưỡng viên Việt Nam sẽ được học ngôn ngữ và văn hóa Nhật trong thời gian đầu do Chính phủ Nhật đài thọ. Những người đạt được kỹ năng giao tiếp ở một mức độ nhất định sẽ được ở lại làm việc tại Nhật trong năm năm. Những người không đạt sẽ phải về nước.

Một điều dưỡng viên đang chăm sóc một người già tại Nhật Bản. 12/2012.
Tờ báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản loan tin như vậy vào ngày 25 tháng 7. Đây được cho là nổ lực của chính phủ Tokyo nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt trầm trọng về điều dưỡng viên tại nước này, dự kiến lên đến 790 ngàn người vào năm 2035.

Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận điều dưỡng viên người Việt Nam từ năm 2017, trong một chương trình huấn luyện thực tập sinh, và đối với chương trình mới vừa nêu thì trong năm đầu tiên Nhật sẽ tiếp nhận 3000 điều dưỡng viên Việt Nam, sau đó sẽ tăng lên 10 ngàn trong thời gian hai năm.

Nhật Bản hiện nay là một thị trường quan trọng trong việc xuất khẩu lao động của Việt Nam, quốc gia có nhiều lao động trẻ, trong khi Nhật lại là nước có dân số già nua rất thiếu hụt lao động.

Vì lý do đó Chính phủ hiện hành của Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách tổ chức lại Cục Di trú của nước này nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho việc tuyển dụng lao động nước ngoài vào đất nước Phù Tang làm việc trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, xây dựng, khách sạn, và đóng tàu.

(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét