Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Xử kín Vũ ‘nhôm’ về tội ‘làm lộ bí mật Nhà nước’

Xử kín Vũ ‘nhôm’ về tội ‘làm lộ bí mật Nhà nước’
Ông trùm bất động sản khét tiếng Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ ‘nhôm’ sẽ được đem ra xử kín tại tòa án Hà Nội vào ngày 30-31/7 về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho báo chí biết ngày 24/7. Theo ông Nghĩa, lý do xử kín Vũ “nhôm” là “do tính chất của vụ án”. Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tiết lộ tại buổi tiếp xúc cử tri cùng ngày rằng ông trùm được mệnh danh là “mafia Đà Nẵng” này “còn muốn lấy thêm nhiều đất, nhà công sản” nữa vào thời điểm chưa bị bắt.
Ông Phan Văn Anh Vũ, biệt hiệu Vũ "nhôm", sẽ được xử kín về tội "làm lộ bí mật Nhà nước" vào ngày 30-31/7/2018.

Lộ bí mật nhà nước

Vũ “nhôm” bị buộc tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”, cùng với hai tội danh khác là “trốn thuế” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong buổi gặp gỡ giữa các lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng với các cán bộ lão thành chiều 24/7, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết ảnh hưởng của vụ Vũ “nhôm” rất lớn, không chỉ ở Đà Nẵng mà còn tới trung ương, và “ông trùm” Đà Nẵng sẽ phải ra hầu tòa ít nhất là 3 lần, theo Zing.

Vụ xử kín diễn ra vào cuối tháng này là về tội danh “làm lộ bí mật”, hai tội danh còn lại sẽ được xét xử trong hai vụ án sau.

Vũ “nhôm”, tên thật là Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, là một ông trùm khét tiếng thao túng thị trường địa ốc ở Đà Nẵng. Trong tay Vũ "nhôm" là hàng loạt dự án ở các khu “đất vàng”. Đại gia này còn được biết đến về khả năng chi phối các lãnh đạo cấp cao nhất của Đà Nẵng nhờ mác thượng tá công an ngầm.

Vũ Nhôm chỉ bị “đụng” tới sau khi vụ “doanh nghiệp tặng xe bất thường” cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bị phanh phui trên báo chí hồi năm ngoái, dẫn đến vụ kỷ luật Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ.

Ngày 20/12/2017, Bộ Công an đã phát lệnh khởi tố và sau đó khám xét nhà của Vũ “nhôm” với cáo buộc “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”. Nhưng vụ bố ráp nhằm bắt giữ Vũ “nhôm” bất thành vì ông trùm này đã cao chạy xa bay ra nước ngoài sau khi kịp thoái vốn khỏi các dự án và công ty do ông đứng tên.


Công an khám nhà Vũ "nhôm" ở Đà Nẵng vào tối 21/12/2017.

Trong thời điểm chưa bị Singapore trục xuất về lại Việt Nam, có nhiều tin đồn cho rằng Vũ “nhôm” nắm trong tay nhiều tài liệu, chứng cứ tham nhũng của các lãnh đạo Việt Nam cùng với danh sách các “công ty bình phong”, “sân sau” của công an.

Luật sư của Vũ “nhôm” tại Singapore còn tiết lộ với Reuters rằng thân chủ của ông có thể còn nắm thông tin chi tiết về quy trình bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin về Việt Nam.

“Với Vũ nhôm, nhiều người thắc mắc tại sao xử kín”, Bí thư Nghĩa nói trong buổi họp ngày 24/7. “[Về tội] Lộ bí mật quốc gia. Vụ án này sẽ xử và với tính chất của nó thì sẽ xử kín. Xử kín nhưng kết quả phải được công khai”, ông Nghĩa nói trong video do Tiền Phong đăng.

Nhận định về lý do “xử kín” Vũ “nhôm”, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), ông Phil Robertson, cho rằng Việt Nam đã “lạm dụng” hình thức này để che giấu thông tin đối với công chúng.

Ông Robertson nói: “Họ xử kín với đủ mọi lý do. Trên thực tế, thân nhân của nhiều người liên quan đến các vụ án chính trị như hoạt động dân chủ, nhân quyền… cũng không được phép tham dự phiên tòa. Việt Nam có xu hướng lạm dụng xử kín như một cái cớ để ngăn chặn mọi người biết những gì họ làm trong phiên tòa”.

Thượng tá công an không bằng đại học?

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 24/7, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiết lộ “nếu cơ quan công an không bắt Vũ thì sự việc phức tạp hơn vì liên quan đến nhiều cán bộ, lãnh đạo”, vì ông trùm khét tiếng này vẫn đang trên đà thâu tóm, “lấy thêm rất nhiều đất, nhà công sản của Đà Nẵng và các tỉnh thành khác”, Zing thuật lại lời ông Thơ.

Trong buổi tiếp xúc, cử tri Đà Nẵng cũng yêu cầu lãnh đạo Đà Nẵng giải đáp thông tin về hàm “thượng tá công an” của Vũ "nhôm" vì theo họ, “Vũ ‘nhôm’ không học ngày nào trong ngành công an. Vậy ai phong hàm cho ông ta?”

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch thành phố Đà Nẵng khẳng định rằng sau phiên tòa, tất cả những câu hỏi liên quan đến “quân hàm” và “nhiệm vụ” của Vũ “nhôm” chắc chắn sẽ được giải đáp.

Với mác “thượng tá công an” ngầm, Vũ “nhôm” bị cho là đã “lợi dụng chức vụ” để thao túng thị trường địa ốc ở Đà Nẵng qua chiêu thức mua đất nhà nước với giá bèo để thực hiện các dự án và thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Cùng bị khởi tố và bắt giam trong vụ này còn có cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo – Trung tướng Phan Hữu Tuấn, và ông Nguyễn Hữu Bách, một cán bộ của Bộ Công an. Hai viên chức công an này bị cáo buộc đã “giúp sức” cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất đai ở Đà Nẵng và các nơi khác.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét