Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Học sinh chán sử là nguy cơ mất nước

Học sinh chán sử là nguy cơ mất nước
Trung Nguyễn 12-7-2018 - Kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Lịch sử 2018 với hơn 80% số thí sinh có điểm dưới trung bình đã khiến dư luận xã hội lo ngại. Nếu học sinh không còn biết tới lịch sử của ông cha, các em sẽ không còn cảm thấy gắn bó với mảnh đất này. Cũng từ đó, các em sẽ dễ dàng chọn con đường cố gắng định cư ở nước ngoài, bỏ mặc những vấn đề của đất nước. Một dân tộc mà người dân không còn cam kết cùng nhau giữ gìn lãnh thổ và truyền thống của tổ tiên thì dân tộc đó sẽ bị diệt vong. Một đất nước mà ai cũng chỉ coi đó là “quán trọ” chứ không phải là nhà mình thì đất nước đó sẽ diệt vong.
Image result for nguy cơ mất nước
Từng là một học sinh, từng phải trải qua nhiều đêm không ngủ để học thuộc đề cương thi sử, tôi có thể hiểu được phần nào nguyên nhân tại sao các em học sinh hiện tại chán sử và không muốn học sử.

Chương trình học lịch sử quá nặng

Tôi còn nhớ thời học sinh, tôi bị các thầy cô dạy sử bắt phải học thuộc lòng đề cương, thậm chí phải đúng đến từng dấu chấm, dấu phẩy. Hầu hết các bạn tôi đều chán sử. Chúng tôi cứ phải ê a suốt ngày để học thuộc lòng những câu trả lời đã được soạn sẵn mà không hề được tự chủ ý đưa ý kiến của mình vào.

Từ việc bị bắt học thuộc lòng những câu trả lời dài dằng dặc được soạn sẵn, dẫn đến việc rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam mất luôn khả năng tư duy độc lập và phản biện, chưa nói tới sáng tạo. Điều này không chỉ đúng với môn Sử mà còn đúng với các môn khoa học xã hội khác như Văn và Địa.

Sau này, các em học sinh ra đời, khi đối mặt với những vấn đề thực tế của cuộc sống, thì các em rất khó tự xoay sở vì không còn ai đưa cho các em câu trả lời sẵn. Điều này khiến chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam rất thấp vì người lao động thiếu kỹ năng tư duy độc lập và phản biện.

Với nguồn lực lao động cần phải “cầm tay chỉ việc”, chứ không sáng tạo được, thì Việt Nam chỉ có thể thu hút đầu tư nước ngoài vào những ngành có giá trị gia tăng thấp như dệt may, da giày… chứ không thể bứt phá lên thành một quốc gia công nghiệp.

Lịch sử bị chính trị hóa nặng nề

Ai đã trải qua thời học sinh ở Việt Nam mới thấy môn Lịch sử gần như trở thành môn Lịch sử đảng Cộng sản. Thậm chí ngay cả môn Văn cũng được chia thành các thời kỳ gắn với sự phát triển của chủ nghĩa Cộng sản ở Việt Nam. Và môn Lịch sử đó tôn các lãnh tụ Cộng sản thành thánh thần không tì vết. Từ đó khiến các lãnh tụ đó mất đi tính Người và trở thành cái gì đó không thật, giả dối, và … chán ngắt.

Lấy ví dụ như huyền thoại chiến sỹ Phan Đình Giót, lấy thân mình lấp lỗ châu mai. Bây giờ khi nghĩ lại, tôi mới thấy việc lấy thân mình lao được tới lỗ châu mai là không thể với đường đạn bắn ra xối xả như vậy. Và giả sử có tới được lỗ châu mai để lấp thì thân xác con người không thể cản được đạn bắn ra từ khoảng cách rất gần. Đạn tiểu liên, trung liên, đại liên có thể dễ dàng xuyên qua cơ thể con người ở khoảng cách gần như vậy.

Ngoài ra còn nhiều chi tiết lịch sử bị xuyên tạc, bóp méo để thần thánh hóa đảng Cộng sản cầm quyền. Mục đích của việc viết sử như vậy là để nô lệ hóa đầu óc học sinh, sinh viên, thanh niên ngay từ khi còn nhỏ, để người dân Việt Nam vui vẻ phục tùng “đường lối, chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước” mà không hề biết phản biện.

Nguy cơ mất nước


Việc chính trị hóa môn Lịch sử, khiến học sinh chán sử là dụng ý của nhà cầm quyền Cộng sản để duy trì chế độ, tuy nhiên nó lại để lại hậu quả rất tai hại cho tương lai của dân tộc Việt Nam.

Nếu học sinh không còn biết tới lịch sử của ông cha, các em sẽ không còn cảm thấy gắn bó với mảnh đất này. Các em sẽ không có mối dây liên hệ thiêng liêng với quê cha đất tổ, từ đó việc mất thác Bản Giốc, ải Nam Quan, Trường Sa, Hoàng Sa,… sẽ trở thành bình thường với các em.

Cũng từ đó, các em sẽ dễ dàng chọn con đường cố gắng định cư ở nước ngoài cũng như gia đình con cháu các đảng viên Cộng sản cao cấp, bỏ mặc những vấn đề của đất nước.

Một dân tộc mà người dân không còn cam kết cùng nhau giữ gìn lãnh thổ và truyền thống của tổ tiên thì dân tộc đó sẽ bị diệt vong. Một đất nước mà ai cũng chỉ coi đó là “quán trọ” chứ không phải là nhà mình thì đất nước đó sẽ diệt vong.

Việc học sinh Việt Nam chán sử Việt Nam, những kỳ thi sử với phao thi trắng trường đã trở thành chuyện bình thường từ rất lâu, nhưng các lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo đảng Cộng sản hoàn toàn không có giải pháp, vẫn cố tình để tình trạng đó kéo dài năm này qua tháng nọ.

Viết vậy để thấy rằng tội của các lãnh đạo (.......) là rất lớn, gây nguy hại tới an ninh quốc gia trong việc chính trị hóa lịch sử, nhồi sọ học sinh.

Hi vọng


Tuy vậy, với những cuộc biểu tình lớn những tuần vừa qua để phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng, chúng ta có thể thấy mục đích của nhà cầm quyền Cộng sản trong việc nô lệ tư duy của người dân đã không đạt được.

Và nếu nhà cầm quyền khôn ngoan, hiểu lịch sử thì họ sẽ biết rằng không triều đại nào có thể kéo dài mãi. Và cái giá phải trả của những kẻ bán nước hại dân sẽ ghê gớm thế nào. Đừng nghĩ có thể tẩu tán tài sản và đưa gia đình ra nước ngoài định cư là xong!

Một anh bạn người Úc, làm trong chính quyền Úc, đã kể với tôi rằng, sau khi Gaddafi, nhà độc tài ở Libya bị bắn chết, chính quyền Úc đã chuyển trả lại cho chính quyền hậu Gaddafi của Libya 52 tỷ USD, là tiền mà Gaddafi đã tẩu tán ở Úc sau khi vơ vét, cướp bóc tài sản của người dân Libya.

Đó là thông tin đáng để giới lãnh đạo Cộng sản suy ngẫm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét