Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Ăn cơm nước ta, thổi tù và nước lạ

Ăn cơm nước ta, thổi tù và nước lạ
FB Nguyễn Tiến Tường 6-6-2018 - Thật tài tình hơn nữa khi văn bản của chính Bộ KH – ĐT đã thay Trung Quốc bằng “nước chung đường biên giới với Quảng Ninh” đầy khôi hài và cũng thật bạc nhược. Nó phản chiếu rõ nhất sự uyển chuyển của bộ trưởng Dũng, im lặng để sợ thôi chưa đủ, phải hành động để chứng minh sự đớn hèn ấy. Thật là một tấm lòng trinh bạch! Tôi không nghĩ, bộ trưởng một bộ trưởng siêu bộ lại có tư duy kém cỏi như thế. Càng không tin một đảng viên chuyên chính, lại có thể nhìn người ngoài như phụ mẫu, trông dân như kẻ thù vậy được. Tôi hồ nghi rằng ông có thể là người của Hoa Nam tình báo cục cài cắm vào ta để đo định phản ứng của nhân dân. Và đã có đáp số.
Ảnh: Báo VN Finance
Thật không thể tin được, khi cảm xúc của nhân dân đang bị cưỡng đoạt, bị đè nén đến tột cùng thì một đương kim bộ trưởng bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng “nện” thêm một câu đầy chát chúa: “Làm gì có Trung Quốc, chỉ có người cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với TQ”.

Ngoài nhân dân, cuối cùng cũng có ai đó thốt lên một chữ Trung Quốc đầy dõng dạc thay vì “tàu lạ” hoặc “họ”. Tiếc thay, lại là sự dõng dạc đầy xun xuê nịnh bợ. Hệt giới trẻ nhắc về sao Hàn. Như thể, thấy TQ là có thai luôn tại chỗ.

Thật tài tình hơn nữa khi văn bản của chính Bộ KH – ĐT đã thay Trung Quốc bằng “nước chung đường biên giới với Quảng Ninh” đầy khôi hài và cũng thật bạc nhược. Nó phản chiếu rõ nhất sự uyển chuyển của bộ trưởng Dũng, im lặng để sợ thôi chưa đủ, phải hành động để chứng minh sự đớn hèn ấy. Thật là một tấm lòng trinh bạch!

Tàu TQ đâm ngư dân ngoài biển, người TQ giương oai giễu võ ngay tại đất nước mình, không thấy bộ trưởng Dũng quan ngại cho việc mất đoàn kết giữa hai nước. Nhân dân mới chỉ bày tỏ ý kiến một chút, ông đã rất mẫn cảm rồi.

Nhân dân mới lên tiếng một chút, ông đã quy buộc “cố tình nghĩ theo hướng đó”, như thể ông đang khép dân vào tội tạo phản đại nghịch. Thân làm tới bộ trưởng, đáng lẽ ông nên hiểu vì sao cảm xúc của đại bộ phận nhân dân lại như vậy.

Nó là kết quả của những biến cố lịch sử và những nhiễu nhương nhân dân đang phải chịu. Nó là tín hiệu cho thấy sự kế thừa dã tâm của TQ mà có lẽ bộ trưởng Dũng ở trong máy lạnh, không thể nào nhìn thấy, như nhân dân giữa cuộc đời, giữa biển cả.

Một đương kim bộ trưởng, lẽ nào không biết hậu quả của những chính sách “nhai lại” như cải cách ruộng đất, đánh tư sản, kế hoạch 5 năm… trước đây? Vẫn hô hào học hỏi cái hay cái đẹp của TQ, nhưng học như thế nào thì không thấy nói rõ.

Thật bất ngờ, giữa một rừng ý kiến phản biện, ông chỉ kể được câu chuyện Thẩm Quyến với tượng ông Đặng Tiểu Bình, cùng câu nói “Làm đi, đừng bàn nữa”. Giai thoại mà những dư luận viên và nhà báo bốc mùi đã thi nhau thâm canh từ mấy ngày trước.

Tôi không nghĩ, bộ trưởng một bộ trưởng siêu bộ lại có tư duy kém cỏi như thế. Càng không tin một đảng viên chuyên chính, lại có thể nhìn người ngoài như phụ mẫu, trông dân như kẻ thù vậy được. Tôi hồ nghi rằng ông có thể là người của Hoa Nam tình báo cục cài cắm vào ta để đo định phản ứng của nhân dân. Và đã có đáp số.

Có lẽ, để giữ khối đoàn kết vàng son, bộ trưởng Dũng nên trả lại ghế, trở về cố quận. Cũng thật là hồng phúc cho dân chúng hai bên vậy!

-------------

Khoản 4 điều 54 – Cơ chế, chính sách đặc biệt khác tại đặc khu Vân Đồn – Luật đơn vị hành chánh kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Dự thảo Luật trình lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách) đây: 

Công dân của nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng giấy thông hành hợp lệ nhập cảnh vào đặc khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn thị thực với thời hạn xác định; trường hợp có nhu cầu đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh để du lịch thì làm thủ tục thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam”.

Ra vậy nước láng giềng với nước ta ở Quảng Ninh là nước… Mỹ, hay nước Somali ở châu Phi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét