Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Chỉ có ở chế độ VN: Xử nông dân 'nhận hối lộ'

Hoan hô hai nông dân tiếp tục kháng cáo, phải bắt chúng thừa nhận chúng đã trắng trợn bắt giam người vô tội trái pháp luật và chúng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Chúng là đám công an huyện Hàm Thuận Nam.
Hôm nay xét xử 2 nông dân 'nhận hối lộ'
22/11/2017 - Ngày 6-8-2015, TAND huyện Hàm Thuận Nam xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tuấn tám năm tù, bị cáo Nam bảy năm tù, mặc dù những người dân được triệu tập đến tòa đều khẳng định họ chỉ phụ tiền công cho ông Tuấn đi vay giúp chứ không hề đưa hối lộ.

(PLO)- Theo dự kiến, hôm nay (22-11), TAND tỉnh Bình Thuận sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với hai nông dân Nguyễn Thành Nam và Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ thôn Lò To, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, về tội nhận hối lộ.



Đây là vụ án có nhiều ý kiến trái chiều, rất được dư luận và nhiều nông dân quan tâm.
Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ông Nam là trưởng thôn Lò To, tháng 4-2011 được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hàm Thuận Nam hợp đồng làm tổ trưởng và ông Tuấn làm tổ phó tổ tiết kiệm vay vốn do Hội Nông dân xã Hàm Cần quản lý.
Nhiệm vụ của hai người là nhận giấy đề nghị vay vốn của người nghèo; tổ chức họp để bình xét cho vay; lập danh sách các gia đình cần vay rồi lập hồ sơ gửi cho ban giảm nghèo cấp xã. Sau đó họ trình hồ sơ cho UBND xã xác nhận rồi chuyển lên Ngân hàng CSXH huyện Hàm Thuận Nam làm thủ tục vay. Đặc biệt là đường từ thôn Lò To đến Ngân hàng CSXH huyện gần 30 km, đi lại vất vả.

Ngoài ra, hai người này còn có nhiệm vụ giám sát, đôn đốc các hộ nghèo sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng hạn và xác minh đề nghị gia hạn nợ cho những gia đình khó khăn. Đa số hộ nghèo vay vốn đều không rành viết đơn nên họ giao hết cho ông Tuấn viết giúp, họ chỉ ký tên.

Ông Nam thấy ông Tuấn thường xuyên bỏ bê việc đồng áng gia đình để lo làm thủ tục cho các hộ dân. Vì vậy, trong một cuộc họp hướng dẫn cho các hộ nghèo vay vốn, ông Nam đề nghị bà con nên phụ tiền xăng xe, tiền card điện thoại cho ông Tuấn đi lại, liên hệ để vay giúp tiền cho bà con và mọi người đều đồng ý.


Hai nông dân tại phiên tòa sơ thẩm lần hai.

Thế nhưng ngày 20-3-2015, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã bất ngờ khởi tố và bắt giam hai nông dân này về tội nhận hối lộ! Cả hai bị tạm giam gần hai tháng thì được cho tại ngoại. Theo cáo trạng, trong hai năm 2013-2014, lợi dụng nhiệm vụ được giao, ông Tuấn đã ép buộc những hộ dân cần vay phải bồi dưỡng từ 200.000 đến 2 triệu đồng. Ông Tuấn đã nhận hối lộ của 12 hộ dân tổng cộng 13,6 triệu đồng.

Với ông Nam, mặc dù không trực tiếp đòi tiền hối lộ nhưng với chức năng, quyền hạn của tổ trưởng tổ vay vốn, khi triệu tập các hộ dân đến họp bình xét cho vay vốn đã gợi ý các hộ dân phải “bồi dưỡng” cho ông Tuấn. Cạnh đó, ông Tuấn còn chia cho ông Nam hơn 1 triệu đồng từ việc nhận tiền “bồi dưỡng” nên ông Nam phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ.

Ngày 6-8-2015, TAND huyện Hàm Thuận Nam xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tuấn tám năm tù, bị cáo Nam bảy năm tù, mặc dù những người dân được triệu tập đến tòa đều khẳng định họ chỉ phụ tiền công cho ông Tuấn đi vay giúp chứ không hề đưa hối lộ.

Theo ông Tuấn, gia đình ông làm nông, mỗi đợt xét duyệt cho vài hộ dân vay ông đã phải bỏ hết việc nhà và mất hơn một tuần lễ để viết giúp đơn, rồi đi nhiều nơi để ký xác nhận. Sau đó ông phải vượt hàng chục cây số đi làm thủ tục rồi nhận tiền về giao không sót một đồng cho từng hộ dân được vay. Hơn hai năm trời ông bỏ công sức ra giúp cho nhiều người. Thấy ông vất vả, họ bồi dưỡng chứ ông không hề ép buộc hay gợi ý ai.

Trong khi đó, ông Nam cho biết ông không hề nhận tiền của một hộ dân nào. Số tiền mà cáo trạng quy kết ông nhận hơn 1 triệu đồng là tiền túi của ông tạm ứng ra cho ông Tuấn mua bốn con gà mang đến Ngân hàng CSXH huyện để làm cơm trưa đãi các nhân viên ngân hàng để họ tạo điều kiện giải ngân cho những hộ nghèo sớm có tiền vay. Sau đó, khi nhận tiền bồi dưỡng của những hộ dân cho, ông Tuấn đã trả lại cho ông số tiền trên. Cả hai kháng cáo kêu oan.

Ngày 23-12-2015, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm. Ngày 9-8-2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự, đình chỉ điều tra đối với ông Nam và ông Tuấn theo khoản 1 Điều 25 BLHS (do chuyển biến tình hình). Không đồng ý, ông Nam và ông Tuấn gửi đơn kêu oan, yêu cầu được xin lỗi, bồi thường.

Đến tháng 11-2016, Công an huyện Hàm Thuận Nam bất ngờ ra quyết định phục hồi điều tra với hai nông dân này và được VKS cùng cấp phê chuẩn. Đến ngày 13-7, TAND huyện Hàm Thuận Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần hai vẫn cho rằng hai nông dân phạm tội nhận hối lộ nhưng tuyên miễn hình phạt đối với hai nông dân này do hành vi của hai bị cáo chưa đến mức phải cách ly ra khỏi xã hội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đề nghị của VKS.

Không đồng tình, hai nông dân tiếp tục kháng cáo.


PHƯƠNG NAM

http://plo.vn/phap-luat/hom-nay-xet-xu-2-nong-dan-nhan-hoi-lo-740978.html


  • TRẦN LAN 10:30 NGÀY 22/11/2017
    Không cần miễn án. Cần truy cứu trách nhiệm của Công an Hàm Thuận Nam. Trình độ non yếu. Truy tố oan người không có tội. Làm trò hề cho người ta cười. Thêm Tòa án nữa. Rõ ràng nhân chứng nói là tiền chi phí xăng cộ họ đi lại. Mấy ông là Thẩm phán. Có hiểu định nghĩa của từ "hối lộ" là sao ko? Chuyện cần làm thì không làm. Chuyện tào lao thì phức tạp hóa.
  • NGUYỄN HIỂN
    Đọc qua mà cứ ngỡ như đang xem chuyện tiếu lâm của thời xưa; đề nghị TAND tối cao xem xét nội dung, trình tự để có chỉ đạo giải quyết dứt điểm cho dân. Đề nghị Bộ CA xem lại vai trò của Công an Hàm Thuận Nam vì sao phãi đình chỉ điều tra rồi lại phục hồi điều tra một vụ án (không có tình tiết mới) như một chuyện đùa... Việc làm của các cơ quan tố tụng làm cho uy tín của ngành giảm sút rất nhiều và nếu sai thì cần phải xử lý thật nghiêm khắc nhất.
  • ĐÀM THANH VÂN
    Nhiều vụ ăn hối lộ trắng trợn thì không đá động. Người dân được hỗ trợ chút tiền xăng, dầu ( tình người) thì điều tra, truy tố. Thật chẳng ra gì?
  • MÕ TÒA
    Hai ông có chức vụ, quyền hạn trong Ngân hàng chính sách xét duyệt cho vay vốn không? Không. Ông Nam bỏ ra 1 triệu đồng mua gà lên chiêu đãi cùng nhân viên ngân hàng ăn trưa? Có phải là đưa hối lộ không? Không, tôi không vây vốn, tiền tôi tự nguyện bỏ ra chiêu đãi nhân viên, chỉ mong sao ngân hàng xét cho những hộ khó khăn được vây vốn sớm, giúp bà con bớt khó khăn thôi. Những hộ dân đưa tiền cho các ông với mục đích gì? Dạ chỉ bồi dưỡng cho các ông mua xăng đi lại, đường xá xa xôi và mua cạr điện thoại để liên lạc, chứ có mục đích gì khác đâu. Trước đây cơ quan CSĐT đã đình chỉ vụ án, nay Phục hồi điều tra không có có tình tiết mới, bị khởi tố, truy tố, hai ông có ý kiến gì? Dạ do chúng tôi đòi bồi thường oan sai, nên bị thế. Tiền dân bồi dưỡng cho hai ông là do hai ông gợi ý dân "Đưa tiền để hối lộ cán bộ ngân hàng" hay họ tự nguyện bồi dưỡng? Chúng tôi tự nguyện bồi dưỡng để hai ông mua xăng xe đi lại và, car điện thoại chứ không đưa hối lộ cho ai hết. Dân mất gì, được lợi gì? Chúng tôi không mất gì, mà được Ngân hàng Nhà nước cho vay tiền làm ăn, xóa đói giảm nghè, là do hai ông này tận tình giúp đỡ cho chúng tôi. Làm lợi cho dân, dân không kêu ca oán trách, không tố cáo, không trái pháp luật, không có tội.
  • TRẦN VIỆT
    Theo tôi, 2 nông dân này rất nhiệt tâm, nhiệt tình công tác, vì điều kiện muốn giúp dân nhanh được giải ngân, số tiền này do dân tình nguyện bồi dưỡng tiền xăng xe công lao đi lại 30 km đường dài, chứ không phải nhận hối lộ, đây là số tiền còm cỏi, nếu xét vào tội NHẬN HỐI LỘ là quá oan, các vụ tham nhũng khác cả hàng chục tỷ đồng phải xử đúng luật nghiêm khi đó NGƯỜI DÂN MỚI TÂM PHỤC KHẨU PHỤC, XIN MIỄN ÁN CHO 2 NÔNG DÂN NÀY
  • TRÂM MAI
    Trò hề của công bộc là đây. Miệng nhà quan có gang có thép
  • LÊ TRƯỜNG SINH
    Có lẽ đây là thành tích phòng chống tham nhũng của huyện nên 2 nông dân đã phải chịu tội. Thật buồn và trớ trêu cho tình cảnh.
  • HAIPHONG
    Theo tôi các ông nên đi tù để làm gương cho kẻ khác! Cá ông sẽ được vinh danh là người hùng chống tham nhũng! Ông Tuấn13,6t =8 năm tù Ông Nam 1 triệu = 7 năm tù! Cứ chiểu theo mức đó mà quy đổi cho những cán bộ tham nhũng! Mà nông dân xử thế thì cán bộ phải xử cao hơn nếu cùng mức tiền chứ. Vì các ông ấy là người hiểu biết được hưởng bổng lộc. Được dân đóng thuế nuôi! Mà tôi thấy vụ này cũng chưa công bằng. 13,6t =8 năm 1t = 7 năm!
  • THANH HƯNG
    Có lẽ họ muốn chứng tỏ họ thực hiện chủ trương PCTN nhất Thế Giới?
  • PHẠM VĂN
    Cố chứng minh 2 nông dân pham tội nhận hối lộ cũng không được gì. Giả sử tòa có tuyên 2 nông dân này pham tội Nhận Hối Lộ cũng không giải quyết được gì. Vấn đề là lòng dân như thế nào. Dân là gốc '' Lật thuyền mới thấy dân như nước'' ( Nguyễn Trãi". Than ôi hai nông dân phạm tội nhận hối lộ thật xót xa.
  • VUNGHIA
    Trò hề
  • DIEN
    Nếu mình nhớ không lầm thì gần đây qua báo chí phản ánh, Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã có nhiều quyết định làm người ta phải thảng thốt nhìn trời. Là minh chứng rõ ràng cho câu Phép vua thua lệ làng thời hiện đại chăng?
  • NGUYEN ANH TUAN
    Xử kiểu này thì bị kết án nhiều lắm,bó tay tòa án Bình Thuận.
  • TRẦN AN PHÚ
    Chính phủ nên gấp rút cho các ông công an này vào cục chống tham nhũng kẻo mất ngươi "tài" để cho những kẻ tham nhũng sợ mà không dám ham nhũng nữa. Đất nước mà có những người "tài" như thế này thì quý hóa để ở địa phương thì quá phí nhân "tài".
  • TRẦN VĂN TÈO
    Công an và Viện kiểm sát huyện nhàn rỗi quá hay non yếu nghiệp vụ mà truy tố 2 nông dân nhận hối lộ?
  • DAO VIET
    Nghe như chuyện đùa, để đi làm những công việc đó đôi bên đều có lợi và hoàn toàn la tự nguyện... Bỗng có m,ột là đơn tố cáo... Thế là trở thành một vụ đại án. Nếu tất cả những điều trên là sự thật như cách lý giải của ông Nam, ông Tuấn thì tỏ chức lấy ý kiền người dân để xác minh... Đúng thì chẳng là gì mà không đúng thì chỉ là khiển trách,cảnh cáo la được... Chẳng có gì phải đao to búa lớn!
  • ĐIPHAN
    Đề nghị cơ quan công an và vks nhân dân Hàm thuận cần nghiên cứu kỷ luật pháp chứ đừng có thích thì khởi tố, không thích thì hủy, nhân danh nhà nước chxhcnvn đó các bác ạ chứ không pải chuyện chơi đâu, làm gì thì cũng phải để người dân còn thượng tôn pháp luật chứ làm thế dù có đúng cũng chẳng ai trọng được
  • NA NA
    Cứ xử có tình có lý,có sự đồng thuận của người dân thôn 2 bị cao.
  • DANGTRUONG
    Cười mà ra nước mắt với viêc làm của công an hàm thuân nam đề nghi bô công an vao cuôc đê dân còn tin vào ca

1 nhận xét:

  1. Có người kiếp trước là người .Cũng có người ,kiếp trước là sâu bọ .

    Trả lờiXóa