Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Tại sao Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử?

Nguyên nhân nào khiến Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử?
28/11/2017 Theo Tân Hoa xã, Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh hôm 23/11. Tân Hoa xã cho biết, hôm 28/8, Quân ủy Trung Quốc quyết định “tổ chức gặp nói chuyện” với ông Trương Dương để điều tra xác thực những manh mối phản ánh ông ta liên quan đến các vụ án Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng (2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy đã bị điều tra, xử lý vì tham nhũng).
Qua điều tra cho thấy Trương Dương đã “vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội đưa hối lộ, nhận hối lộ và có tài sản cực lớn không thể giải trình nguồn gốc”.

Trương Dương, năm nay 66 tuổi, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy, hồi tháng 9/2017 đã bất ngờ bị thay thế bởi Miêu Hoa (Thượng tướng, Chính ủy Hải quân). Khi đó, ông Dương hãy chưa hết nhiệm kỳ và chưa đến tuổi về hưu, nhưng đột  nhiên bị rời chức và không có tên trong danh sách đại biểu dự Đại hội 19. Vì thế đã dấy lên tin đồn ông bị điều tra.


Hôm 23/11, các nhân viên điều tra của Quân ủy đến nhà riêng Dương, ông ta nói cần đi thay quần áo rồi treo cổ tự sát. Có nguồn tin nói trong thời gian công tác tại Quân khu Quảng Châu, ông này đã có quan hệ làm ăn với nhiều ông chủ tư nhân, nhận nhiều tiền và lễ vật của họ, có người bỏ ra 3 triệu NDT (10,5 tỷ VND) để tu sửa nội thất cho Trương Dương. Còn có tin một người đã tố giác từng đưa hối lộ cho Dương mấy chục triệu NDT.

Trương Dương hầu như phục vụ trong ngạch cán bộ chính trị, kinh qua nhiều chức vụ như Chính ủy Tập đoàn quân 42/Quảng Châu, Chính ủy Đại quân khu Quảng Châu... Tháng 7/2010, Dương được phong Thượng tướng. Tại Đại hội 18, ông ta được bầu làm Ủy viên Quân ủy, được giao chức Chủ nhiệm Tổng bộ chính trị. Đầu năm 2016, sau khi cải cách cơ cấu tổ chức quân đội, Trương Dương tiếp tục được giao giữ chức Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy.


Phòng Phong Huy (trái) và Trương Dương

Lần xuất hiện sau cùng của Trương Dương là ngày 7/8/2017 khi tham gia đoàn đại biểu trung ương về Huvhot dự hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Khu tự trị Nội Mông.

Sau khi tin Trương Dương tự sát được thông báo, trang weibo của quân đội Trung Quốc đã đăng bài phê phán, viết: “Trương Dương dùng thủ đoạn tự sát để trốn tránh sự trừng phạt của kỷ luật đảng và pháp luật", lên án Trương Dương “là cán bộ cao cấp của đảng và quân đội nhưng đánh mất niềm tin lý tưởng, nguyên tắc tính đảng, mất ranh giới đạo đức; là điển hình của con người hai mặt, hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng của ông ta gây nguy hại nghiêm trọng...”.

Bài báo cũng nêu rõ việc tiến hành điều tra Trương Dương là “bộ phận hợp thành quan trọng của công tác thanh lọc loại bỏ triệt để ảnh hưởng nọc độc của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”.

Điều chú ý là Trương Dương và Phòng Phong Huy (nguyên Chủ nhiệm Bộ Tham mưu Quân ủy) là người có quan hệ gắn bó với nhau. Khi Dương là Chủ nhiệm chính trị Đại quân khu Quảng Châu thì Huy là Tham mưu trưởng, họ cùng công tác với nhau 4 năm. Khi Dương làm Chủ nhiệm Tổng bộ chính trị thì Huy là Tổng Tham mưu trưởng, cùng được phong Thượng tướng năm 2010.

Năm 2012 họ đều cùng được giao hai chức vụ mới. Cuối cùng, cả hai cùng bị bất ngờ mất chức vào tháng 9/2017, cùng không được dự Đại hội 19 và cùng bị tiến hành điều tra. Nay thì Trương Dương đã tự tử, còn Phong Phong Huy thì chưa rõ số phận sẽ ra sao.

Ngô Tuyết

http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/thuong-tuong-quan-doi-trung-quoc-treo-co-tu-tu-413553.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét