Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Những bí ẩn sau việc Quan to quân đội TQ treo cổ tự tử

Những bí ẩn sau việc Quan to quân đội Trung Quốc treo cổ tự tử
Sau khi quan to Trương Dương (Zhang Yang), cựu Chủ nhiệm Ban Công tác chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc bị điều tra (hồi tháng Chín), tình hình đã liên tục im hơi lặng tiếng. Nhưng hôm qua (ngày 28/11), truyền thông Trung Quốc đã đưa tin quan chức này treo cổ tự tử tại nhà riêng, và cho rằng Trương Dương tự tử vì cảm thấy xấu hổ, tủi nhục, sợ tội trạng bị phanh phui.

Từ trái qua phải Trương Dương đứng thứ 3,
 Phòng Phong Huy đứng thứ 2
Ngày 28/11, Tân Hoa xã Trung Quốc đưa tin, Trương Dương, cựu Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương đã treo cổ tự tử và qua đời tại nhà riêng vào sáng ngày 23/11.

Trương Dương bị Quân ủy Trung ương hẹn gặp vào sáng ngày 28/8 để điều tra liên quan đến manh mối vụ án Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, bị nghi ngờ tham ô và hối lộ số tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Kể từ sau khi bị điều tra, Trương Dương chỉ thường xuyên ở nhà, nhưng đến sáng ngày 23/11 đã treo cổ tự tử.

Trương Dương được cho là thân tín của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Từng là Ủy viên Quân ủy Trung ương khóa 18. Có thể nói, sự kiện quan chức cấp đặc biệt cao như vậy tự sát là hiếm thấy.
Thông tin chỉ ra, vào sáng ngày 23/11, một nhân viên thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân sự “đến thăm” nhà Trương Dương, quan chức này nói đi thay quần áo, nhưng cuối cùng lại treo cổ tự tử.

Theo một bình luận từ báo Quân đội Trung Quốc, quan to này tự tử vì sợ tội, cảm thấy tủi nhục; điều tra quan to này nhằm quét sạch tàn dư độc hại của Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu; Trương Dương là “người hai mặt” điển hình, miệng luôn nói trung thành, nhưng phía sau thì tham ô hủ bại. Đồng thời còn nhấn mạnh ông ta tự sát để thoát tội, là “hành vi quá tầm thường”.

Vào cuối tháng Tám, đầu tháng Chín năm nay, hai quan to Phòng Phong Huy (Fang Fenghui) và Trương Dương cùng bị cách chức Tham mưu trưởng Ban Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương và Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương.

Đầu tháng Chín, nhiều cơ quan truyền thông Hồng Kông đưa tin hai quan to quân đội này bị điều tra. Ngày 6/9, trong danh sách đại biểu Đại hội 19 không có tên hai quan to này, gián tiếp chứng minh họ “ngã ngựa”. Đây là lần đầu tiên trong quá trình ông Tập Cận Bình chống tham nhũng trong quân đội, xảy ra trường hợp Ủy viên Quân ủy Trung ương bị điều tra khi còn đương chức.

Quan to Phòng Phong Huy được cho là “ngựa đầu đàn” của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng, còn Trương Dương là dòng chính của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu.

Trương Dương năm nay 66 tuổi, làm công tác chính trị trong quân đội nhiều năm thời ông Từ Tài Hậu, từng là Chủ nhiệm Ban Chính trị Quân đoàn 42; Chính ủy, Chủ nhiệm Ban Chính trị Quân khu Quảng Châu; trước thềm Đại hội 18 được nhậm chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, sau cải cách quân đội được nhậm chức Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương.

Theo thông tin, tối ngày 20/10/2012, khi ông Từ Tài Hậu đi xem kịch, Trương Dương trong vai trò là Ủy viên Chính trị Quân khu Quảng Châu đã đi cùng Từ Tài Hậu trong suốt hành trình, sau đó đến ngày 25/10 thì Trương Dương thăng chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Minh Báo của Hồng Kông từng kể chuyện khi Trương Dương nhậm chức ở Quân khu Quảng Châu đã có quan hệ ngầm với nhiều thương nhân, nhận nhiều tài sản hối lộ, trong đó có lần sửa sang biệt thự tốn hơn 3 triệu Nhân dân tệ cũng do người khác chi trả.

Trên truyền thông ngoài Trung Quốc Đại Lục, ông Tân Tử Lăng (Xin Ziling), cựu Đại tá trong quân đội Trung Quốc cho rằng, mức độ hủ bại của Trương Dương không thua gì Từ Tài Hậu. Quân khu Quảng Châu có người tiết lộ, vấn đề tham ô của quan chức này vô cùng nghiêm trọng, muốn gặp ông ta mua chức quan cũng phải có bao tải tiền mới gặp được.

Theo một nhận định từ Tạp chí Tiền Tiêu (Hồng Kông) số tháng Mười năm nay, hai quan to Trương Dương và Phòng Phong Huy âm thầm cản trở ông Tập Cận Bình xử lý tàn dư của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, bất mãn vì ông Tập Cận Bình muốn họ nghỉ hưu sớm, có âm mưu phát động chính biến quân sự trước Đại hội 19, nhưng kế hoạch bị bại lộ.

(VietFact)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét