Bình cứu hỏa hay bom nổ chậm trong ô tô ?
Trương Quang Thi Riêng đối với việc bắt buộc đặt cái bình chữa cháy mini trong Ôtô thì chẳng khác gì để trong xe một quả bom nổ chậm. Nhiệt độ tăng cao khi để xe ngoài trời, các loại bình bày bán tràn lan không có quy chuẩn, điều kiện đường xá xấu gây rung lắc khi di chuyển ... Tất cả những yếu tố ấy đều có thể khiến cho cái bình có thể nổ bất cứ lúc nào. Còn công dụng thì may ra nó có thể dập được vài cái tàn thuốc lá.
Mình làm nghề xây dựng, đã quá quen với các thể loại thủ tục về phòng cháy chữa cháy và các loại thiết bị của lĩnh vực này ở Việt Nam. Đến mỗi một địa phương làm dự án, ghét nhất vẫn là công tác hạ trạm biến áp và phòng cháy chữa cháy. Đám thầu phụ bao giờ cũng là sân sau của một thằng trưởng hay phó phòng gì đó. Dự toán nó lập thì vô thưởng vô phạt, nhiều lần ức chế muốn dẹp luôn nhưng nếu không cho nó làm thì khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nó lại hành tới hành lui nên đành cắn răng chấp nhận.Thiết bị thì toàn của Tàu, từ cái đèn sự cố, cái bảng Exit cho tới cái vòi xịt, cái trụ cấp nước etc ...
Nguyên một hệ thống cứu hoả chỉ có mỗi ống mạ kẽm là của Việt Nam gia công (phôi Tàu), còn lại bao nhiêu là nhập từ Trung Quốc.
Với cái bình dạng này, một đám nhỏ cở vài tờ giấy bùng cháy mà nếu không bình tĩnh, sử dụng đúng kỹ thuật thì coi như cũng không dập nổi, vì rút chốt ra bóp thử một phát là hết cả cái bình, đừng nói gì đám cháy xăng dầu hay hoá chất.
Túm quần lại, hệ thống cứu hỏa tại chỗ của Việt Nam hiện nay đa phần là làm để đủ điều kiện hoạt động chứ không nhằm vào mục đích chính là cứu hoả, vì vậy nên nước ta cứ hễ ở đâu phát cháy là ở đó tan hoang.
Riêng đối với việc bắt buộc đặt cái bình chữa cháy mini trong Ôtô thì chẳng khác gì để trong xe một quả bom nổ chậm.
Nhiệt độ tăng cao khi để xe ngoài trời, các loại bình bày bán tràn lan không có quy chuẩn, điều kiện đường xá xấu gây rung lắc khi di chuyển ... Tất cả những yếu tố ấy đều có thể khiến cho cái bình có thể nổ bất cứ lúc nào. Còn công dụng thì may ra nó có thể dập được vài cái tàn thuốc lá.
Thế nên thay vì tiếp tay buộc dân tiêu thụ hàng Tàu, nên quy định siết chặt công tác đào tạo lái xe, thêm vào chương trình vài kỹ năng thoát hiểm và đạo đức người điều khiển phương tiện giao thông. Đó mới là cách đem lại sự an toàn cho dân chúng chứ không phải ngồi trong phòng lạnh, cúi đầu nghe bọn Tàu xúi giục rồi ra những quy định zớ zẫn làm khó dân mình.
Thế nên thay vì tiếp tay buộc dân tiêu thụ hàng Tàu, nên quy định siết chặt công tác đào tạo lái xe, thêm vào chương trình vài kỹ năng thoát hiểm và đạo đức người điều khiển phương tiện giao thông. Đó mới là cách đem lại sự an toàn cho dân chúng chứ không phải ngồi trong phòng lạnh, cúi đầu nghe bọn Tàu xúi giục rồi ra những quy định zớ zẫn làm khó dân mình.
Không nói thì ức chế với cái lũ ngu này. Phải chi thằng ra quy định là con mình thì mình xách tai về nhà nhận đầu xuống cống cho tỉnh người ra. Ngu không có giới hạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét