Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Tình dục: Cách giảm cân hiệu quả

Tình dục: Cách giảm cân hiệu quả
David Robson - Yêu đương bao nhiêu thì tiêu hao năng lượng tương đương với một lát pho-ma? Nếu so với một chiếc bánh rán thì sao? BBC Future sẽ kiểm tra giúp bạn xem bạn cần tập tành tới mức nào để đốt bớt lượng calorie mà những món ăn vặt khoái khẩu có thể để lại dư thừa trong cơ thể bạn.
Olivia Howitt
Công thức của việc tập luyện thể hình khá đơn giản: Calories mà bạn hấp thụ cần phải được cân đối, tiêu hao đi tương ứng với calories mà bạn đốt đi. Sau khi khổ công tập luyện trong phòng tập, bạn có thể tự thưởng cho mình một món ăn nhẹ sau đó.

Trong thực tế, phép toán này vẫn rất khó tính đúng: Chúng ta rất dễ để nói vống lên về lượng calories mà mình đã làm tiêu hao trong quá trình tập luyện, nhưng lại thường giảm bớt đi hết lượng calories mình nạp vào từ những món ăn vặt.

Kết quả đáng buồn là nhiều người (lên đến 68%, theo một nghiên cứu), hy vọng giảm cân nhưng trên thực tế lại tăng cân trong quá trình tập luyện.

Rất may mắn là BBC Future đã có được một bảng thống kê toàn diện từ Trường Y thuộc Đại học Havard về lượng calories được đốt trong tất cả các hoạt động từ tình dục cho đến đạp xe đường trường.

Sử dụng thông tin dưới đây, chúng ta có thể dễ dàng tính lượng calories mà mình phải đốt để bù lại bữa ăn yêu thích (con số chính xác sẽ tuỳ thuộc vào từng người - tất cả các số liệu ở đây dựa trên một người cân nặng trung bình khoảng 70kg).

So với việc ngủ (vốn cũng đốt một ít calories), ngay cả những hoạt động đơn giản như ngồi trước máy tính, nhai kẹo cao su hoặc đọc sách cũng khiến làm tăng hoặc tiêu hao calorie như khi bạn nhấm nháp một chút gì đó.

Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy ngạc nhiên bởi mình đã tăng thêm ít calories tới mức nào sau một ngày vận động sôi nổi (bao gồm cả sinh hoạt tình dục), hay độ dài chặng đường mà mình cần đi phải dài tới đâu mới có thể đốt được lượng calories tương ứng với lượng bạn nạp vào từ một suất bánh kẹp burger kèm khoai tây chiên.

Các bài tập thể dục mang lại nhiều lợi ích bên cạnh việc giảm cân, nhưng nếu bạn muốn một thân hình mảnh mai hơn (hoặc chỉ đơn thuần là muốn có cân nặng ổn định), thì dưới đây là những điều bạn nên biết:
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ bơi có thể làm tiêu 772 calories, hay nói cách khác, đốt hết năng lượng bạn nạp vào khi uống 5 lon rưỡi Coca-Cola.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ đạp xe làm tiêu 700 calories, tương đương 2,9 chiếc bánh rán Krispy Kreme. Đạp xe là bài tập thể dục làm tiêu hao calories hơn nhiều so với máy tập chạy.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ nhai kẹo cao su làm tiêu lượng calories đến từ một miếng khoai tây đóng hộp. Theo Tập san Y tế New England, nếu bạn nhai kẹo cao su cả ngày, trừ lúc ngủ, bạn có thể giảm 5kg mỗi năm.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ chạy với vận tốc 10 dặm/giờ làm tiêu hao 1000 calories, tương được 1 phần Big Mac kèm khoai tây chiên.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ khiêu vũ làm tiêu hao 400 calories, tương đương ba ly rượu.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ ngồi trước máy tính tiêu hao 11 calories tương đương 1/3 thanh kẹo Snicker.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ đọc sách làm tiêu hao nhiều hơn 28 calories so với xem TV, tương đương với 4 miếng khoai tây chiên đóng hộp.
Image copyrightOlivia Howitt
Một giờ quan hệ tình dục có thể tiêu hao một lượng calories đến từ 1,2 ounce (34g) pho-ma (đối với phụ nữ) và 1,8 ounce (51g) đối với nam giới. Lượng calories có thể còn cao hơn đối với một số người. Một trường hợp trong nghiên cứu của PLoS One đã đốt calories nhiều hơn ba lần so với mức trung bình.
Bản tiếng Anh bài này đã đăng trên BBC Future.
http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2015/12/151204_how-far-do-you-have-to-run-to-burn-off-a-burger_vert_fut

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét