Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Truyền thông TQ tiết lộ tình cảnh Giang Trạch Dân

Bốn bản tin của truyền thông Trung Quốc tiết lộ tình cảnh của Giang Trạch Dân
Trong gần một tuần, nhiều kênh truyền thông ở Trung Quốc đã có ít nhất bốn bản tin ám chỉ đến cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Ông Tân Tử Lăng, một quan chức của chế độ đã về hưu từng cho rằng: Giang Trạch Dân sắp bị điều tra; Trung Quốc đang đứng trước sự thay đối lớn về cục diện chính trị. (Ảnh LIU JIN/ AFP/ GETTY IMAGE)
Sau khi những bản án của Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Quách Bá Hùng được công khai rộng rãi, các cơ quan của ông Tập Cận Bình không ngừng tung ra những tín hiệu để tiếp tục công cuộc “đả hổ”. Trong gần một tuần, nhiều kênh truyền thông ở Trung Quốc đã có ít nhất bốn bản tin ám chỉ đến cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Ông Tân Tử Lăng, một quan chức của chế độ đã về hưu từng cho rằng: Giang Trạch Dân sắp bị điều tra; Trung Quốc đang đứng trước sự thay đối lớn về cục diện chính trị.

Tân Hoa xã: Không có hội nghị Bắc Đới Hà – các bạn đã hiểu


Ngày 5 tháng 8, mạng Weixin của “Tuần báo kinh tế Quốc gia” thuộc Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ – đã cho đăng bài viết “Khỏi phải đợi nữa, không có hội nghị ở Bắc Đới Hà”. Bài viết nói, gần đây Bộ Chính trị liên tục mở hai hội nghị, đây đã là điều khác với quy củ thông thường, theo kế hoạch 5 năm lần thứ 13, hội nghị Ủy ban Trung ương lần thứ 5, thì những nội dung như: triển khai kinh tế, “đả hổ”, tất cả đã được bàn qua một lần. Thế thì cập rập thêm mười mấy ngày chạy đến Bắc Đới Hà để bàn tiếp một lần nữa thì có ý nghĩa gì? Có cần thiết không? Có khả năng không?

Trong bài viết còn có liệt kê qua những hạng mục cụ thể vốn phát xuất từ những lần hội nghị Bắc Đới Hà trước đó dưới thời các lãnh đạo như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình. Nhưng điều kỳ lạ ở đây là, tại thời kỳ chấp chính của Giang Trạch Dân thì hội nghị này nổi lên nhiều tin đồn nhất nhưng bài viết hoàn toàn không đề cập mà lướt rất nhanh đến thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và chủ trương hủy bỏ hội nghị Bắc Đới Hà đầy hào nhoáng của ông ta. Đến lượt mình chấp chính, ông Tập Cận Bình đã thực hành “Tập bát điều” (tám điều cần học tập, điểm thú vị là chữ “Tập” này cũng chính là họ của ông Tập Cận Bình), không cần “chạy đến nơi chơi bời đông khách như Bắc Đới Hà để họp hành”.

Cuối cùng bài viết nói, trước kia, ở trên Weixin khi nhập từ khóa tìm kiếm mang nội dung “Hội nghị Bắc Đới Hà” thì có hiển thị một vài lời “tiên tri” nhưng đến nay phần nhiều đã không còn thấy nữa. Ý nghĩa bên trong là gì? “Bạn tự hiểu”.

Bình luận viên thời sự Tạ Thiên Kỳ phát biểu, cuộc “đả hổ” của các cơ quan dưới quyền ông Tập Cận Bình và các động thái dày đặc nhắm vào hàng nhân sự trong quân đội cho đến việc cơ quan truyền thông chính phủ tuyên bố “không mở hội nghị Bắc Đới Hà” đã cho thấy lực lượng của ông Tập đang khống chế quyền lực của các cơ chế đảng – chính – quân, công khai phế bỏ các tín hiệu “trưởng lão chấp chính”.

Mạng tin tức The Paper đưa tin cơ cấu lại bản đồ chính trị ở Bắc Đới Hà, Giang Trạch Dân “mất tích”

Ngày 5 tháng 8, mạng tin tức The Paper (thepaper.cn) của Trung Quốc trong mục “Tin đặc sắc” đã cho đăng lại bài viết cũ từ ngày 8 tháng 8 năm 2014 mang tên “Đã phát sinh tại ‘Hạ đô’ Bắc Đới Hà: Cơ cấu lại bản đồ chính trị của Trung Quốc”.

Bài viết đề cập đến rất nhiều sự việc liên quan đến hội nghị Bắc Đới Hà của các đời lãnh đạo ĐCSTQ trước như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, sau khi Hồ Cẩm Đào lên đài chính trị đã hủy bỏ cơ chế làm việc Bắc Đới Hà, cho đến những vấn đề khách khứa của hội nghị, cho đến việc ông Tập Cận Bình ủy thác người khác trông chừng các chuyên gia ở Bắc Đới Hà.

Điều không tầm thường ở đây là, Giang Trạch Dân, người từng được phong xưng “hạt nhân lãnh đạo đời thứ ba”, không hề được nhắc đến, mất tích một cách triệt để trong bài viết này.

Mạng tin tức The Paper cho đăng bài “ N kiểu kết cục của đại ca cầm đầu” ám chỉ Giang Trạch Dân

22 giờ 40 phút ngày 3 tháng 8, mạng tin tức The Paper cho đăng bài phát biểu với tiêu đề “N kiểu kết cục của đại ca cầm đầu”, đã phát biểu hàng loạt phán đoán có khả năng xảy ra đối với tin xấu dâm loạn, sinh con riêng của phương trượng chùa Thiếu Lâm được nổi lên gần đây.

Bài viết đã đưa ra rất nhiều “phiên bản” phỏng đoán như: “phiên bản lịch sử”, “phiên bản phổ thông”, “phiên bản văn nghệ”, “phiên bản kiếm hiệp” và “phiên bản huyền ảo”. Trong đó, “phiên bản kiếm hiệp” viết: “Muốn tố cáo lão nạp ư? Đùa à! Có biết Tiêu Viễn Sơn của nước Đại Liêu năm ấy không? Không biết ông ta cao minh hơn các người bao nhiêu, lão nạp từng cùng ông ấy cười đàm chuyện thế gian! Các người a, luôn nghĩ rằng cả hệ thống truyền thông đều phê phán lão nạp, nói lão nạp thông gian, chiếm tiền của phi pháp, thật là ấu trĩ quá đi mà! Con mắt nào của các người nhìn thấy vậy? Thôi về nhà hết đi, rửa mặt coi có tỉnh ngủ chưa.”

“Phiên bản kiếm hiệp” này khiến người ta liên tưởng đến cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân khi ông này chửi rủa các phóng viên Hồng Kông bằng cả thể diện quốc gia, khiến cho dân mạng đàm tiếu nhộn nhịp.

Có cư dân mạng của Trung Quốc bình luận rằng, đây chính là trực tiếp ám chỉ Giang Trạch Dân: “Đang châm chích Tổng bí thư đời trước đây”, “Chân diện mục rất nhanh sẽ lộ!”, “Phiên bản kiếm hiệp này thật là thâm! Hắn còn có thể nhảy nhót được mấy ngày?”

Mạng Tân Tài phơi bày điểm phát xuất của Quách Bá Hùng, trực tiếp chỉ mặt Giang Trạch Dân

22 giờ ngày 30 tháng 7, cơ quan truyền thông của ĐCSTQ công khai tin tức Cựu Chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng bị khai trừ khỏi đảng và chuyển đến cơ quan tư pháp. Trong thông báo còn tiết lộ, Hội nghị Bộ chính nhấn mạnh: cuộc đấu tranh chống tham nhũng cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Lập tức sau đó, các cơ quan truyền thông chính phủ cũng bình luận: cuộc chống tham nhũng không phải là một dạng “kế sách quyền lực”, cũng không phải là “đủ chỉ tiêu rồi thôi”, mà là “tận lực trừ gian”.

Một tiếng sau khi truyền thông chính phủ công khai cú ngã ngựa của Quách Bá Hùng, tức vào thời điểm 23 giờ 11 ngày 30 tháng 7, mạng Tài Tân của Trung Quốc cho đăng bài viết “Sự thăng trầm của Quách Bá Hùng”. Bài viết này đã công khai bước khởi nghiệp của Quách Bá Hùng từ lúc còn là chỉ huy trưởng quân đoàn 47. Trạm đầu tiên của ông Quách là quân đoàn 415 thuộc sư đoàn 139, nơi được mệnh danh là sư đoàn bộ binh số 1 của Quân khu Lan Châu. Quách Bá Hùng đã từng phát biểu trước hơn 200 tướng lĩnh của quân đoàn rằng, “ông ta nói rằng sẽ xây dựng quân đoàn Hồng nhất liên 415 (tên đội quân từng tham gia khởi nghĩa với Mao Trạch Đông) theo 5 phương châm của Chủ tịch Quân ủy Trung ương Giang Trạch Dân”.

Bài viết còn tiết lộ, cách thức làm việc của ông Quách Bá Hùng lúc còn là chỉ huy trưởng đã từng được “Quân ủy Trung ương khẳng định, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đương thời cũng không hết lời khen ngợi.” Kể từ đó, con đường thăng tiến của Quách Bá Hùng rất chi là thuận lợi.

Bài viết còn tường thuật chi tiết con đường thăng tiến đề bạt của ông Quách dưới thời Giang Trạch Dân vẫn còn là Chủ tịch Quân ủy, đồng thời còn nhấn mạnh việc ông Quách thể hiện bổn phận với ông Giang như thế nào.

Bình luận viên thời sự chính trị Tạ Thiên Kỳ phân tích, mạng Tài Tân – một kênh tin tức thân với ông Tập Cận Bình nhanh chóng cho đăng một bài viết dài để lật mặt ông Quách Bá Hùng như thế tất nhiên là đã có chuẩn bị từ trước. Tín hiệu lớn nhất mà ta thấy được ở đây, chính là tình tiết ông Quách đã nịnh bợ họ Giang như thế nào để được leo cao, đồng thời điểm đích danh Giang Trạch Dân. Điều này chứng tỏ các cơ quan dưới quyền ông Tập đang khóa chặt vào cái hậu đài sau lưng ông Quách.

Tân Tử Lăng: Giang Trạch Dân sắp sửa bị điều tra, Trung Quốc đang đứng trước sự thay đổi lớn về chính trị

Đối với vụ việc ông Quách Bá Hùng một nhân vật đứng đầu quân đội ĐCSTQ bị tình nghi tham ô, Cựu trưởng biên tập nhà xuất bản Học viện Quân sự Tân Tử Lăng đã có những ý kiến như sau khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đài VOA: Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là hai nhân vật mà Giang Trạch Dân đã bỏ biết bao công sức ra, dùng phương thức “buông rèm chấp chính”, nuôi chí đưa đẩy vào tận cấp lãnh đạo Quân ủy dưới thời đại của Hồ – Ôn (tức Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo).

Ông Tân Tử Lăng nhận định, việc dọn dẹp Quách Bá Hùng có thể bảo lưu quân đội ở trạng thái một khối thống nhất, không lo bị phân hóa. Tập Cận Bình có thể nắm chắc bộ phận Quân ủy, đây chính là điều kiện tiền đề cho việc tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chống tham.

Ông Tân Tử Lăng còn dự đoán, rất có khả năng cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân sẽ bị truy cứu. Ông nói: “Tập Cận Bình một lần nữa nhắc lại: không có giới tuyến, không có ‘Thiết Mạo tử vương’, ai có vấn đề thì điều tra người nấy, nên làm như vậy. Nếu thế thì sẽ đề cập đến cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân rồi. Vấn đề của Giang không xử không được. Nhưng so với vụ của Quách Bá Hùng thì càng phải ổn thỏa, càng phải cẩn thận. Ý chí phải kiên quyết, nhưng bước đi phải ổn thỏa. Cần phải không để ra sơ sẩy, không thể gây chấn động trên toàn quốc”.

Trước đó, vào ngày 24 tháng 6 năm 2015, ông Tân Tử Lăng trong cuộc thảo luận với bà July – phóng viên đài SBS, Austraulia – đã từng phủ định ý kiến cho rằng: việc Chu Vĩnh Khang bị kết án chung thân đã gióng lên hồi kết cho công cuộc “đả hổ”. Ông Tân Tử Lăng đã trả lời phỏng vấn: tại Trung Quốc, người hi vọng Chu Vĩnh Khang sẽ bị tử hình nhất chính là Giang Trạch Dân. Bởi vì rất nhiều những mệnh lệnh liên quan đến việc trấn áp Pháp Luân Công và các hoạt động mổ cướp nội tạng sống đều do Giang Trạch Dân trực tiếp truyền xuống cho họ Chu. Để cho Chu Vĩnh Khang sống chính là đã lưu lại chứng cứ cho tội ác phản nhân loại của Giang Trạch Dân, trận quyết chiến trong tương lai nhất định sẽ dùng đến. Cái kết của Chu Vĩnh Khang vẫn chưa phải là hồi kết cho cuộc đả hổ chống tham, mà là chương mở mà cho vở kịch “anh hùng đả hổ” kế tiếp. Trong quá trình phỏng vấn, ông Tân Tử Lăng còn nhắc đến làn sóng khởi kiện Giang Trạch Dân vào tháng 5 do các học viên Pháp Luân Công khởi xướng. Ông Tân còn bày tỏ, từ trước đến nay, Trung Quốc đang đứng trước một sự biến động lớn về chính trị; rất có khả năng cuối năm nay sẽ giải quyết Tăng Khánh Hồng, năm sau là sẽ đến Giang Trạch Dân.

Tác giả: Đường Văn, tổng hợp và đưa tin | Dịch giả: Daniel Nguyen
(Đại Kỷ Nguyên)
http://vietdaikynguyen.com/v3/72658-tin-hieu-chuyen-bien-tu-trung-nam-hai-bon-ban-tin-cua-truyen-thong-trung-quoc-tiet-lo-tinh-canh-cua-giang-trach-dan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét