Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Trung Quốc đổi giọng sang thân thiện với Ấn Độ

Đổi giọng với Ấn Độ, TQ nói 2 nước là 'đối tác tự nhiên', là 'hàng xóm thân thiện'
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 9.6, nói hai nước Trung - Ấn nên là “đối tác tự nhiên” hơn là đối thủ của nhau.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) bắt tay ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP
"Chúng ta là hàng xóm thân thiện"
Theo AFP, trong phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó ở New Delhi, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh đã nhận thấy một sự thay đổi “chiều gió” kể từ khi ông Modi chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng trước và sẵn sàng hỗ trợ chương trình “trẻ hóa đất nước” của tân thủ tướng Ấn Độ.
“Thông điệp quan trọng nhất mà tôi mang đến đây là, trên con đường để trẻ hóa đất nước, Trung Quốc luôn đứng bên cạnh các bạn. Trung Quốc và Ấn Độ là đối tác tự nhiên. Chúng ta là hàng xóm thân thiện và là đối tác cho những nhu cầu chiến lược của nhau”, ông Vương nói, với tư cách là một sứ giả cho chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ý kiến của ông Vương được đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài 45 phút với Thủ tướng Modi, trong một dấu hiệu cho thấy mong muốn cải thiện mối quan hệ với Ấn Độ vốn đã trở nên căng thẳng bởi tranh chấp biên giới và tranh giành ảnh hưởng.
Trước cuộc họp, ông Modi đã nói rõ rằng, ông có ý định theo đuổi một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn so với chính phủ trung tả trước đây và sẽ không “né tránh” các cuộc đối đầu nếu cần thiết. Từ lâu, ông Modi - một lãnh đạo của đảng cánh hữu Bharatiya Janata đã cho rằng Ấn Độ đã phải chịu sự “ức hiếp” và bị mất đất cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Modi cũng cho rằng một “Ấn Độ tự tin và tự lực cánh sinh”, muốn quan hệ hòa bình và thân thiện với tất cả các nước.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj. Ảnh: Reuters 
Bên cạnh việc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng đầu tư vào Ấn Độ, ngoại trưởng Vương cũng cho biết ông “hy vọng” chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ đến thăm New Delhi vào cuối năm nay và xác nhận rằng, hai nước đã tiến hành thảo luận về chuyến đi trên.
Mặc cho được biết đến là người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, ông Modi cũng không ngần ngại thể hiện sự ngưỡng mộ của mình đối với sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong một thập kỷ qua. Trong thời gian làm thủ hiến bang Gujarat, ông Modi đã có nhiều chuyến thăm Bắc Kinh.
Trong một bài phát biểu vào đêm 8.6, Thủ tướng Modi nhận định “nếu Ấn Độ muốn cạnh tranh với Trung Quốc, nên tập trung vào kỹ năng, quy mô và tốc độ”.
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 70 tỉ USD. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc đã tăng từ 1 tỉ USD giai đoạn 2001-2002 lên hơn 40 tỉ USD trong năm  2013.
Tây Tạng - mối trở ngại cho quan hệ Trung - Ấn
Trong khi truyền thông Trung Quốc đồng loạt lên tiếng ca ngợi tân Thủ tướng Ấn Độ là một đối tác mới thực dụng về các vấn đề kinh tế, giữa lúc chuyến đi của ngoại trưởng Vương Nghị thì có một hình ảnh có thể gây trở ngại cho sự khôi phục mối quan hệ giữa hai bên: một người đàn ông Tây Tạng đã ngồi hàng đầu trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Modi hồi tháng trước
Theo New York Times, đó chính là ông Lobsang Sangay, người đứng đầu chính phủ Tây Tạng lưu vong - một người hiếm khi được mời tới những buổi lễ chính thức vì sợ kích động cơn thịnh nộ của Trung Quốc.
Trước đây, Trung Quốc thường hay lên án người lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng - đức Đạt Lai Lạt Ma cùng những người lưu vong là ly khai, đồng thời cắt đứt hay hạ cấp quan hệ ngoại giao với chính phủ các nước chấp nhận họ.
“Tôi nghĩ có lẽ tôi sẽ được sắp xếp ngồi ở hàng ghế cuối, miễn là tôi có thể ngồi trong bóng râm. Nhưng sau khi tôi đưa vé cho họ, họ đã nói với tôi hãy ngồi ở hàng ghế trước”, ông Sangay, người vừa bị Thủ tướng Na Uy từ chối tiếp, kể.
Sự hiện diện của ông Sangay tại sự kiện này theo yêu cầu của Rashtriya Swayamsevak Sangh, một tổ chức của người Hindu đã giúp đỡ sự nghiệp chính trị của ông Modi, khiến Trung Quốc phải gửi đơn khiếu nại chính thức đến Ấn Độ, theo The Times of India.
Vào sáng sớm ngày 8.6, trước khi ông Vương đến New Delhi, lực lượng an ninh đã siết chặt an ninh tại các khu vực xung quanh một khu phố của người Tây Tạng ở phía bắc Delhi. Tại đó, hàng trăm nhà hoạt động của Đại hội Thanh niên Tây Tạng đã lên kế hoạch biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng đã không thành công.
Cảnh sát Ấn Độ đã chốt chặn tại một khu phố của người Tây Tạng ở New Delhi ngày 8.6. 
Ảnh: AP
Cách đây 2 năm, trong chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, một thanh niên Tây Tạng lưu vong đã tự thiêu để phản đối chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng. Người thanh niên 26 tuổi này sau đó đã qua đời.
Ngay cả trong bối cảnh ông Modi đang theo đuổi một mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Trung Quốc, thì cơ quan an ninh Ấn Độ cũng đã đưa ra nhiều nghi ngờ. Vào ngày 8.6, một tờ báo Ấn Độ trích dẫn một tài liệu mật bị rò rỉ của Cục tình báo Ấn Độ cho ha,y Trung Quốc đang có sự hiện diện quân sự ở khu vực Kashmia do Pakistan kiểm soát.
16 Bình luận
  • Nguyễn Phú
    12:14 - Ngày 10/6/2014

    Việt Nam sẽ chuyển cho Ấn Độ 8 "Chữ Vàng"!
  • Ly luan
    11:32 - Ngày 10/6/2014

    Ấn Độ ơi, ngài Modi ơi đừng bị TQ nó dụ, đối với VN họ cũng làm chiêu này bắt đầu từ năm 1994 ói với VN về 4tốt 16 chữ vàng. Đến 2014 thì TQ mang tầu chiến chiếm biển đảo của VN. Do vậy đất nước Ấn Độ phải cảnh giác TQ không TQ lại chiếm đất của Ấn độ như mấy năm trước.
  • QUAN
    11:31 - Ngày 10/6/2014

    TAM THOI HOA HOAN VOI AN DO DE THUC HIEN NHUNG AM MUU KHAC DO. AN DO CO MUON THI CU TIN VAO TQ DI!TUI TQ DA TAM VO CUNG.
  • Võ chí Thanh
    11:30 - Ngày 10/6/2014

    14 nước láng giềng và cộng đồng yêu chuộng hòa bình thế giới đã thấy một con LỪA.





  • Pham
    10:58 - Ngày 10/6/2014

    " Người Mỹ nói là làm . Người Nhật làm trước nói sau.Người Việt nói ít làm nhiều . Người TQ nói một đằng làm một nẻo ."
  • đăng an
    10:49 - Ngày 10/6/2014

    Ấn độ đông dân kinh tế kém ,quân sự yếu do tham nhũng nên vúng đất bị TQ chiếm từ lâu vẫn là trở ngại lớn quan hệ hai bên.TQ cần 'hữu nghị'với Ấn độ lúc này để tập trung bành trướng biển Đông,xong việc TQ sẽ lại cùng Pakixtan gây chuyện với Ấn độ cũng chưa muộn
  • Huu Hao
    10:48 - Ngày 10/6/2014

    Đừng bao giờ nghe lời Trung Quốc. Việt nam phải luôn nêu cao cảnh giác trước lời hữu hảo của Trung Quốc
  • Đoàn Thị Mỳ
    10:34 - Ngày 10/6/2014

    Ấn Độ hãy ghé mắt sang Việt Nam, Trung Quốc có mối quan hệ với Việt Nam còn hơn cả "xóm làng thân thiện". Đó là 4 tốt " đồng chí tốt, bạn bè tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt và còn cả 16 chữ vàng". Vậy mà hiện tại Trung Quốc đang hành động bất chấp tất cả mọi thứ tình cảm và luật pháp, sẵn sàng dùng vũ lực đe dọa cả đồng chí, chứ xóm làng thì có là gì.
  • Hồ Quốc Lập
    10:30 - Ngày 10/6/2014

    Với những gì mà TQ đang thể hiện giữa lời nói cam kết (văn bản) và hành động đều trái ngược nhau. Án độ nghe cho vui mà thôi - một bản hát nhạc quá tồi mà TQ đang thể hiện, qua đó Ấn độ và thế giới hiểu rỗ hơn bản chất bành trường (lấy thịt đè người) theo lối phát xít mới của TQ
  • tran quang
    10:13 - Ngày 10/6/2014

    Ông Vương Nghị lại giở giọng Bắc kinh ra để dụ dỗ Ân độ nghe mà thối cả tai.Ông Vương Nghị mới nói "láng giềng thân thiện, đối tac tự nhiên" thôi chứ chưa bằng Việt nam "láng giềng tốt, bạn bè tốt,đồng chí tốt,đối tác tốt" và 16 chữ vàng nữa!Bắc kinh nói ra đã nuốt lời ,ngay đổi trắng thay đen,mang tàu sang xâm lược vùng biển của Việt nam.Đúng là mồm và lưỡi của bọn Bành trướng Bắc kinh.
  • Tiến Hùng
    10:2 - Ngày 10/6/2014

    Từ những năm 60 thế kỉ trước,chiến tranh Trung-Ấn xẩy ra do Tung quốc muốn cướp đất của Ấn Độ.Nhưng thế hệ chính quyền sau đó chẳng mặn mà gì với TQ bởi sự lật lọng của TQ sau cái "5 nguyên tắc chung sống hoà bình"do cựu ngoại trưởng Trần Nghị rêu rao.Đến nay Vương Nghị lại ve vãn Ấn độ bằng "TQ đứng bên cạnh các bạn".LIệu TQ "đứng bên cạnh" để làm gì?Hay để chuẩn bị cho một vụ "Kas-mia"mới?Với bản chất lật lọng của mình TQ chẳng từ một thủ đoạn nào.Dù đê tiện nhất!
  • Phuoc
    9:54 - Ngày 10/6/2014

    TQ nói mà không biết ngượng mồm. Mồm nói hàng xóm thân thiện nhưng vừa quay lưng là nó dí súng giết người cướp của.
  • Ngo Anh Son
    9:47 - Ngày 10/6/2014

    Trung Quốc với hàng xóm nào cũng : "miệng nam mô một bồ dao găm"
  • vo anh tuan
    9:44 - Ngày 10/6/2014

    hết dụ Việt Nam trên tinh thần 04 tốt, 16 chữ vàng này quay sang dụ Ấn độ là hàng xóm tự nhiên là đối tác thân thiện. Trung quốc chó ơi là Trung Quốc.....
  • Tan Phong
    9:25 - Ngày 10/6/2014

    Trung Quoc bao gio cung ru ngu doi phuong truoc khi ra tay. Da khong biet bao lan dua nguoi den cac nuoc noi loi tot dep lai dem quan doi danh chiem bat ngo. Chieu nay da qua cu nhung neu khong canh giac se bi that the truoc Trung Quoc.
  • Hữu Hùng
    9:12 - Ngày 10/6/2014

    Cả thế giới sẽ thất vọng vì trên thế giới có một dân tộc đông dân nhất thế giới , ích kỷ tham lam ,văn hóa ứng sử như thế nào cả thế giới đều biết , gần đây nhất cả thế giới được biết đến cường quốc không tuân theo luật pháp quốc tế , coi thường luật pháp quốc tế . Tất cả các nước giáp với TQ đa phần đều có tranh chấp lãnh thổ với TQ , sự tham lam làm ngu muội không biết chân lý , lẽ phải , đường 9 đoạn vô lý phi pháp bị cả thế giới lên án , lý lẽ của TQ là sức mạnh cơ bắp , là luật rừng . Cái không phải của mình cứ cãi chày cãi cối để nó thành cái có tranh chấp để rồi đòi chia phần .Cũng sinh ra là con người sao họ hành sử thiếu tình người .

2 nhận xét:

  1. Đừng chê trách bọn tàu, do mình ngu nên bị nó dụ , mình tham đặc quyền lợi cá nhân trên tổ quốc nên bán nước cho nó, mình hèn nhác nên nó ăn hiếp đè đầu cởi cổ. nước nhõ như singapos má nó dám ăn hiếp không?

    Trả lờiXóa
  2. Bao lâu chúng ta dùng đồ nhái lá cờ đỏ sao vàng, quốc huy theo kiểu của TQ thì nước ta không bao giờ thoát Trung được dù có trăm ngàn bài viết và biểu tình. Trường hợp VN có một vị lãnh đạo như ông Putin thì ông ta đả dẹp lá cờ và quốc huy này từ lâu rồi và TQ sẽ đau lắm.

    Trả lờiXóa