Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Cơm Có Thịt và Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao

Mình rất quý chương trình Cơm có Thịt do bác Trần Đăng Tuấn, nhà văn Phạm Ngọc Tiến và nhà văn Thùy Linh khởi xướng và quản lý. Hôm trước nhận được email từ Quỹ bài dưới đây, định đăng ngay, nhưng nhìn thấy tên Ngô Bảo Châu, mình ngán quá, chẳng đăng nữa. Giờ nghĩ lại, thôi thì cũng vì các cháu vùng cao và tình cảm với 3 chủ xị trên nên đăng lên đây để mọi người đọc, có thể quan tâm giúp Quỹ.

Để Chương trình Cơm Có Thịt được thực hiện trên nền tảng bền vững, có tư cách pháp lý đầy đủ, từ cuối tháng 9.2013 Ban Sáng Lập đã tiến hành nhiều thủ tục xin phép lập Quỹ Xã hội – từ thiện mang tên Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao. Cuối tháng 2.2014 Bộ Nội Vụ có quyết định cấp giấy phép thành lập Quỹ. Cuối tháng 5.2014, Bộ Nội Vụ đã có quyết định công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động.
Tên tiếng Việt : QUỸ TRÒ NGHÈO VÙNG CAO
Tên viết tắt: Quỹ TNVC
Điện thoại: 04.37737108 / Fax: 04.37737110
E.mail:quytrongheovungcao@gmail.com
PHẠM VI HOẠT ĐỘNG : Toàn quốc
SỐ TÀI KHOẢN:
Quỹ Trò nghèo vùng cao
TK VNĐ: 0611001917137
Ngân hàng Vietcombank
Chi nhánh: Ba đình-Hà Nội.
NGƯỜI ĐẠI DIỆN
Giáo sư Ngô Bảo Châu – Chủ tịch danh dự của Quỹ.
Ông Trần Đăng Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
GIẤY PHÉP: Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ số 142/QĐ-BNV do Bộ Nội vụ cấp ngày 25 tháng 2 năm 2014.
Sau đây là nội dung cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ mở rộng ngày 6.6.2014

GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU
Thành viên Hội đồng quản lý, Chủ Tịch Danh Dự
Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao

Tiến sỹ Trần Đăng Tuấn
Chủ Tịch Hội đồng quản lý
Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao

Ngày 5.6.2014 đã có cuộc họp chung của Hội đồng quản lý, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát, Ban Cố vấn Quỹ Trò nghèo vùng cao (tổ chức hình thành từ Chương trình Cơm Có Thịt và nay vận hành chương trình CCT). Cuộc họp thảo luận các vấn đề:
1- Xây dựng bộ máy thường trực của Quỹ, tìm địa điểm bổ sung để bộ máy hoạt động
2- Tình hình vận hành tài khoản của Quỹ
3- Định hướng về chi phí quản lý Quỹ.
4- Xây dựng trang web chính thức của Quỹ
5- Kế hoạch chuẩn bị triển khai hỗ trợ các trường vùng cao năm học mới


Sau khi thảo luận kỹ, cuộc họp nhất trí:

1- Trong những ngày tới sẽ thiết lập văn phòng tinh giản nhất để thực hiện các hoạt động theo quy định của nhà nước. Trong đó cần có kế toán viên và điều phối viên thường trực của Quỹ.

2- Từ trước đến nay các ủng hộ gửi về tài khoản có tên Trần Đăng Tuấn lập riêng cho việc nhận ủng hộ. Số tiền ủng hộ có trong tài khoản này nay đã chuyển sang tài khoản của Quỹ. Tuy nhiên nếu chấm dứt luôn tài khoản Trần Đăng Tuấn 0011004025430 VCB sẽ ảnh hưởng đến dòng ủng hộ do tài khoản mới của Quỹ chưa quen với đa số người ủng hộ. Vì vậy thời gian tới cần tăng cường quảng bá tài khoản mới của Quỹ, đồng thời duy trì tài khoản 0011004025430 một thời gian như tài khoản trung chuyển. Sau khi tài khoản của quỹ trở thành quen thuộc với người ủng hộ sẽ chấm dứt hoạt động của TK này. 

Tài khoản của Quỹ nhận ủng hộ cho Cơm Có Thịt:
Tên TK: QUỸ TRÒ NGHÈO VÙNG CAO
Số TK: 0611001917137
NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – VIETCOMBANK
THÀNH PHỐ: HÀ NỘI
CHI NHÁNH: BA ĐÌNH

Đề nghị các Cơm Thịt viên tham gia quảng bá tài khoản mới này.

Tài khoản Trần Đăng Tuấn 0011004025430 – VIETCOMBANK- Chi nhánh : Sở Giao dịch Ngân hàng ngoại thương Việt Nam sẽ còn tồn tại và mọi khoản ủng hộ vào tài khoản này sẽ được định kỳ chuyển sang cho tài khoản của Quỹ. Trong thời gian còn duy trì tài khoản này, cá nhân ông Trần Đăng Tuấn sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về việc mọi ủng hộ đến tài khoản này đều được chuyển trọn vẹn vào TK của Quỹ. TK này cũng sẽ chi trả cho những phần còn lại của các hỗ trợ cho các trường chưa thực hiện xong hoặc chưa chuyển tiền trả.

Cho đến thời điểm ngày 6.6.2014 tình hình tài khoản như sau:

- Trong tài khoản của Quỹ Trò nghèo vùng cao sau khi chuyển tiền từ TK Trần Đăng Tuấn sang : SỐ DƯ 6,674,296,294 VND
- Trong tài khoản TRẦN ĐĂNG TUẤN số dư : 27,539,495 VND (tiền ủng hộ vẫn đang tiếp tục về TK này)

3- Định hướng chi phí quản lý Quỹ:


- Từ khi Chương trình Cơm Có Thịt bắt đầu đến nay, những người làm đều theo nguyên tắc: Toàn bộ tiền ủng hộ đều dùng trọn vẹn để hỗ trợ, không chi đồng nào cho các chi phí quản lý, bao gồm cả chi phí vận chuyển đồ dùng. Các thành viên CCT tham gia các chuyến đi đều tự bỏ tiền và ủng hộ chi phí xe, xăng…


- Khi Quỹ đi vào hoạt động bắt buộc phải có chi phí trả lương cho một số ít người thuê làm cho Quỹ, hạch toán các chi phí văn phòng, tiền xăng xe…

- Theo quy định, Quỹ có thể chi 5% tổng thu cho các chi phí quản lý. Tuy nhiên Quỹ muốn trung thành với nguyên tắc các khoản đóng góp từ người ủng hộ cho trẻ em nghèo vùng cao đều đến trọn vẹn tới các em, không bị giảm đi đồng nào cho các chi phí quản lý. Vì vậy Quỹ sẽ kêu gọi các ủng hộ riêng cho chi phí quản lý, lập trương mục riêng nhận ủng hộ này. Huy động ủng hộ các nhà hảo tâm và các thành viên thường trực của Quỹ đóng góp vào cho trương mục này. Như vậy các khoản gửi ủng hộ cho học sinh vùng cao của tất cả mọi người vẫn nguyên vẹn không bị trích ra cho các phí quản lý (bao gồm cả chi phí vận chuyển).

Để làm điều này, Quỹ có khó khăn, nhưng sẽ cố gắng khắc phục để trung thành với nguyên tắc ban đầu của Cơm Có Thịt.

4- Vừa qua đã mua các tên miền của Cơm Có Thịt và của Quỹ Trò nghèo vùng cao. Đã có một số đề xuất giao diện. Một số bạn sẵn lòng giúp xây dựng trang web. Tuy nhiên chỉ khi Quỹ có tư cách pháp nhân mới có thể chính thức vận hành trang. Mong các bạn có khả năng IT liên hệ với bạn Hoàng Thanh Bình để giúp xây dựng lại trang Web chính thức của Quỹ Trò nghèo vùng cao, trong đó Cơm Có Thịt vẫn là chương trình then chốt.

5- Trong thời gian từ nay đến tháng giữa tháng 8.2014 (bắt đầu năm học mới), cần tiến hành xây dựng nề nếp vận hành của Quỹ và Chương trình Cơm Có Thịt, đồng thời tiến hành khảo sát các điểm mới cần giúp đỡ. Dự kiến năm học tới CCT sẽ tiếp tục phủ 39 trường của năm học cũ và hỗ trợ mới 30-40 trường. Các chương trình Tủ sách CCT, Tủ thuốc CCT cần được triển khai rộng rãi.
Quỹ TNVC và Chương trình Cơm Có Thịt mong tất cả các Cơm Thịt viên tiếp tục nỗ lực ủng hộ để chúng ta giúp đỡ mạnh mẽ hơn các em nhỏ vùng cao trong năm học mới 2014-2015.

T/M HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ QUỸ
Trần Đăng Tuấn.

2 nhận xét:

  1. Bác Mai sống ở Châu Âu thượng đẳng mà vẫn chưa thoát khỏi tư duy của người Á Đông nhỉ ? Chuyện yêu ghét người này hay người khác là quy luật tự nhiên ban tặng cho con người, nếu không thì làm sao hình thành được XH.
    Nhưng người THƯỢNG ĐẲNG khác BỌN HẠ ĐẲNG là mục đích của việc mình làm, chứ không phải chuyện THÙ GHÉT cá nhân: con người có thể không ưa tính cách của nhau, không thể sống cùng nhau được nhưng vẫn có thể làm việc chung với nhau.
    CÒN DÂN CHẤU Á RẤT CẢM TÍNH: ĐÃ YÊU AI THÌ YÊU ĐỦ MỌI ĐƯỜNG, ĐÃ GHÉT AI THÌ GHÉT CẢ TÔNG TY HỌ HÀNG. LÀM SAO MÀ NGÓC ĐẦU LÊN ĐƯỢC ?

    Trả lờiXóa
  2. He he, bạn nói cũng đúng: con người có thể không ưa tính cách của nhau, không thể sống cùng nhau được nhưng vẫn có thể làm việc chung với nhau.

    Nhưng nếu mình không bị buộc phải sống cùng kẻ không ưa, làm việc chung cùng kẻ không ưa, mà lại được chọn người mình ưa, mình thích để sống có phải tốt hơn nhiều không ? Họ cũng vui mà mình cũng vui, hiệu quả sống và làm việc dĩ nhiên sẽ cao hơn chứ.

    Thế cho nên trong xã hội mới ngưu tầm ngưu, mã tầm mã; nam nữ chọn nhau để kết làm vợ chồng. Trong quan trường thì làm việc phải có ê kíp; doanh nghiệp phải chọn người thích hợp để mà thuê.

    Vì vậy xã hội đầy người tốt, không gian không tham, không vô văn hóa, tại sao không mời tham họ gia Quỹ. Họ mới là tấm gương sáng cho bọn trẻ. Còn cái loại nịnh bợ lãnh đạo cấp cao, lấy nhà Vincom của nhà nước tặng (nhà mua bằng thuế của dân đó, mấy chục tỷ đó) coi là quyền lợi dĩ nhiên được hưởng, nhận làm viện trưởng một viện lập ra bằng thuế của dân chỉ có tác dụng làm trang sức cho lãnh đạo..., thì xin lỗi, không đáng làm tấm gương cho bọn trẻ.

    Trả lờiXóa