Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Biển Đông: 'Tại sao VN phải chia dầu cho Trung Quốc?'

Biển Đông: 'Tại sao VN phải chia dầu cho Trung Quốc?'
"Việt Nam khai thác trên vùng biển của Việt Nam cơ mà, tại sao lại phải chia cho Trung Quốc?", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng lên tiếng.
Tàu Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông.
Trước vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, họ không ngần ngại đe dọa bạo lực và sử dụng bạo lực, đã gây ra hậu quả như đâm chìm tàu cá, đâm thủng tàu chấp pháp của Việt Nam. Trung Quốc làm điều này khi mà một nước lớn, đặc biệt là một quốc gia có ghế trong Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lại hành xử như vậy.

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết: "Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với tuyên bố là khai thác dầu khí, và lý do là Việt Nam đã khai thác quá nhiều rồi, bây giờ đến lượt Trung Quốc. Ô hay, Việt Nam khai thác trên vùng biển của Việt Nam cơ mà, tại sao lại phải chia cho Trung Quốc? Với tư cách một nước lớn, đông dân nhất thế giới, với một giấc mơ Trung Hoa và họ nói là trỗi dậy hòa bình, vậy thử hỏi là một vài giếng dầu (nếu có) có giá trị gì so với đại cục?"


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

"Nhìn rộng hơn, những vấn đề ở biển Hoa Đông, hay tại bãi cạn Scarborough với Philippines thì Trung Quốc được gì so với hình ảnh Trung Quốc không còn là một đất nước trỗi dậy hòa bình nữa. Thay vào đó là một đất nước đơn phương dùng sức mạnh, bất chấp luật pháp quốc tế để cưỡng bức nước khác, điều này tôi nghĩ rằng lợi thì ít mà hại thì nhiều. Vậy Trung Quốc muốn gì?

Ở đây tôi nghĩ và tôi hi vọng điều ấy đừng xảy ra là Trung Quốc muốn đây chỉ là bước đột phá đầu tiên để áp đặt cách hành xử mới trong quan hệ quốc tế, đó là dùng sức mạnh, đe dọa vũ lực để chiếm lĩnh những lợi ích không phải của họ", Tướng Vịnh nói.

"Đây là điều không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại. Tôi xin nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không có lợi gì trong những cách hành xử như vậy. Tôi muốn hỏi những người láng giềng Trung Quốc là một vài mỏ dầu ấy có làm cho Trung Quốc giàu lên không? Hay một vài mỏ dầu ấy chỉ làm xấu đi hình ảnhTrung Quốc?", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Tàu Trung Quốc đâm va tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Chia sẻ về vấn đề này, trên tờ Thanh niên, tiến sĩ Vũ Cao Phan, Viện trưởng Viện Chính trị và Quan hệ quốc tế, Đại học Bình Dương nhận định: "Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hoàn thành công việc của giàn khoan Hải Dương 981 vào ngày 15/8, nghĩa là sau thời gian này không còn tồn tại giàn khoan ở khu vực mà nó đang tác nghiệp. Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, câu chuyện chưa phải đã kết thúc mà mới chỉ bắt đầu một giai đoạn đấu tranh mới".

Tiến sĩ Vũ Cao Phan.

"Năm ngoái, người đứng đầu Cục Nghiên cứu Nam Hải (Biển Đông) của Trung Quốc tuyên bố trong vòng một năm sẽ hoàn tất việc đưa ra các cơ sở pháp lý cho đường đứt khúc 9 đoạn (đường lưỡi bò). Thời hạn ấy đã tới, dẫu thế nào, dư luận quốc tế cho đến nay đã không thể tìm được bất cứ một cơ sở nào, một bằng chứng nào ủng hộ quan điểm của Trung Quốc, trước hết ở ngay tên gọi: đây là đường gì? Mỹ cũng đã nhiều lần yêu cầu Đài Loan (chính quyền kế thừa Trung Hoa Quốc Dân đảng, “tác giả” của đường đứt khúc 9 đoạn) giải thích ý nghĩa của đường này nhưng câu trả lời là im lặng", tiến sĩ Phan cho biết.

Theo tiến sĩ Phan, Việt Nam không thể để bị động trước những bước đi mới củaTrung Quốc, dù bước đi ấy là gì.

"Thậm chí chúng ta sẽ phải khuyến cáo, báo động về những toan tính không phù hợp của họ. Và trước mắt trong lúc này vẫn là kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút hết các lực lượng của họ khỏi vùng biển, vùng trời Việt Nam", tiến sĩ Vũ Cao Phan nói.

Tình hình Biển Đông: Kế sách có thể khiến TQ 'gậy ông đập lưng ông'

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Tường thuật từ giàn khoan: Tàu TQ hung hăng rượt đuổi tàu Việt Nam

2 nhận xét:

  1. vùng biển của mình mà khi nó xâm phạm lại không dám bắt người, giữ tàu. mâu thuẫn chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Bác Nặc ơi , nếu bỗng nhiên có một thằng đầu gấu láng giềng to gấp...13 lần bác lại trang bị đủ các thứ nóng lạnh cỡ khủng đập cửa nhà bác vào chuồng bắt gà bác đang nuôi thì bác có dám bắt trói nó không ? Tôi thì KHÔNG DẠI . Chỉ có điều rất ngạc nhiên về các câu hỏi của Thứ trưởng NCVịnh dành cho TRQ cứ như của học sinh trung học ( hoặc của bác Lú ) chứ không phải của Trùm TC 2 . Hay là tôi ( học trước NCVịnh 4 khóa ) sẽ giải thích sơ qua vậy : mấy cái mỏ dù không có dầu TRQ cứ nhào vô tốn mỗi ngày triệu đô đã nói lên TRQ muốn lớn hơn nhiều , đó là toàn bộ Biển Đông để khai thác cho đã còn để khống chế VN và ASEAN cũng như tuyến hàng hải quốc tế mà Nhật , Hàn , Đài loan , Mĩ đêu coi là huyết mạch độc đạo , là lối ra Thái bình dương cho tàu ngầm chiến lược hạng TẤN ( bằng 1000 Kilô chứ không phải loại KILÔ mèng đâu) và toàn bộ không phận ở đó . Nếu Trùm TC 2 " tai mắt " của Đoảng ta lại đuểnh đoảng tin Bạn vàng hơn tin Dân Việt thì TRQ nó múa cho há hốc mồm ra cũng phải nhưng đau nhất là TRQ nó thiến hết của quý cha ông để lại cho ta thì...TIỆT RỒI chứ không phảiTUYỆT VỜI đâu. Và lúc đó chỉ có UV BCT mới được phép bơi ở ĐỒ SƠN ra tới PHAO SỐ KHÔNG còn dân thường sẽ gặp ngay biển cảnh báo " ĐÂY LÀ HẢI PHẬN TRQ - CẤM XÂM PHẠM ". Hiểu nhanh rồi biến .

    Trả lờiXóa