Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

(2) Mối tình mầu kỳ nhông: Trò chuyện với tác giả

Trò chuyện với tác giả: Con người là kẻ hưởng lạc...
Một truyện ngắn rất “đời”, rất thời sự tâm hồn. Đang tràn ngập những thông tin, dù trên mặt báo hay trong những chuyện kể, về những bi kịch gia đình thời hiện đại, mà trong đó, nhân vật phụ nữ sau thời gian dài ẩn nhẫn chịu đừng đang vùng lên, làm loạn. Trong mỗi ngôi nhà đang có những nỗi niềm ẩn kín. Đang có những sự thật hoặc bị người ta che đậy hoặc giả bộ phớt lờ, không dám đề cập đến nơi đến chốn…
Nhà văn Ma Văn Kháng

*Câu chuyện trong truyện ngắn này là một thực tế phũ phàng đang làm đảo lộn những nền nếp gia đình mà ở đó người vợ luôn chỉ “chính chuyên một chồng”…
-Phũ phàng thật. Đảo lộn thật. Nhưng mà câu chuyện đã xảy ra đúng là như thế! Vì tạo vật ố hoàn  danh, Ông Trời chẳng cho ai sung sướng trọn vẹn cả. Và để ý một chút, ta sẽ thấy người phụ nữ trong truyện thật ra chỉ sùng mộ, khâm phục, kiêu căng, thậm chí coi chồng như thần  tượng là để mình thỏa mãn lòng si mê, sự thụ hưởng của chính mình.  Nhưng thái quá bất cập, vì vậy ngay trong lúc chưa xảy ra chuyện gì đã khiến người ta đã nghi ngờ tính chân thật trong tình cảm của chị ta với chồng.  Chị ta có yêu chồng thật không? Đó là câu hỏi thật không dễ để trả lời. 

*Theo ông, một gia đình có nền móng thế nào để có thể được gọi là vững chắc?
-Nền móng vững chắc của một gia đình dù gì cũng không thể chỉ là tiền tài, địa vị, nhan sắc... hoặc  những  lợi lộc vật chất- chất và tinh thần  mà người nọ  có thể đem lại cho người kia. Đó phải là một tình yêu chân thành, đằm thắm, một tình yêu được đáp trả bằng tình yêu, không mảy may vụ lợi, một tình yêu  hài hòa có khả năng dìu dắt nâng đỡ con người, đem lại hạnh phúc cho nhau, bền  vững, và không thể có phản trắc bội bạc.

*Tình dục trong quan niệm hôn nhân cũ của người Việt có phải chỉ là để sinh con, và đang bị xã hội hiện tại đầy các mối-nguy-hấp-dẫn từ đủ loại phương tiện nghe nhìn, văn hóa thách thức?
-Tình dục là một yếu tố quan trọng trong tình yêu. Nhưng hiện giờ thì nhiều khi chuyện quan hệ đàn ông đàn bà bị / được miêu tả, đáng đồng với một khoái lạc, một sinh thú  vật chất  thuần túy, tách khỏi văn hóa/ đạo đức và tình yêu. Và tai hại của nó là sự kích thúc những dục vọng sinh vật tăm tối có nguy cơ tràn lan, gây nên những thảm họa trong cộng đồng.

*Nhân vật đàn bà này có phải loại “ăn quen, nhịn không quen”? Hay cô ta chỉ là mẫu người sống giả dối, tuân thủ mối ràng-buộc-phải-đạo lúc chồng đang có quyền lực trong tay, nhưng khi quyền lực đã mất thì những thứ khác liền bị rũ bỏ một cách rẻ rúng?
-Người đàn bà trong chuyện  si mê chồng, chứ  không có tình yêu chân thật với chồng.  Đó là lý do khiến chị ta không thể thủy chung với chồng khi anh gặp tai nạn. Mặt khác, chị ta cũng là một bản năng sống vụ lợi, ích  kỷ, chỉ  cốt thỏa lạc cá nhân. Chị ta cũng là một khía cạnh thông thường và phức tạp nữa của con người nói chung: con người là kẻ  hưởng lạc, thực dụng, chỉ sống cho chính nó, chỉ yêu chính mình, dễ đổi thay, phản trắc.

*Liệu có thể hy vọng một điều tốt đẹp hơn cho những gia đình, những cặp vợ chồng Việt hiện nay và mai đây?       
-Tôi không mất hy vọng. Nhưng tôi thật sự lo lắng.
Ngô Thị Kim Cúc. Ảnh: NVCC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét