Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Chỉ tại cái tên Quý Ngọ

Chỉ tại cái tên Quý Ngọ
Thế là đồng chí thượng tướng thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ đã đi gặp các cụ tổng bí thư, các đồng chí ủy viên bộ chính trị và ủy viên trung ương tiền bối. Đồng chí ra đi khi chưa kịp ra tòa đối chất với tên tử tù Dương Chí Dũng – (....) – để chứng minh mình trong sạch.

Tôi không có bằng chứng cũng không có nghiệp vụ công an để chứng minh đồng chí Quý Ngọ là vô tội. Nhưng với người Việt ta thì nghĩa tử là nghĩa tận, tốt nhất là nghĩ đẹp cho người vừa nằm xuống. Hãy nghĩ rằng đồng chí ấy luôn làm theo “Sáu Điều”.
Nhưng là người tốt mà sao đồng chí ấy lại phải chết đau đớn như vậy? Đó chẳng qua cũng chỉ vì cái tên Quý Ngọ.

Tôi trách ai đã đặt cho đồng chí cái tên Quý Ngọ, dù đó là bậc sinh thành ra đồng chí hay là một ai đó đã gợi ý cho đồng chí đổi lại tên thành như vậy. Có chữ Quý thì dễ là người quyền quý rồi, và cuộc đời đồng chí đã thể hiện đúng cái sự quyền quý đó. Thứ trưởng của một ngành có thể làm mưa làm gió, có lúc còn làm cho cả một vài ủy viên bộ chính trị cũng phải hãi hùng, không quyền quý thì là chi! Nhưng mà chữ Quý đi với chữ Ngọ thì tất sinh oan trái. Vì sao vậy?

Hẳn quý vị đã biết, tên các năm có hai chữ, một thuộc hàng Can và một thuộc hàng Chi. Chữ hàng Can là một trong 10 chữ:

Giáp – Ất – Bính – Đinh – Mậu – Kỷ – Canh – Tân – Nhâm – Quý.

Chữ hàng Chi là một trong 12 chữ:

Tý – Sửu – Dần – Mão – Thìn – Tỵ – Ngọ – Mùi – Thân – Dậu – Tuất – Hợi.

Một vòng Can-Chi gồm 60 năm, bắt đầu từ năm Giáp Tý. Khi chuyển từ một năm sang năm tiếp theo, cả hai chữ hàng Can và hàng Chi đều phải thay bởi chữ kề sau trong hai dãy nêu trên. Như vậy ta có dãy các năm:

Giáp Tý – Ất Sửu – Bính Dần – Đinh Mão – Mậu Thìn – Kỷ Tỵ – …

Do số chữ trong mỗi dãy Can và Chi đều chẵn nên mỗi chữ ở vị trí chẵn của hàng này chỉ có thể kết hợp với các chữ ở vị trí chẵn của hàng kia. Với các vị trí lẻ cũng thế. Như vậy, chữ Quý chỉ có thể kết hợp với các chữ Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi; chữ Ngọ chỉ có các chữ đứng trước là Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm. Không có năm nào là Quý Tý, Quý Dần,…; cũng không có Ất Ngọ, Đinh Ngọ,… Và không có Quý Ngọ.

Như vậy, ghép Quý với Ngọ là phá cách! Là gán ghép trái quy luật.

Muốn con quyền quý mà đặt tên con có chữ Quý cũng tốt. Nhưng đã lấy hàng Chi của năm sinh là Ngọ làm tên mà lại đệm chữ Quý thì chết đau đớn là phải!

Chỉ được chút an ủi: Quý Ngọ vốn là ngựa quý. Ngọ chẳng phải là mã để mà dịch thành ngựa. Nhưng mà người ta nói tuổi Ngọ cầm cái gì của ngựa… à, đúng rồi, cầm tinh con ngựa, nên Quý Ngọ đúng là ngựa quý vậy. Ngựa quý của Đảng, suốt đời phục vụ Đảng. Và lấy đó làm hạnh phúc.

....

MICHAEL LANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét