Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chỉ có ở VN: Chủ nợ “không thiết“ đòi... 1.000 tỷ đồng

Để chỉ đạo thi hành án (THA) kịp thời, hiệu quả đối với vụ án Vinashin, sáng qua, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của đại diện Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP.Hải Phòng, Cục THADS TP.Hải Phòng.
Bà Vũ Thị Hằng (Trưởng phòng nghiệp vụ 1 – Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp) cho biết, Vinashin là vụ án lớn, phức tạp, với số tiền mà các đương sự phải liên đới bồi thường cho các doanh nghiệp nhà nước lên đến hơn 1.100 tỷ đồng và khoản án phí gần 2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi xét xử, tòa án các cấp đã không áp dụng các biện pháp bảo đảm tài sản của các đương sự để THA nên việc THA gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, đến nay bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng 6 doanh nghiệp là bên được THA chưa có đơn yêu cầu khiến cơ quan THA chưa thể ra quyết định THA để thu hồi tài sản cho nhà nước (vì 5 trong số 6 bên được THA là doanh nghiệp nhà nước).
Vấn đề “bất bình thường nhất” trong việc THA vụ án Vinashin chính là khoản bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng được xác định chính là tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp (bên được THA) đang không được các “khổ chủ” có yêu cầu cơ quan THA tổ chức THA để thu hồi công nợ. Không có đơn yêu cầu, cơ quan THA không thể ra quyết định THA vì theo luật, đây là phần THA theo yêu cầu.
Theo đại diện các Bộ, ngành, mặc dù Luật THADS cho phép được quyền yêu cầu THA trong 5 năm kể từ khi bản án có hiệu lực, nhưng với trách nhiệm bảo toàn vốn góp của nhà nước ở doanh nghiệp, việc các doanh nghiệp trong vụ án Vinashin chưa có đơn yêu cầu THA cần được Bộ chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh để nhanh chóng thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng cho nhà nước. Bên cạnh đó, nếu thu hồi được khoản công nợ này sẽ giúp được rất nhiều cho các doanh nghiệp này trong điều kiện hoạt động khó khăn do thiếu vốn như hiện nay.

Do tính chất vụ việc nhạy cảm, phức tạp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính khẳng định, “phải quyết liệt THA vụ án này để thu hồi khoản tiền lớn cho Nhà nước nên cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương”. Đồng thời thống nhất với đại diện các Bộ, ngành đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành có ý kiến để bên được THA có đơn yêu cầu THA, làm cơ sở cho việc tổ chức THA đối với khoản bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhà nước.

Tổng cục THADS chỉ đạo các cơ quan THA nhanh chóng tổ chức THA, thu hồi tiền cho các doanh nghiệp theo luật định, theo dõi chặt chẽ diễn tiến THA vụ việc để báo cáo, thông tin kịp thời cho các cấp thẩm quyền.

(Theo PLVN)
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/113920/la-lung-chu-no--khong-thiet--doi----1-000-ty-dong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét