Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Bộ trưởng Tài chính Mỹ gây xôn xao vì 'bữa trưa đạm bạc'

Bữa ăn trưa tại Bắc Kinh của ông Jacob Lew đang là chủ đề bàn tán của dư luận Trung Quốc bởi nó chỉ tốn hơn 17 USD, quá thấp so với những bữa tiệc tùng của giới quan chức nước này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew (giữa) ăn trưa với các đồng nghiệp tại nhà hàng Bao Yuan hôm 19/3. Ảnh: AP
Ông Lew vừa có chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc gặp dài 45 phút, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó có an ninh mạng, Triều Tiên, sở hữu trí tuệ và tiền tệ. Ông Tập khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thúc đẩy những lợi ích cốt lõi của nhau, giải quyết những mối quan tâm chung và xóa bỏ những khác biệt.
Sau cuộc gặp, ông tranh thủ đến nhà hàng Bánh bao Bao Yuan, một nhà hàng gần sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh để ăn trưa hôm 19/3. Đây là quán ăn ưa thích của nhiều người nước ngoài và dân địa phương vì thực đơn phong phú mà giá cả lại hợp lý.
Tổng chi phí bữa trưa của ông Lew và hai nhân viên của Bộ Tài chính Mỹ là 109 nhân dân tệ, tương đương 17,5 USD. Một bức ảnh chụp lại tờ hóa đơn bữa ăn được một người dùng mạng xã hội Sina Weibo đưa lên mạng sau đó và nhanh chóng nhận được phản hồi ngợi ca dành cho ông Lew.

"Một bữa ăn 109 tệ. Ông đang cố khơi gợi điều gì ở những quan chức trên trời của chúng tôi?", một người viết. "Ông Bộ trưởng Tài chính, ông không sợ dầu ăn bẩn của chúng tôi sao? Ông thật dũng cảm! Các quan chức của chúng tôi chẳng bao giờ ăn ở những nơi như thế này".
"Các quan chức Trung Quốc, hãy nhìn người Mỹ mà đỏ mặt. Họ tự trả tiền ăn, trong khi các quan chức của chúng ta tiêu hàng nghìn tệ tiền của chúng ta", một người khác viết.
Trước nghi ngờ rằng bộ trưởng Mỹ cố tình tạo hình ảnh đẹp trong mắt công chúng Trung Quốc, một người dùng Internet bình luận: "Có người cho rằng việc này được sắp xếp trước nhưng quan chức chúng ta thậm chí còn chẳng làm như thế".
Thông tin về bữa ăn "đạm bạc" của ông Lew diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng sản Trung Quốc đang mạnh tay trấn áp lối sống xa hoa, lãng phí của giới quan chức nước này, sau hàng loạt bê bối tham nhũng bị công chúng vạch trần.
Tờ hóa đơn bữa ăn của ông Jacob Lew với giá 109 tệ. Ảnh: Weibo
Trước ông Lew, phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng "ghi điểm" mạnh với công chúng Trung Quốc khi chọn ăn trưa tại một nhà hàng bình dân nằm khiêm tốn trong một khu dân cư ở Bắc Kinh hồi tháng 8/2011.
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cũng là một minh chứng tiết kiệm của giới chức Mỹ khi được bắt gặp mua cà phê bằng phiếu giảm giá và tự mang hành lý của mình ở sân bay. Hình ảnh này khiến người dân Trung Quốc bối rối xen lẫn ngưỡng mộ bởi nó khác xa hình ảnh của các quan chức Trung Quốc lâu nay.
Nhân Mã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét