Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Ảnh hài hước

Ảnh hài hước
Xem theo đường link này để thấy cách xếp các bài cạnh nhau của trang phunutoday (Phụ nữ to dày ?) có hình hài hước dưới đây. To ? Dày ? Chổng mông vào ý kiến của Thủ tướng ?
http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201303/Thu-tuong-dong-y-uu-dai-cao-nhat-cho-bauxite-2212366/


Thủ tướng đồng ý ưu đãi cao nhất cho bauxite

(Đời sống) - Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc Dự án điện phân Nhôm được áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành.
Bauxite lỗ, Vinacomin đòi giảm tiền đền bù đất của dân
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo số 109/TB-VPCP thống báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông ngày 6/3/2013.

Theo đó, đối với kiến nghị của tỉnh Đắk Nông về xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (vinacomin) và các cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh  tiến độ hoàn thành Dự án theo kế hoạch.

Về chính sách ưu đãi đặc thù Dự án điện phân Nhôm, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc Dự án được áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định hiện hành. Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
bauxite-Tay-Nguyen-nha-may-Tan-Rai-Phunutoday.vn.jpg
Dây chuyền tuyển quặng bauxite tại nhà máy Tân Rai.
Trao đổi với báo chí tại cuộc họp giao ban Bộ Công thương chiều 4/3/2013, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho biết, Vinacomin đã đề xuất một số ưu đãi thêm cho hai dự án bauxite Tây Nguyên. Sau khi rà soát lại cơ chế chính sách hiện hành Bộ đã đồng tình với Vinacomin, do đặc thù quặng bauxite, cần điều chỉnh lại một số chính sách cho hợp lý.

Ông Quân dẫn chứng: Cơ chế đền bù diện tích khai thác quặng bauxite, đặc thù quặng rất nông, độ dày chỉ khoảng 4m, nên thời gian khai thác và phục hồi để trả lại diện tích trồng trọt chỉ mất khoảng 2 - 3 năm. Nhưng chính sách chúng ta áp dụng lại là đền bù vĩnh viễn, giá đền bù rất cao khoảng 800 triệu đồng tới 1 tỉ đồng/ha.

Vinacomin cho rằng với các loại khoáng sản khác giá đền bù này là hợp lý, nhưng áp với bauxite không hợp lý, nên đề xuất xem xét lại. Chỉ tính giá đền bù hoa màu đồng thời hỗ trợ đền bù các sản lượng của khu vực này, hỗ trợ một phần cho người dân trong quá trình phục hồi đất, khoảng 250 triệu đồng/ha.

Về phí môi trường, hiện nay tính 30.000 đồng/tấn nguyên khai, Vinacomin cho là chưa hợp lý, quá cao vì Tập đoàn này đã phải đầu tư rất lớn cho vấn đề môi trường như hồ bùn đỏ, trạm quan trắc, kiểm tra chất lượng không khí… nên kiến nghị chỉ áp dụng mức 5.000 đồng/tấn, tương đương như với than.

Với những rà soát và đề xuất điều chỉnh trên, thì với giá bán hiện nay dự án vẫn có hiệu quả.

Định hướng phát triển bauxite, theo ông Quân, Chính phủ đã chỉ đạo định hướng từ nay đến 2015 chỉ có 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ đi vào nghiên cứu thử nghiệm và hoàn thiện. Đến năm 2020 trên kết quả thử nghiệm, nếu có kết quả, điều kiện vận tải cơ sở hạ tầng cho phép mới nhân đôi 2 dự án này, mà chưa tính đến các dự án khác. Sau 2020 nếu đầu tư được hệ thống đường sắt, hạ tầng đảm bảo mới đầu tư các dự án alumin khác, với quy mô công nghiệp từ 2 – 3 triệu tấn/năm.

Bộ Công thương và Vinacomin đã hoàn tất quy hoạch trên và trình Thường trực Chính phủ, sắp tới sẽ trình lên Bộ Chính trị để xin ý kiến chỉ đạo, sau đó Thủ tướng Chính phủ mới xem xét phê duyệt.

“Quan điểm là thận trọng, lắng nghe ý kiến góp ý của các nhà khoa học, hoạt động xã hội”, ông Quân khẳng định.
Bauxite Tây Nguyên: Nhà quản lý nói khác nhà khoa học
  • Lê Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét