Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

Israel tiêu tốn tới 1,3 tỉ USD để đánh chặn tên lửa Iran

Israel tiêu tốn tới 1,3 tỉ USD để đánh chặn tên lửa Iran
15/04/2024 Israel tuyên bố tự vệ thành công trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hôm 13.4 (giờ địa phương) của Iran, nhưng nỗ lực đó được cho là phải trả giá đắt. Israel tiêu tốn tới 1,3 tỉ USD tên lửa đánh chặn và các vật liệu khác để bắn hạ các UAV và tên lửa của Iran.
Pháo sáng trên bầu trời Tel Aviv khi hệ thống phòng thủ của Israel đánh chặn tên lửa và UAV từ Iran. Ảnh: Xinhua

Chuẩn tướng Israel Reem Aminoach nói với hãng truyền thông địa phương Ynet News ngày 14.4 rằng, chi phí các tên lửa đánh chặn, nhiên liệu máy bay và các vật liệu khác được sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran có giá khoảng 4-5 tỉ shekels (1,06-1,33 tỉ USD).

Ước tính này chỉ bao gồm chi phí trực tiếp của Israel, không tính số lượng vũ khí đáng kể được Mỹ và các đồng minh khác sử dụng để giúp chống lại cuộc tấn công.

Chuẩn tướng Aminoach - trước đây là cố vấn tài chính cho Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - cho biết, Israel đã sử dụng các loại vũ khí như tên lửa đánh chặn Arrow và David's Sling, mỗi loại lần lượt có giá khoảng 3,5 triệu USD và 1 triệu USD. Chuẩn tướng cũng tính cả chi phí xuất kích cho các máy bay chiến đấu thực hiện phần lớn công việc bắn hạ máy bay không người lái của Iran.

Chuẩn tướng thừa nhận rằng, cuộc tấn công của Iran tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc Israel tự vệ. Ông nói với Ynet: “Cuộc tấn công khiến Iran tốn chưa đến 10% số tiền chúng ta phải trả để ngăn cản. Trong tương lai - trong một năm, hai năm hoặc năm năm - họ có thể thực hiện 50 cuộc tấn công như vậy”.

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố, 99% trong số hơn 300 máy bay không người lái kamikaze và tên lửa phóng từ lãnh thổ Iran đã bị đánh chặn thành công. Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari khẳng định, tất cả máy bay không người lái và tên lửa hành trình đã bị bắn hạ, chỉ một số tên lửa đạn đạo đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel.

Pháo sáng từ các vụ nổ trên bầu trời Jerusalem khi hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái từ Iran. Ảnh: Xinhua

Người phát ngôn cho biết, những quả đạn này rơi xuống căn cứ không quân Nevatim và “chỉ gây thiệt hại nhỏ cho cơ sở hạ tầng”. Ông nói thêm, các máy bay không người lái do phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen phóng đều không tiếp cận được lãnh thổ Israel. Thương vong duy nhất là một bé gái Israel 10 tuổi bị trúng đạn khi đang ngủ tại nhà riêng ở miền nam Israel.

Cuộc tấn công của Iran đêm 13.4 nhằm đáp trả cuộc không kích ngày 1.4 của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria, khiến 2 tướng tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và 5 sĩ quan thiệt mạng. Israel đã thề sẽ “đưa ra một cái giá chính xác” từ Iran cho hành động đáp trả.

Tờ New York Times đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công trả đũa Iran ngay lập tức sau khi điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tối 13.4.

Hai quan chức Israel nói với tờ New York Times, nội các chiến tranh của ông Netanyahu đã trình cho thủ tướng danh sách các biện pháp ứng phó trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran. Trong khi một số thành viên nội các được cho là đề xuất đáp trả quân sự ngay lập tức, thì cuối cùng, ông Netanyahu đã chọn không tấn công trả đũa theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong khi đó, các chuyên gia Iran tính toán và khẳng định Vệ binh Cách mạng hôm qua đã "lãng phí" khoảng 200 triệu USD trong cuộc tấn công vào Israel, bao gồm:

* 185 máy bay không người lái có giao diện trị giá 20.000 USD mỗi chiếc,
* 110 tên lửa đạn đạo trị giá 1 triệu USD mỗi tên lửa
* 36 tên lửa hành trình trị giá 2 triệu USD mỗi tên lửa.

Các con số này cao hơn số "chưa đến 10% số tiền Israel phải trả để ngăn cản" các phương tiện tấn công của Iran, tức cao hơn con số khoảng 100-130 triệu USD mà phía Israel tính toán.

Như vậy, cuộc tấn công của Iran vừa lấy lại danh dự cho Iran, vừa làm cho Israel và các đồng minh Mỹ và Anh tổn thất không nhỏ.

Theo FB Hà Huy Thành, "những tuyên bố của quân đội Israel và Hoa Kỳ rằng họ “đã đánh chặn hầu hết các mục tiêu trên không” về thực chất cũng không vui vẻ gì nếu xét từ góc độ tài chính, bởi đây là cuộc đối đầu giữa các tên lửa phòng không đắt tiền của Israel với các Shahed và tên lửa đạn đạo rẻ tiền của Iran. 

Đau đầu hơn nữa là tất cả 7 tên lửa Fattah-2 mới nhất của Iran đều an toàn tìm đến đúng mục tiêu chỉ định. Iran đã chứng minh rằng họ có vũ khí có thể dễ dàng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel bằng những tên lửa siêu vượt âm Fattah-2 mới học bay cách đây chưa đầy một năm, và nó là tên lửa thật chứ không phải đồ mô hình như của Hoa Kỳ. Bây giờ người Do Thái sẽ phải yêu cầu người Mỹ cung cấp các tàu khu trục có trang bị Aegis để có thể tiếp cận tên lửa của Iran bên ngoài bầu khí quyển Trái đất.

Qua hành động của Iran và phản ứng của Israel trong cuộc tấn công vừa qua có thể hiểu rằng Israel đang sống trong nỗi lo sợ ngày càng tăng rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi khu vực, phó mặc họ cho số phận. Điều này cũng áp dụng tuyệt đối với Ukraina, Ba Lan, các chú mèo Baltic, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đó là lý do tại sao Israel cư xử như kẻ vô pháp vô thiên. Tel Aviv nhận ra rằng nếu người Mỹ rời khỏi Trung Đông (và đây chính xác là những gì đang diễn ra), Israel đơn giản là sẽ bị đè bẹp bởi thế giới Ả Rập. Vì vậy họ cần phải kích động một cuộc chiến tranh để buộc Hoa Kỳ phải tham gia, và Israel sẽ trở thành hướng đi chính trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Đó là những gì chúng ta đang thấy: Israel nỗ lực gây ra một cuộc chiến tranh lớn trong khu vực; Iran dàn dựng một cuộc tấn công mang tính biểu tượng để có thể tuyên bố rằng họ đã đáp trả thành công, đồng thời rất thận trọng để không gây ra hậu quả quá lớn; Hoa Kỳ nói rằng họ ủng hộ Israel bằng mọi giá, nhưng đồng thời cũng cố gắng hết sức kiềm chế Tel Aviv để căng thẳng không leo thang hơn nữa, bởi họ đang có quá đủ vấn đề phức tạp nên không cần gây ra một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông lúc này".


Xem thêm: https://laodong.vn/the-gioi/israel-tieu-ton-toi-13-ti-usd-de-danh-chan-ten-lua-iran-1327507.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét