Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Cuộc sống hiện tại của ''thiên tài toán học'' Đài Triết Hiên

Tôi thích cuộc sống hiện tại của ''thiên tài toán học'' Đài Triết Hiên như mô tả trong bài. Đấy mới là cuộc sống hạnh phúc của con người. Tiền bạc, chức vụ, danh vọng, vinh quang... chỉ là nhất thời và là thứ ngoài thân; hạnh phúc bản thân và gia đình mới là thứ quan trọng nhất.
Cuộc sống hiện tại của ''thiên tài toán học'' Đài Triết Hiên
Đam mê mãnh liệt dành cho các con số - Đào Triết Hiên sinh năm 1975 tại Úc. Anh được mọi người gọi là ''thiên tài toán học'' vì từ khi còn là một đứa trẻ, Triết Hiên đã bộc lộ năng khiếu và sự yêu thích đặc biệt dành cho toán học.
Giáo sư Toán học Đào Triết Hiên. Ảnh: Baidu
Khi lên 2 tuổi, Đào Triết Hiên say mê các con số, thậm chí còn cố gắng dạy những đứa trẻ lớn hơn tập đến đếm. Cha mẹ anh nhận thấy năng khiếu toán học ở con trai nên vào năm Triết Hiên 3 tuổi, họ đã gửi anh đến một trường tiểu học tư thục để học tập.

Thế nhưng trong thời gian theo học tại đây, Triết Hiên gần như không nói chuyện với các bạn ở trường. Các giáo viên cũng nhận thấy ngôi ngữ là trở ngại lớn của cậu bé 3 tuổi nên đã nói chuyện với bố mẹ anh. Khi biết được vấn đề của con trai, bố mẹ Triết Hiên nhận ra bản thân đã quá vội vàng khi để con theo học trong môi trường không phù hợp. 

Sau đó, ông bà quyết định đưa con trai về một trường mẫu giáo, đồng thời cũng cố gắng dạy anh học kiến thức toán học bậc tiểu học. Nhờ vậy, khi mới lên lớp 2, Triết Hiên đã học xong kiến thức toán lớp 5. Điều này khiến các giáo viên trong trường vô cùng bất ngờ.

Vào năm 8 tuổi, để kiểm tra khả năng của bản thân, anh quyết định tham gia kỳ thi tuyển sinh Đại học ở Mỹ và trở thành thủ khoa với số điểm cao chót vót 760/800. Thông qua một bài test ở trường, giáo sư Minaka Gross – người chuyên nghiên cứu về những đứa trẻ thiên tài cho rằng IQ của Triết Hiên là 230, cao hơn 30 điểm so với IQ của Albert Einstein.

Sau đó, Triết Hiên tham gia nhiều cuộc thi về toán học và giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có huy chương vàng Olympic Toán học năm 1988.

Ở tuổi 21, chỉ sau 1 năm theo học, Triết Hiên đã chính thức lấy bằng thạc sĩ, sau đó là tiến sĩ tại Đại học Princeton. Chưa hết, ngay sau khi tốt nghiệp, anh được trường Đại học California, Los Angeles mời về giảng dạy và được bổ nhiệm làm giáo sư toán học sau đó không lâu.

Những thành tích ấn tượng

Năm 2004, Triết Hiên xuất bản bài báo "Chứng minh sự tồn tại của dãy số nguyên tố dài tùy ý" gây chấn động cộng đồng toán học quốc tế.

Ở tuổi 31, anh trở thành giáo sư toán học người Úc gốc Hoa duy nhất ở Úc giành được Huy chương Fields và cũng là người Trung Quốc thứ hai giành được vinh dự này.

Năm 32 tuổi, Triết Hiên tiếp tục giành được giải thưởng Thiên tài MacArthur trong lĩnh vực toán học. Năm 2009, khi Triết Hiên 34 tuổi, anh trở về quê hương Trung Quốc và tham gia làm giám khảo cho "Cuộc thi Toán học bậc Trung học Khâu Thành Đồng" lần thứ 2. Sau đó, anh cũng có bài phát biểu tại Đại học Thanh Hoa, gây ấn tượng với nhiều sinh viên, học giả và giảng viên tại đây.

Sau chuyến thăm quê hương, Triết Hiên trở về Úc và bắt đầu viết blog. Anh ghi lại toàn bộ quá trình nghiên cứu khoa học để chia sẻ cho nhiều người biết tới. Triết Hiên cũng muốn tạo cơ hội học tập, tiếp nạp kiến thức cho nhiều sinh viên trên toàn thế giới.
Cuộc sống ở tuổi U50 giản đơn, hạnh phúc

Triết Hiên gặp gỡ Laura, khi đó là một kỹ sư tài năng làm việc tại NASA. Sau nhiều lần trò chuyện, cả 2 nhận ra nhiều điểm tương đồng trong sở thích và mục tiêu sống nên đã tiến đến hẹn hò và sau đó là hôn nhân. Cặp đôi hiện có với nhau 2 người con xinh xắn và thông minh. Cuộc sống hôn nhân của Triết Hiên và Laura khá kín kẽ và yên bình. Họ dành phần lớn thời gian vào việc chăm sóc, dạy bảo con cái cũng như tận hưởng lối sống bình dị của bản thân.

Điều đáng nói là dù sở hữu nhiều thành tích nổi trội cũng như nhận được vô số lời mời giảng dạy, hợp tác với đãi ngộ tốt nhưng Triết Hiên lại chọn cho mình một vị trí công việc an toàn và tiếp tục cống hiến cho lĩnh vực toán học.

Hiện tại, anh đang giảng dạy tại một trường đại học, công việc bình thường, kinh tế và địa vị không còn là mục tiêu anh theo đuổi. Triết Hiên cho biết đích đến lý tưởng mà anh luôn hướng tới chính là cuộc sống hạnh phúc và ổn định cho gia đình chứ không hề mơ mộng đến những thứ xa hoa. Những lúc rảnh rỗi, anh viết về những trải nghiệm cuộc sống trên blog và trao đổi về các đề tài liên quan đến toán học.

Xem thêm: Chàng trai trở thành giáo sư Toán học ở tuổi 24 giờ ra sao?

VietNamNet 06/03/2024 - Đào Triết Hiên (1975) là nhà Toán học nổi tiếng gốc Trung. Xuất thân trong gia đình trí thức, bố là bác sĩ nhi khoa, mẹ có bằng kép ngành Toán và Vật lý, nên anh được thừa hưởng nền giáo dục tốt. Thành công của Triết Hiên không tách rời khỏi sự giáo dục của gia đình.

Từ nhỏ, anh bộc lộ rõ năng khiếu Toán học, 2 tuổi có thể dạy trẻ 5 tuổi cộng trừ. Đến tuổi đi học, bố mẹ gửi Triết Hiên vào trường tư thục nhưng vì thông minh vượt trội, nên anh không thể hòa nhập được với bạn bè. Sau đó, gia đình quyết định để Triết Hiên ở nhà tự học.

8 tuổi đạt 760/800 điểm SAT

Dưới sự hướng dẫn của mẹ, năng khiếu Toán học của Triết Hiên ngày càng thể hiện rõ. Thay vì giáo dục Triết Hiên theo cách thông thường, gia đình quyết tâm áp dụng phương pháp dành cho thiên tài. Lúc này, bố mẹ đưa Triết Hiên quay lại trường công lập lần nữa. Tại đây, khả năng tự học của anh được tận dụng triệt để.

Tuy nhiên, thời gian sau anh cảm thấy chán nản nên thường xuyên đến lớp lớn để học. Biết tài năng của Triết Hiên, nhà trường tạo điều kiện để anh tự do đến các lớp nghe giảng. Quá trình học, anh chăm chú lắng nghe và nắm bắt kiến thức lập tức.

8 tuổi, Triết Hiên tham gia cuộc thi SAT đạt 760/800 điểm. Với số điểm này, nam sinh thu hút sự quan tâm từ giới Toán học Mỹ. Hành trình huyền thoại nhà Toán học trẻ bắt đầu từ đây. Tham gia cuộc thi Toán học quốc tế (IMO) ở tuổi 13, nam sinh giành huy chương Vàng. Tên tuổi của Triết Hiên lần nữa nhận được sự quan tâm của giới học thuật.
Để chứng minh năng lực bản thân, Triết Hiên tiếp tục tham gia kỳ thi kiểm tra IQ của Đại học Wales (Mỹ) tổ chức. Kết quả kiểm tra chỉ số IQ của nam sinh đạt 230, vượt qua nhà bác học Einstein, Isaac Newton và Stephen Hawking.

24 tuổi là giáo sư, 31 tuổi nhận Giải thưởng Fields

Ở tuổi 14, Triết Hiên được nhiều trường ở Mỹ nhận, tuy nhiên vì còn nhỏ nên bố mẹ quyết định để anh học tại Đại học Flinders (Úc). Tốt nghiệp đại học ở tuổi 16, thần đồng Toán học tiếp tục học thạc sĩ và nhận bằng 1 năm sau. Sau đó, anh học tiến sĩ tại Đại học Princeton (Mỹ) và tốt nghiệp ở tuổi 21. Với loạt thành tích đáng nể, 24 tuổi Triết Hiên trở thành giáo sư trẻ nhất tại Đại học California (Mỹ).

Triết Hiên chủ yếu nghiên cứu các vấn đề như tích phân, phương trình vi phân, toán tổ hợp và lý thuyết số… Ở tuổi 31, anh nhận được Giải thưởng Fields. Đây là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Toán học trao cho những người dưới 40 tuổi.

Giáo sư Triết Hiên là 1 trong 2 nhà Toán học gốc Trung nhận được Giải thưởng Fields. Ảnh: Baidu

Không chỉ am hiểu Toán học sâu rộng, năm 2005, anh còn nhận được giải thưởng Robert Sorgenfrey liên quan đến giảng dạy tại trường Đại học California (Mỹ). Năm 2007, giáo sư trẻ nghiên cứu thành công lý thuyết kỹ thuật nén hình ảnh số và được tạp chí Technology Review Mỹ bình chọn là công nghệ đột phá của năm.

Năm 2015, anh thành công chứng minh được sự khác biệt của Erdős. Đây là vấn đề nhà Toán học Paul Erdős đưa ra năm 1932 và gây tranh cãi trong giới học thuật suốt 83 năm. Cùng năm, anh nhận được Giải thưởng Đột phá Toán học và trở thành hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học thế giới


Kể từ năm 2015 đến nay, anh không có nhiều thành tựu gây chấn động thế giới. Chia sẻ về lý do, Triết Hiên cho biết, muốn có cuộc sống giản dị bên vợ con như người bình thường, nhưng vẫn tập trung nghiên cứu một số vấn đề trong giáo dục Toán học. Bởi anh mong muốn thế hệ sau hiểu và học Toán tốt hơn.

Hiện tại, ở tuổi 49, anh vẫn từng ngày cống hiến cho nền Toán học thế giới song song với sự nghiệp giảng dạy tại Đại học California (Mỹ). Ngoài ra, anh cũng tham gia vào nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) của Hội đồng cố vấn về Khoa học và Công nghệ Mỹ.

VIETNAM.VN

www.vietnam.vn

1 nhận xét:

  1. Chu blogs chi noi phet ----khong co tien thi doi thoi mom ,dung noi tien tai dia vi vvv khong quan trong ---luc tre ong cung tim moi cach de co nhieu tien ---gio ve huu va di day de co ten ---neu khong quan trong thi ong day mien phi khong luong xem nao ---dung noi phet nua

    Trả lờiXóa