Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Ngô Bảo Châu “cũng u mê như người thất học"

Ngô Bảo Châu “cũng u mê như người thất học"
Giáo Sư Ngô Bảo Châu chê ‘đám đông vô ơn’ với Vietnam Airlines
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cộng đồng mạng bàn tán về hai bài đăng liên tiếp dành cho Vietnam Airlines trên trang cá nhân của Giáo Sư Ngô Bảo Châu, người Pháp gốc Việt, từng được trao huy chương Fields – phần thưởng danh dự nhất thế giới trong lĩnh vực toán học vào năm 2010 và huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh của chính phủ Pháp năm 2012.
Giáo Sư Ngô Bảo Châu (trái), về Việt Nam thời cựu Thủ Tướng 
Nguyễn Tấn Dũng còn tại vị và được hưởng nhiều ưu đãi.
Vài năm trước đây, Giáo Sư Châu được biết đến là tri thức phản biện các chính sách của nhà cầm quyền CSVN. Ông từng gửi thư kiến nghị về dự án Bauxit ở Tây Nguyên hồi năm 2009, chỉ trích nhà cầm quyền CSVN trong vụ án Cù Huy Hà Vũ hồi năm 2011…

Trong bài hôm 5 Tháng Mười Hai đăng trên Facebook Chau Ngo, ông Châu kể rằng ông đã về Việt Nam từ mấy tháng trước và cho biết thêm: “Nói về sự biết ơn: Tôi thực sự cảm thấy biết ơn chính phủ, Bộ Y Tế, và đặc biệt là tổ bay [phi hành đoàn] Vietnam Airlines đã đến vùng dịch đón đồng bào mình về nước. Điển hình là tổ bay sang Guinea Xích Đạo [Equatorial Guinea] đón đoàn khách mà quá nửa đã dính COVID-19.”

Trong một post đăng hai ngày trước đó dùng nhiều mỹ từ mô tả các tiếp viên Vietnam Airlines là “những người con anh hùng của đất nước,” vị giáo sư toán học ghi: “Những lời nặng nề về các bạn tiếp viên Vietnam Airlines trên newsfeed ngày hôm nay làm cho cổ họng tôi cảm thấy đắng ngắt với sự vô ơn của đám đông.”

Bình luận của ông Châu được đưa ra trong bối cảnh công luận chỉ trích hãng hàng không Vietnam Airlines về việc quản lý khu cách ly kém, để một nam tiếp viên lây COVID-19 cho ba người khác trong cộng đồng ở Sài Gòn. Đáng nói là việc lây lan COVID-19 này diễn ra sau khi Vietnam Airlines vừa nhận được số tiền giải cứu 12,000 tỷ đồng ($516.9 triệu) từ chính phủ CSVN do thua lỗ vì dịch bệnh COVID-19.

Dân mạng cũng tìm được bản tin đăng trên báo Dân Trí hồi năm 2010 về việc hãng hàng không Vietnam Airlines trao tặng thẻ hội viên danh dự hạng bạch kim cho Giáo Sư Châu. Theo đó, hội viên thẻ bạch kim “được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt về đặt chỗ, hành lý, phòng chờ không chỉ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines mà còn trên các chuyến bay của tất cả các hãng thành viên trong liên minh SkyTeam.”

Nhà báo Ngọc Vinh, cựu thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, bình luận trên trang cá nhân: “Vietnam Airlines sống bằng tiền của dân, kinh doanh lỗ lã cũng lấy tiền dân đắp vào, chưa hề bao cấp giá vé cho một người dân đen nào thì cớ sao dân phải biết ơn họ. Phải nói ngược lại là họ vô ơn với dân khi phụ bạc niềm tin mà dân ký thác vào họ, vì nắm trong tay một tài sản khổng lồ của dân nhưng không biết làm ăn, gây thiệt hại trầm trọng cho ngân sách quốc gia làm bằng tiền thuế của dân.”

Ông Ngọc Vinh còn nhận định rằng với phát ngôn “đám đông vô ơn với Vietnam Airlines,” ông Châu “cũng u mê như người thất học.” (N.H.K) [qd]

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét