Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

'Ngạc nhiên' khi Quyền trở thành Phó Chủ tịch Hà Nội

'Ngạc nhiên' khi ông Nguyễn Mạnh Quyền trở thành Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
"Đáng nói là, nhiều sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực, địa phương do ông Nguyễn Mạnh Quyền quản lý xuất phát từ việc "xé rào" các quy định pháp luật, thậm chí "bỏ ngoài tai" ý kiến của bộ, ngành Trung ương để tham mưu cho thành phố Hà Nội hoặc tự làm. Thời kỳ ông Nguyễn Mạnh Quyền giữ vai trò quản lý, những sai phạm tại nhiều dự án được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra phát hiện, kết luận có tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ gây thất thoát cho Nhà nước."

Ông Vương Đình Huệ là Bí thư Thành ủy Hà Nội
HĐND TP. Hà Nội hôm 10/12 đã bầu ra 5 Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Đáng chú ý, 5 phó chủ tịch nhiệm kỳ trước của Hà Nội đã được cho chuyển công tác hoặc miễn nhiệm. Cụ thể, HĐND Thành phố đã tiến hành miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND Thành phố với các ông: Nguyễn Văn Sửu; Nguyễn Thế Hùng; Nguyễn Quốc Hùng; Ngô Văn Quý; và ông Nguyễn Doãn Toản đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội phân công giữ chức Trưởng Ban Dân vận Thành ủy.

Các ông Nguyễn Trọng Đông; ông Nguyễn Mạnh Quyền; ông Chử Xuân Dũng; ông Hà Minh Hải và ông Dương Đức Tuấn đã trúng cử làm Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Như vậy, sau kiện toàn, thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 có Chủ tịch (ông Chu Ngọc Anh) và 6 Phó Chủ tịch, trong đó 5 Phó Chủ tịch mới được bầu và ông Nguyễn Hồng Sơn - nguyên Thứ trưởng Tư pháp được luân chuyển làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội từ năm 2014.

Ngay sau đó, một số nhà báo tại Việt Nam đã bày tỏ ngạc nhiên về trường hợp ông Nguyễn Mạnh Quyền, 45 tuổi, quê Hà Nội, tiến sỹ quản lý hành chính công, cử nhân kinh tế, cử nhân ngoại ngữ.

Tháng 7/2017 đến nay, ông Quyền giữ chức Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội.

Ngày 5/12, trang Mặt Trận, trực thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong mục Dân nguyện, đăng lại bài "Những câu hỏi tại sao liên quan đến Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội", bản gốc ghi là của "Công Minh/KTNN".

Bài này viết: "Tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Mạnh Quyền trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Điều này làm cho dư luận xôn xao bởi ông Quyền vi phạm tiêu chuẩn, tiêu chí của cấp Ủy viên."

Nhưng đến hôm nay, trang Mặt Trận đã xóa bài này.

Vào tháng 9 năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết đang thực hiện kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc mẹ và chị gái của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, được giao đất trái luật ở Huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Vụ việc này liên quan người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền được giao đất trái luật tại Quốc Oai trong thời kỳ ông làm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện này.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nói ông Quyền đã "tích cực vận động" bà Tạ Thị Huyên (mẹ ruột) và bà Nguyễn Thị Loan (chị gái ruột) trả lại dự án, bàn giao lại đất được giao trái luật cho H.Quốc Oai quản lý, là "yếu tố rất tích cực, tình tiết giảm nhẹ quan trọng".

Viết trên Facebook cá nhân hôm nay, nhà báo Đào Tuấn châm biếm: "Hôm nay, Paris một lần nữa chứng thực đề kháng ấy. Chứng thực rằng thân sinh ra mẹ chồng đồng chí chung giường với đồng chí cựu bí thư thật chả liên quan gì đến đống chí giám đốc sở, lại càng xa lạ với đồng chí tân thị trưởng.

Còn giao đất trái phép, hơn 20ha á? Nó là quyết định tập thể... Mà tập thể thì vừa là tất cả vừa là chả ai cả."

Ngày 2/12, trang Giáo dục Thời đại đăng bài "Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội: "Lọt" tiêu chuẩn, sai phạm nghiêm trọng vẫn thăng tiến".

Bài này chỉ trích: "Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Giáo dục &Thời đại được biết, tại Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu 71 ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Mạnh Quyền- Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Tp Hà Nội, người bị cơ quan có thẩm quyền chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Không chỉ ở Hà Nội, trong đề án nhân sự trước khi đưa ra bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố thì người được giới thiệu vào Ban chấp hành Đảng bộ phải "không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi". Tiêu chí này cũng đã được nhấn mạnh tại "tiêu chuẩn cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2020-2025" được quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

Sau khi có kết quả Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu 71 ủy viên Ban chấp hành thì dư luận nhân dân, đặc biệt ở Quốc Oai hết sức bức xúc khi ông Nguyễn Mạnh Quyền- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội có tên trong danh sách trúng cử. Lý do, ông Quyền để xảy ra nhiều sai phạm tại thời kỳ giữ chức vụ Bí thư huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, trong đó có việc giao đất trái quy định của pháp luật cho mẹ đẻ và chị gái.

Người dân cho rằng, với hành vi giúp người thân có đất một cách trái pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Quyền vi phạm tiêu chuẩn, tiêu chí của cấp Ủy viên "không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi".

Cụ thể là, kết luận đơn thư tố cáo, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra và kết luận việc cấp sổ đỏ, giao đất cho bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ông Nguyễn Mạnh Quyền) và bà Loan (chị ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Huyên) là trái quy định pháp luật. Điều đáng nói là, hành vi trên được thực hiện trong giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền đang giữ chức bí thư Huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Quốc Oai."

Nhưng hôm nay khi truy cập trang này, bài báo đã bị xóa.

Mới tháng 10 năm 2020, báo Thanh Tra - cơ quan của Thanh tra Chính phủ - đăng bài "Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và những sai phạm lớn".

Bài này viết: "Nhiều sai phạm nghiêm trọng có tính hệ thống, quy mô lớn, công khai, kéo dài, có nguy cơ gây thiệt hại cho Nhà nước liên tục xảy ra trong lĩnh vực, địa phương được phụ trách bởi ông Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên Bí thư Huyện uỷ, kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, hiện là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư."

Bài báo phê phán: "Đáng nói là, nhiều sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực, địa phương do ông Nguyễn Mạnh Quyền quản lý xuất phát từ việc "xé rào" các quy định pháp luật, thậm chí "bỏ ngoài tai" ý kiến của bộ, ngành Trung ương để tham mưu cho thành phố Hà Nội hoặc tự làm.

Thời kỳ ông Nguyễn Mạnh Quyền giữ vai trò quản lý, những sai phạm tại nhiều dự án được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra phát hiện, kết luận có tính chất nghiêm trọng, có nguy cơ gây thất thoát cho Nhà nước."

Cũng tháng 10, trang An ninh tiền tệ trích báo cáo của Thanh tra TP Hà Nội về Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai.

Theo đó, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị: Báo cáo Thường trực thành uỷ xin ý kiến vì sao Ban thường vụ huyện uỷ Quốc Oai và UBND huyện Quốc Oai thời điểm năm 2016 (giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện) đã chỉ đạo tiếp tục việc giao đất dịch vụ chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Thời gian gần đây, thành phố Hà Nội đã thay đổi nhiều lãnh đạo.

Tháng 9 năm 2020, sau khi ông Nguyễn Đức Chung bị kỷ luật, bị bắt, Bộ Chính trị điều động Bộ trưởng Chu Ngọc Anh về làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trước đó, tháng Giêng 2020, Bi thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải bị Bộ Chính trị cảnh cáo. Kết quả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được điều về làm Bí thư Hà Nội từ tháng Hai đến nay.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55258978

1 nhận xét:

  1. Nhân tài được cơ cấu từ đại hội, nay hợp thức hoá chức danh là đúng quy trình các Bác ơi!
    Xin đừng căm uất mà đứt dây nứng như chú hề hải ngoại hôm rày...

    Trả lờiXóa