Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

Lại “toang” rồi Bộ trưởng Thể

Lại “toang” rồi Bộ trưởng Thể
Dù chưa đến cái hạn 31.12 nhưng việc thu phí tự động không dừng ở ít nhất 4 trạm cao tốc biết chắc là sẽ không thể hoàn thành. Giờ mới thấy 4 chữ “tôi chịu trách nhiệm” nếu bung, toang nó quý biết nhường nào.
Trạm thu phí BOT của VEC. Ảnh: GT
4 trạm không thể lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC) đúng thời hạn “tối hậu thư” 31.12.2020 của Thủ tướng đều thuộc hệ thống đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý- Xác nhận của chính Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Và lý do là “chưa có kinh phí”.

Phải nhắc lại là Thủ tướng đã “chốt” thời hạn 31.12.2020, rằng nếu trạm nào chưa vận hành trạm ETC thì phải dừng hoạt động.

Phải nói là chưa từng có một dự án nào mà Thủ tướng phải chỉ đạo đến 3 lần, thậm chí tổ chức các cuộc họp riêng để tháo gỡ khó khăn như việc thu phí không dừng.

Nhưng rồi kết quả là sau các hạn chót lại là hạn chót.

Nhưng rồi kết quả là chưa đến hạn chót đã biết trước không thể làm nổi.

Còn việc thiếu kinh phí ư? Chẳng phải là Bộ GTVT và các doanh nghiệp đã có hẳn 5 năm để chuẩn bị từ khi việc thu phí không dừng được triển khai năm 2015?

Việc VEC, với chỉ 1 lý do thiếu kinh phí để liên tục trì hoãn đang cho thấy tình trạng mà Thủ tướng luôn sốt ruột “trên nóng dưới lạnh”.

Còn cái gãi đầu gãi tai của Bộ GTVT, nói thẳng, chỉ đang chứng minh sự bất lực trong quản lý điều hành khi mà các chỉ đạo, mệnh lệnh hành chính bị coi như một trò đùa.

Năm 2017, Quốc hội đã ra nghị quyết yêu cầu "Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước".

Đến tháng 8.2019, tại phiên “tái chất vấn” việc triển khai nghị quyết, Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chất vấn Bộ trưởng Thể: "Chính phủ đặt ra quyết tâm đến 31-12 năm nay (2019) sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm và 620 làn. Nhưng đến nay mới triển khai 29 trạm với 161 làn, bằng 26%, vậy có thực hiện được mục tiêu đặt ra không?".

Bộ trưởng Thể hôm ấy đã nói về “trách nhiệm của chủ đầu tư BOT” và tuyên bố "Đến ngày 31-12 sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng".

Cái hạn 31.12 năm ấy toang. Trong khi không có trạm nào phải dừng cả.

Cái hạn 31.12 năm nay, được “chót” lại sau 365 ngày cũng toang chắc.

Và sẽ lại có một hạn chót sau hạn chót 31.12, sau 3 lần hạn chót. Liệu có điều gì vô hiệu hoá quản lý hơn “trò đùa” này.

Giờ có lẽ chúng ta mới thấy quý 4 chữ “tôi chịu trách nhiệm” từ Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh. Bởi giá mà Bộ trưởng Thể cũng từng khẳng định quyết tâm bằng 4 chữ ấy thì ETC đã không toang như... vô số lần toang.

ANH ĐÀO
(Lao Động)
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lai-toang-roi-bo-truong-the-859857.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét