Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

106 nghị sỹ Cộng hòa ký đơn ủng hộ Texas và Trump

106 nghị sỹ Cộng hòa ký đơn ủng hộ Texas kiện 4 bang chiến trường
10/12/20• 17 bang tham gia cùng với Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện phân xử cuộc bầu cử tại 4 bang chiến trường. 6 bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina, và Utah hôm 10/12 đã yêu cầu Tối cao Pháp viện cho phép họ được tham gia với tư cách nguyên đơn vào vụ kiện bầu cử của bang Texas.

Tóm tắt tình hình bầu cử tổng thống Mỹ: Hiện nay đa số các kênh truyền thông đã tuyên bố ông Joe Biden là tổng thống đắc cử và nhiều nước đã gửi thư chúc mừng, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phát hiện rất nhiều hình thức gian lận trong cuộc bầu cử và ở quy mô lớn. Các luật sư của Tổng thống Trump đã thu thập được nhiều chứng cớ và nhân chứng. Chiến dịch Trump đang tiếp tục cuộc chiến pháp lý thông qua con đường tư pháp (tòa án) và lập pháp (nghị viện) để "lấy lại cuộc bầu cử đã bị đánh cắp".

Kết quả bầu cử ngày 10/12: 106 nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ Texas kiện 4 bang chiến trường

Hơn 100 thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đã cùng nhau đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ vụ kiện của Texas chống lại 4 tiểu bang chiến trường vì "vi hiến bất thường" trong cuộc bầu cử.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã đệ đơn kiện vào hôm thứ Ba, chống lại kết quả bầu cử của 4 bang: Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Ông cáo buộc rằng 4 bang trên đã vi phạm luật bầu cử của họ và cho rằng cần phải vô hiệu kết quả của họ.

“Bản tóm tắt này trình bày mối quan tâm của [chúng tôi] với tư cách là các thành viên Quốc hội, được chia sẻ bởi hàng triệu cử tri của họ, rằng những bất thường vi hiến liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 gây nghi ngờ về kết quả của nó và tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Hoa Kỳ,” một thành viên đảng Cộng hòa Hạ viện nói.
6 bang cùng tham gia vụ kiện của Texas với tư cách nguyên đơn

Trong một bản kiến nghị gửi lên Tối cao Pháp viện hôm 10/12, 6 tiểu bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina, và Utah đã nêu ra các lý do họ nên được tham giao vào vụ kiện bầu cử này với tư cách nguyên đơn. 6 tiểu bang lập luận rằng kiến nghị của họ là đúng thời điểm, họ có quan tâm đến diễn tiến vụ án, lợi ích của họ có thể bị tổn hại do khuynh hướng hành động, và họ chưa được đại diện thỏa đáng liên quan đến hành động này.

Kiến nghị của 6 bang cho rằng: “Các bang [yêu cầu được] tham gia [vụ kiện] chắc chắn rằng Nguyên đơn Texas sẽ tranh tụng mạnh mẽ và hiệu quả trong vụ kiện này, nhưng Tổng Chưởng lý của mỗi bang trong 6 bang phải được đặt trong tình huống tốt nhất để đại diện cho lợi ích của mỗi bang và người dân của họ”.

6 bang yêu cầu được tham gia vụ kiện bầu cử nêu trên nằm trong tổng số 18 bang Cộng hòa đã đệ trình bản tóm tắt “Thân hữu tòa án”, trong đó nhấn mạnh rằng vụ kiện do bang Texas nộp lên Tối cao Pháp viện là rất quan trọng và yêu cầu tòa án tối cao quan tâm xem xét.

12 bang còn lại trong 18 bang nộp bản “Thân hữu tòa án” ủng hộ Texas gồm: Alabama, Florida, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Dakota, Tennessee, và Tây Virginia.

Bầu cử ngày 9/12: 17 bang tham gia cùng Texas kiện 4 bang chiến trường

Tính đến tối 9/12 (giờ Mỹ), 17 bang đã tham gia cùng bang Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hoãn lại các công đoạn cuối trong việc xác nhận kết quả bầu cử của 4 bang ‘chiến trường’ Pennsylvania, Georgia, Michigan, và Wisconsin. Kiến nghị này của bang Texas dựa trên những quan ngại về khả năng hệ thống và thủ tục bầu cử tại 4 tiểu bang nêu trên có thể đã vi hiến.

17 bang ủng hộ và tham gia vào vụ kiện của bang Texas đều có Tổng Chưởng lý tiểu bang là đảng viên Đảng Cộng hòa. Các bang này gồm: Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah, và Tây Virginia.

Theo The Epoch Times, 17 bang nêu trên, dưới sự khởi xướng và dẫn dắt của Tổng Chưởng lý Missouri Eric Schmitt, hôm 9/12 đã đệ trình một bản tóm tắt “Thân hữu tòa án”, trong đó nhấn mạnh rằng vụ kiện do bang Texas nộp lên Tối cao Pháp viện là rất quan trọng và yêu cầu tòa án tối cao quan tâm xem xét.

Trong một diễn biến liên quan, chiến dịch tái cử của Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu Tối cao Pháp viện cho phép họ gia nhập vụ kiện của bang Texas với tư cách là một nguyên đơn.

Bầu cử Mỹ ngày 8/12: Texas kiện một loạt bang chiến trường “vi hiến”

Bang Texas lập luận rằng 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã "vi phạm Điều khoản đại cử tri của Hiến pháp vì thay đổi quy tắc và thủ tục bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc sắc lệnh hành pháp thay vì thông qua cơ quan lập pháp bang".

Ngoài ra, quy tắc và thủ tục bỏ phiếu ở các hạt thuộc mỗi bang lại có sự khác biệt, "vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng của Hiến pháp". Thêm vào đó, tiến trình bỏ phiếu ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều có sai phạm do những thay đổi nói trên.

Bang Texas đang yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh 4 bang này cho phép cơ quan lập pháp bang chỉ định đại cử tri vào cử tri đoàn.

Đơn kiện viết: "Một số quan chức ở các bang bị đơn trình bày đại dịch Covid-19 là lý do để họ phớt lờ luật định liên quan tới bỏ phiếu vắng mặt và bỏ phiếu qua thư. Dù có ý tốt hay xấu, những hành động vi hiến này đều có cùng tác động là khiến cuộc bầu cử năm 2020 kém an toàn hơn ở các bang bị đơn. Những thay đổi đó không phù hợp với luật định của bang, do các bên không phải cơ quan lập pháp thực hiện và không có bất kỳ sự đồng ý nào của cơ quan lập pháp bang. Do đó, hành vi của các quan chức này đã vi phạm trực tiếp hiến pháp".

"Bằng những hành vi trái pháp luật đó, các bang bị đơn không chỉ làm tổn hại đến tính toàn vẹn của lá phiếu của công dân mình mà còn làm ảnh hưởng tới phiếu bầu của công dân ở bang nguyên đơn (Texas) và các bang khác vẫn trung thành với hiến pháp" - đơn kiện nhấn mạnh.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các tranh chấp giữa hai (hoặc nhiều) bang có thể được đưa trực tiếp lên Tòa án Tối cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét