Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

Tập Cận Bình gửi con gái sang Mỹ vì sợ khủng bố ?

Rộ tin Tập Cận Bình âm thầm gửi con gái sang Mỹ trước áp lực tại Trung Nam Hải
Có người thạo tin cho biết, con gái Tập Cận Bình vốn đã về nước nay lại lặng lẽ trở về Mỹ. Nguyên nhân được cho là cuộc chiến quyền lực tại Trung Nam Hải ngày càng kịch liệt, các biện pháp nhằm đảm bảo sự an toàn của Tập Cận Bình và gia quyến của ông ngày càng được thắt chặt, cho nên cô con gái Tập Cận Bình cảm thấy như bị giam lỏng. Tập Cận Bình đến cuối cùng quyết định cho con gái đến Mỹ du học.

Con gái Tập Cận Bình là Tập Minh Trạch đã lặng lẽ trở lại Mỹ, nguyên nhân là vì ông Tập sợ thất bại trong cuộc chiến quyền lực có thể đe dọa tính mạng con gái của mình.

Ngày 12/10, tác giả Trung Quốc đang cứ trú tại Mỹ, vốn có thâm niên về các vấn đề chính trị tại Bắc Kinh là Trần Phá Không đã trao đổi với truyền thông và cho biết, một người biết nội tình đã tiết lộ rằng con gái Tập Cận Bình là Tập Minh Trạch đã trở lại Mỹ vào cuối năm ngoái hoặc đầu năm nay. Xác nhận thêm nhiều nguồn tin cũng cho thấy Tập Minh Trạch đã trở lại nơi cô từng theo học, đại học Harvard.

Trần Phá Không cho biết, chuyện này rất bất thường, bởi vì trước khi Tập Cận Bình nhậm chức tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 18 vào năm 2012, Tập Minh Trạch đã vào học tại đại học Harvard. Tập Cận Bình sau khi nhậm chức đã yêu cầu con gái về nước. Người này tiết lộ, hiện Tập Minh Trạch đã trở về nước Mỹ, bởi sinh hoạt của cô tại Trung Quốc vô cùng gò bó khiến cô không thoải mái.

Nguyên nhân khiến Tập Minh Trạch không thấy thoải mái là vì Tập Cận Bình hết sức lo lắng về sự an toàn cho cô con gái bảo bối của mình, trong thời điểm ông đang phải đối mặt với tình hình đấu tranh chính trị phức tạp trong nội bộ đảng, cũng như phải đương đầu với nhiều âm mưu chính biến, ám sát chính trị và binh biến. Vấn đề an toàn của Tập Cận Bình và gia quyến hiện tại đều hết sức trọng yếu.

Tập Cận Bình sợ rằng kẻ thù chính trị của ông nếu không hạ sát được ông, thì sẽ ra tay với thân quyến của ông. Do đó, ông Tập đã bố trí nhiều lớp bảo vệ Tập Minh Trạch. Bất cứ chỗ nào mà Tập Minh Trạch xuất hiện đều có đội bảo vệ hộ tống. Sau khi Tập Minh Trạch bị lưu lại ở Trung Nam Hải, cô không được phép bước chân ra khỏi nhà, điều này khiến Tập Minh Trạch bất mãn và cảm thấy cuộc sống tại Mỹ sẽ tự do thoải mái hơn rất nhiều so với tình hình hiện tại. Cuộc sống cô lúc đó có thể ví như “thân là công chúa đại quốc nhưng bị đối xử như tù nhân”, vậy nên Tập Minh Trạch thường xuyên khóc. Điều này buộc Tập Cận Bình đồng ý cho con gái trở lại nước Mỹ.

Trần Phá Không nhận định, phu nhân Tập Cận Bình là bà Bành Lệ Viện từ lần lộ diện cuối cùng vào tháng 6 đến nay thì không thấy xuất hiện nữa. Có tin nói rằng hai người bất hòa gay gắt, nguyên nhân có thể do việc đi hay ở của cô con gái.

Trần Phá Không phân tích, trước áp lực ngày càng leo thang của thương chiến Mỹ – Trung và biểu tình Hồng Kông, tình hình trong ngoài đều bất ổn, Tập Cận Bình đưa con gái sang Mỹ còn có phương diện suy tính khác.

Thứ nhất, cuộc chiến chính trị Trung Nam Hải năm nay thực tế không tầm thường, lực lượng phe Tập ngày càng yếu thế trong khi lực lượng tạo phản lại ngày càng lớn mạnh. Hiện tại là nguyên lão chính trị, hay phe cánh Giang Trạch Dân, Thái tử đảng, Hồng nhị đại, tất cả đều liên kết lại đối phó Tập Cận Bình.

Trong tình huống như thế này, sự bất an của Tập Cận Bình là điều dễ hiểu, do đó cũng phải thiết lập phương án đề phòng bất trắc, nếu Tập có mệnh hệ gì thì ít nhất hậu duệ của ông còn lưu lại nước Mỹ.

Thứ hai, Tập Minh Trạch nhất định phải đến Mỹ, bởi Tập Cận Bình biết thời thế, gửi con gái sang Mỹ nhằm lấy lòng nước Mỹ, bày tỏ thiện ý rằng Tập Cận Bình trước nay không cố ý đối địch với nước Mỹ, cũng không cố tình khai chiến với nước Mỹ. Trần Phá Không nhận định, đây là một nước cờ ngoại giao, giúp trấn an chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, tin tức trên chưa được phía Bắc Kinh xác nhận.

Tháng 11/2018, Apple Daily từng đưa tin, một giáo sư đại học Harvard cho biết, Tập Minh Trạch đã tốt nghiệp đại học Harvard năm 2014, bằng cử nhân tâm lý, hiện tại cô đã trở lại trường theo học chương trình tiến sĩ, nhưng không biết có theo chuyên ngành tâm lý hay không. Bài báo cho biết, Tập Minh Trạch tại Mỹ đổi họ sang họ Cù, là họ ngoại của mẹ cô.

Truyền thông Trung Quốc ở hải ngoại cho biết, Tập Cận Bình lên nắm quyền từ năm 2012, đã ra lệnh cho các chính trị gia Trung Nam Hải triệu hồi con cái đang được cho du học nước ngoài. Tuy nhiên, Tập Minh Trạch mãi cho đến sau khi tốt nghiệp năm 2014 mới trở về. Cục An ninh Trung ương từng cử người đến đại học Harvard để bảo vệ Tập Minh Trạch. Nước Mỹ cũng cử mật vụ FBI bí mật bảo vệ Tập Minh Trạch.

Tháng 4/2016, tờ New York Times từng đưa tin, Tập Minh Trạch năm 18 tuổi đã đến Mỹ theo học đại học Harvard ngành tâm lý học, dùng tên giả là “Sở Thần” (Chen Chu). Do đó, tại đại học Harvard chỉ có khoảng hơn mười người biết danh tính thật của cô, giới hạn trong bạn bè thân thiết và giảng viên.

Tháng 3/2018, báo chí nước ngoài đăng bài viết cho biết, bạn học Tập Minh Trạch miêu tả cô là người có tình cách vui vẻ, ngây thơ, có chút nam tính. Khi còn học tại Harvard, giống như các sinh viên khác, cô cũng thích đi mua sắm và đi tàu điện ngầm.

Sau khi rời Mỹ trở về Trung Nam Hải, Tập Minh Trạch cảm thấy cuộc sống ngột ngạt, đôi khi mong muốn được tùy hứng ra ngoài mua sắm. Tuy nhiên, đội hộ tống cô dù đi đâu cũng luôn được bố trí “ba tầng trong, ba tầng ngoài”.

Bạn học của Tập Minh Trạch cho biết, vì đảm bảo an toàn tính mệnh Tập Minh Trạch, nên Cục An ninh Trung Ương ra lệnh không được lan truyền bất cứ hình ảnh nào của cô. Các hình ảnh công khai của Tập Minh Trạch đa phần là hình ảnh khi cô còn nhỏ.

Tư liệu công khai về Tập Minh Trạch cho thấy, cô sinh năm 1992, tại tỉnh Phúc Kiến, tên gọi ở nhà là “Mộc Tử”, tên đi học là Tập Minh Trạch. Đây là tên do Tập Trọng Huân, cha của Tập Cận Bình, đặt cho cô với hy vọng cô cháu gái sẽ trở thành người thanh bạch và có ích cho xã hội.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Tập Minh Trạch sau khi về nước đã làm cố vấn đặc biệt cho Tập Cận Bình, vận dụng kiến thức học được tại đại học Harvard để tư vấn cho ông Tập khi được hỏi ý kiến. Để bồi dưỡng tố chất chính trị cho con gái, Tập Cận Bình thường xuyên đưa Tập Minh Trạch theo trong các chuyến công du nước ngoài.

Khải Hoàn
(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét