Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Chiến hữu kể về tính hiếu thắng của Đinh La Thăng

Sao chú mày thoát ra được?
Lưu Trọng Văn - 8h sáng nay cafe với tiến sĩ Phan Quốc Việt từng là chánh văn phòng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Sao chú mày thoát ra được? Gã hỏi.
Người ta đuổi ra.
Kể đi!


Đinh La Thăng tại Tòa
Em là tiến sĩ khoa học được điều về làm nhân viên Tập đoàn dầu khí. Một lần may mắn được gặp bác Võ Văn Kiệt, em kể bác nghe hết nội tình của ngành dầu khí, và hướng phát triển ngành. Bác khoái nghe, kéo em ở chơi với bác ba ngày ba đêm ở Đồ Sơn, ngoài chuyện dầu khí em kể bát ngát chuyện tiếu lâm châm chọc các thói hư tật xấu của quan tham. Thế quái nào, một thời gian từ thằng lính quèn, em được đẩy lên chức chánh văn phòng quyền lực.

Đi tới các công ty trong ngành được trọng vọng lắm, rồi phong bao, phong bì...trên quá trời mức tình cảm, em hiểu ra các đường dây đục khoét tiền bạc của dân. Chết mẹ. Em quyết định không dây vào.

Chỉ cần không dây vào là đã bị loại ra khỏi cuộc chơi quyền và tiền rồi chứ chưa nói tới ra mặt chống.

Nghĩ lại, nếu mình tham thì chắc chắn giờ này bị tống vào tù rồi. Hểt béng đời Việt Tròn ơi!

Này, hỏi câu này nhá, Việt Tròn, mấy năm làm quan của Tập đoàn Dầu khí chú mày tiếp xúc với đủ các tầng vua, quan, chú mày có nhận xét gì về đặc tính của họ?

Em xin kể hầu bác hai chuyện.

Một.

Em được chơi tiến lên với một bác chức rất...to. Bác đi đái, vòng qua chỗ em ngồi. Em vô tư ngửa bài để xem bác có liếc bài của em không. Hi hi, bác ấy liếc.

Hai.

Bác chủ tịch tập đoàn thích chơi tenit. Ra sân,lính tráng muốn bác thắng nên xếp bác đánh đôi với một cậu đánh siêu nhất. Hôm tổ chức giải tập đoàn, trận chung kết, tay kia bị đau không ra sân dược, em thế chỗ. Em đánh làng nhàng, thua là cái chắc, bác ấy thấy sắp thua, tức tối lắm. He, chỉ cần cái nhíu mắt của đồng chí trưởng ban tổ chức giải thôi, lập tức cậu đội bên kia buông vợt kêu đau bụng quá... và thế là bị xử thua.

Cầm chiếc cup vô địch bác chủ tịch mặt mày rạng rỡ.

Bác hiểu rồi chứ, Việt Tròn hỏi gã.

Họ rất hiếu thắng và chỉ muốn thắng trong bất cứ cuộc chơi nào bất chấp cả ăn... gian. Em kết luận nha: Không hiếu thắng thì không thể lên quan.

9 h 30 gã gặp thiền sư Khánh Hỷ. Thiền sư được Chính phủ và Bộ Tôn giáo Myanmar phong tặng danh hiệu Quang Huy Phật Pháp Đại Biểu Tượng.

Gã hỏi: Thưa thầy, thầy đi giảng Phật Pháp và thiền khắp thế giới thì trở ngại lớn nhất của thầy là gì?

Lòng tham của con người.

Gã còn nhiều câu hỏi nữa,và thiền sư đã trao đổi với gã nhiều chuyện... nhưng gã thấy mình nên kết chuyện hôm nay ở đây vì sự hiếu thắng nói cho cùng bắt nguồn từ lòng tham. Và sự hiếu thắng đối nghịch với khát vọng vượt lên chiến thắng bởi bản chất của khát vọng vượt lên chiến thắng là sự Dâng hiến.

Dâng hiến không có chỗ cho sự ăn...gian.

Lưu Trọng Văn
(FB Lưu Trọng Văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét