Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

TRẦN ĐỨC THẢO NHỮNG LỜI TRĂNG TRỐI

TRẦN ĐỨC THẢO NHỮNG LỜI TRĂNG TRỐI
100 NĂM SINH TRẦN ĐỨC THẢO 26.09.1917 - 26.09.2017
FB Phạm Đình Trọng - Trước những nỗi đau của dân, đám trí thức chúng tôi ở Hà Nội đã im lặng, đã có những ứng xử đồng lõa với sai lầm và tội ác.
Nếu không tháo gỡ hết những khoảng tối, những khúc mắc của lịch sử đương đại, thì không thể nào nâng cao được dân trí. Không thể nào hóa giải được tình trạng ngu tín đang tiếp tục nhận chìm chế độ này vào vũng bùn thối nát. Xã hội ngày càng hỗn loạn. Con người ngày càng suy đồi về tinh thần, càng sa đọa về luân thường, đạo đức, trật tự, kỉ cương. Chính sách thì đầy mưu mô. Lí luận thì gian xảo, ngụy biện. Từ những ứng xử lật lọng của chính quyền, của guồng máy tuyên truyền nặng tính giáo điều, vừa ngu tín, vừa cuồng tín . . . Tất cả đều bắt nguồn từ cái ý thức hệ hung hăng “đấu tranh giai cấp”. Đấu tranh gia cấp đã sinh ra muôn vàn tội ác, đã gieo rắc hận thù, đã phát triển bạo lực, đã chia rẽ dân tộc rất nặng nề và tai hại.

Không đưa ra ánh sáng những sai trái ấy để phân tích, để lí giải, để thanh toán chúng thì dân tộc còn bị chia rẽ lâu dài, xã hội sẽ ngày càng bế tắc, chính quyền ngày càng ung thối. (Trang 215 - 216)


Khối xã hội chủ nghĩa nay đã hoàn toàn kiệt quệ, bị bế tắc cả về kinh tế lẫn chính trị. Chỉ còn lối thoát là dựa hẳn vào khối tư bản, chắc chắn là sẽ sớm thoát ra khỏi nghèo nàn, tụt hậu về kinh tế. Vì một khi tư bản đã đổ vốn vào thì nó sẽ ồ ạt xây dựng và phát triển cơ sở sản xuất hàng hóa, cơ sở du lịch . . . để phục vụ cho thế giới tư bản. Kết quả sẽ thấy ngay trước mắt: Dân có công ăn việc làm, có hàng hóa để tiêu dùng và xuất khẩu, du lịch phát triển. Nền kinh tế sẽ đạt lợi nhuận cao và nhanh. Du khách và vốn tư bản sẽ tràn vào như nước, làm cho xã hội sẽ phải lột xác.

Tóm lại đất nước sẽ trở thành một mắt xích của khối tư bản. Nhưng đi với tư bản là đi với đồng đô la Mỹ mà không có tự do dân chủ thì chỉ có đường làm đầy tớ cho nó thôi.


Chỉ có sức mạnh của tự do dân chủ, tức là khi dân có quyền phản đối, có quyền đào thải, bằng lá phiếu, một chính quyền thối nát bị dân ghét, thì mới cản được những bước phát triển phá phách quá trớn do sức ép của đồng vốn tư bản.

Còn ở ta, vì không có tự do dân chủ nên bọn tư bản sẽ cấu kết, mua chuộc chuyên chính để lũng đoạn, thao túng kinh tế. Vì thiếu vắng dân chủ, Việt Nam sớm muộn sẽ trở thành một "thuộc địa kiểu mới" của tư bản. Những ai nằm trong sự vận hành của nền kinh tế tư bản này sẽ giàu lên nhanh chóng vì chủ nghĩa tư bản có nguyên tắc "vỗ bò cho béo rồi mới vắt sữa. Tham nhũng sẽ là con bò được vỗ béo rất nhanh. (Trang 226)

Sách TRẦN ĐỨC THẢO NHỮNG LỜI TRĂNG TRỐI. 
Phan Ngọc Khuê ghi. NXB Tổ hợp xuất bản miền Đông Hoa Kỳ. 2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét