Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Lý do tôi phản đối dùng tiền của cha con X làm từ thiện

Đây là lý do tôi phản đối dùng tiền của cha con Ba X làm từ thiện, nhất là để xây trường học, cụ thể là trường Lũng Luông. Chúng nó cướp của dân 1 tỷ đồng, làm nhiều người thiệt hại, nhưng chỉ mang đi làm từ thiện 1 đồng, chỉ giúp được rất ít người. Dùng tiền của chúng rồi ca ngợi chúng là bất nhân, bất nghĩa.
LUẬN VỀ TỪ THIỆN VÀ NGUỒN TIỀN LÀM TỪ THIỆN
Hoàng Hải Vân - Từ những khoản tiền bất chính mang đi làm từ thiện ta sẽ thấy: mỗi một đứa trẻ được đến trường thì có hơn một đứa trẻ khác bị mất cơ hội đi học, mỗi một người được ăn no thì có hơn một người khác bị đói, mỗi một người thoát khỏi cảnh bất hạnh thì có hơn một người khác lâm vào cảnh bất hạnh. Tôi nói “hơn một người” là do không định lượng được là bao nhiêu, chỉ suy ra từ thực tế là khoản tiền làm từ thiện này chiếm tỉ lệ rất bé trong tổng tài sản khổng lồ bị tước đoạt.

Image result for trường nguyễn thanh phượng
Viêt Nam ta là một nước nhỏ, thiên tai địch họa triền miên, con người phải dựa vào nhau để sinh tồn. Truyền thống lá lành đùm lá rách ra đời từ đó.

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn đọc tin, một cơn bão tàn phá vùng nọ vùng kia của nước Mỹ, bên cạnh việc cứu hộ cứu nạn được tổ chức vô cùng chu đáo là chuyện cướp, hôi của. Người Việt ta thà chết đói cũng không bao giờ cướp bóc lẫn nhau trong thiên tai địch họa.

Tôi không chê bai đồng loại ở các nước khác, vì ở đâu cũng có người tử tế và kẻ vô lại, tôi chỉ xin nhắc lại, đó là truyền thống nhân văn đã ăn sâu trong máu trở thành bản tánh của người Việt chúng ta, để một số vị trí thức văn hay chữ tốt hễ mở miệng là coi khinh đồng bào mình hãy bớt bớt cái thói nhược tiều thiếu tự trọng đi.


Image result for trường nguyễn thanh phượng
Con gái Ba X 

Sự cưu mang đùm bọc lẫn nhau của đồng bào ta là “vi thiện vô cận danh”, là làm những việc tốt lành mà không cần ai biết tới, cũng không ai tính được thành tiền, nhưng nếu tính thành tiền thì chắc chắn là lớn gấp trăm gấp ngàn lần so với tất cả những hoạt động từ thiện được truyền thông đưa tin quay phim chụp ảnh.

Tôi không hề có ý coi thường các hoạt động từ thiện “cận danh” được truyền thông đưa tin. Đem một phần tài sản hay công sức của mình giúp đỡ những người bất hạnh, dù xuất phát từ đông cơ gì cũng đều đáng trân trọng, thậm chí làm từ thiện để quảng bá thương hiệu hay đánh bóng hình ảnh cũng là sự trao đổi sòng phẳng có thể chấp nhận được.

Điều tôi muốn nói là nguồn gốc tài sản mang đi làm từ thiện. Các doanh nhân làm ăn chân chính, các nghệ sĩ có thu nhập cao từ lao động nghệ thuật, những người giàu có do thừa kế tài sản hợp pháp hay những đồng bào trúng xổ số được khoản tiền lớn, v.v…, mang một phần tài sản của mình trực tiếp giúp người bất hạnh hay góp vào các quỹ từ thiện mà họ tin cậy để xây trường cho trẻ em vùng cao, xây nhà cho các nạn nhân thiên tai, mổ mắt mổ tim cho bệnh nhân nghèo cùng những chương trình có ý nghĩa khác để hỗ trợ cho các đồng bào yếu thế, đều đáng được tôn vinh. Họ đã góp thêm vào các hoạt động “vô cận danh” hàng ngày của đồng bào mình nhằm cưu mang đỡ đần cho những người bất hạnh. Nhưng nên nhớ rằng Năm Cam cũng từng làm những chuyện như vậy và không ít các “đại gia” mà chúng ta biết là làm ăn phi pháp cũng đã từng làm như vậy, bọn họ cũng đã từng được giới truyền thông tôn vinh.

Mỗi một khoản tiền thu nhập hợp pháp mang đi làm từ thiện thì xã hội sẽ giảm bớt những người bất hạnh. Nhưng mỗi một khoản tiền bất hợp pháp mang đi làm từ thiện thì số lượng những người bất hạnh không hề giảm. Tiền có được từ tham nhũng, từ trốn thuế, từ khai thác lợi thế chính trị để tích lũy, đều là sự tước đoạt các nguồn lực của đất nước, tức là tước đi nguồn lực để chăm sóc cho những người bất hạnh.

Cho nên, từ những khoản tiền bất chính mang đi làm từ thiện ta sẽ thấy : mỗi một đứa trẻ được đến trường thì có hơn một đứa trẻ khác bị mất cơ hội đi học, mỗi một người được ăn no thì có hơn một người khác bị đói, mỗi một người thoát khỏi cảnh bất hạnh thì có hơn một người khác lâm vào cảnh bất hạnh. Tôi nói “hơn một người” là do không định lượng được là bao nhiêu, chỉ suy ra từ thực tế là khoản tiền làm từ thiện này chiếm tỉ lệ rất bé trong tổng tài sản khổng lồ bị tước đoạt.

Viết những dòng này tôi chỉ căn cứ vào những gì đã diễn ra trong quá khứ, còn những gì diễn ra trong hiện tại tôi không có đủ thông tin để suy đoán. Chỉ lưu ý truyền thông nên cẩn trọng mà thôi.

5 nhận xét:

  1. Tòa án chưa kết tội thì không thể nói đồng tiền của ai đó là "tiền bẩn", càng không nên từ đó cho ai "quyết định" cho ai đó được đóng hay không đóng từ thiện. Tôi ủng hộ Gs NBC và anh Tuấn đang hoạt động thiện tâm, đáng quý...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tòa chưa kết tội nhưng toàn dân đã kết tội. Đấy mới là quan trọng. Mặt khác, liệu bạn có thể trông chờ vào sự công minh của cái thứ tòa án xử kiểu gì cũng được, xử bằng án bỏ túi, xử bằng lợi ích băng nhóm, đảng phái... của nước ta ?

      Xóa
  2. Chờ tòa án ở VN kết tội chủ nhân những đồng tiền đưa GS Ngô Bảo Châu và anh Tuấn đang hoạt động thiện tâm thì đến mùa quýt bên sông Hoài. Nhưng tiếc rằng sông Hoài không có ở VN!

    Trả lờiXóa
  3. Cái xứ sở mọi rợ gì mà chi tiền tài trợ cho việc xây trường cũng bị chụp mũ là ‘rửa tiền’! Vậy chớ tg có hiểu rõ ‘rửa tiền’ là gì không? Bài viết lần trước còn đặt nghi vấn là trường có bị thu hồi khi người tài trợ bị kết án tham nhũng hay không! Rõ ‘dớ dẫn’. Cho dù toàn dân kết tội nguồn tài trợ là tiền bẩn do đc X tham nhũng mà có thì khi trở thành tài sản công ích của toàn dân chẳng ai cần quan tâm và tri ơn ai xây dựng, chỉ có bọn truyền thông nhà nước bợ đỡ, tung hô quảng cáo thôi. Ví thường những người tài trợ đã nổi tiếng hoặc tai tiếng rồi. Đừng lấy lý do là để có được ngôi trường cho các trẻ em này thì những trẻ nơi khác mất cơ hội đi học. Bởi vì ở đất nước cs này cho dù không có ngôi trường đó thì nhiều trẻ em vẫn thất học. Nên mong là những thằng lãnh đạo biết bớt một phần nhỏ tiền tham nhũng để xây thêm trường học bệnh viện để dân bớt oán thì tốt hơn là để bọn chúng gởi tiền ra nước ngoài hay tiêu phá, ăn chơi.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa