Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Vì sao Ngọc Trinh chưa bị pháp luật sờ gáy ?

Vì sao Ngọc Trinh chưa bị pháp luật sờ gáy ?
Vụ việc ‘người tình tỷ phú Hoàng Kiều’ Ngọc Trinh bán đấu giá sim điện thoại trong vài ngày qua có dấu hiệu vi phạm pháp luật, song chưa thấy nhà chức trách ‘sờ gáy’ người đẹp này. Đặc biệt là có nhiều trang báo đã đưa tin này với tít tựa ‘câu like’, mà không để ý đến chuyện đang cổ xúy cho một việc làm khả năng vi phạm Luật Viễn thông, và Nghị định 17/2010/NĐ-CP.
Đâu phải cứ thích là mang ra rao đấu giá
Luật đấu giá tài sản phải đến ngày 1-7-2017 mới có hiệu lực thi hành. Việc đấu giá như vụ sim điện thoại của Ngọc Trinh, chịu sự điều chỉnh của Nghị định 17/2010/NĐ-CP, và món hàng mang ra đấu giá lại nằm trong ràng buộc của Luật Viễn thông.

Theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP, thì nguyên tắc bán đấu giá tài sản như sau: “1. Việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. 2. Mọi cuộc bán đấu giá đều phải do đấu giá viên điều hành theo đúng trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp quy định tại Điều 20 của Nghị định này và Luật, Pháp lệnh có quy định khác”. (Điều 20 nói về các trường hợp liên quan bất động sản).

Lúc 14g ngày 15-1-2017, tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn, Ngọc Trinh đã tổ chức đấu giá sim điện thoại mang số 098.99999999, kèm tuyên bố: “Toàn bộ kinh phí thu được sẽ dùng vào công tác từ thiện hỗ trợ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, để họ bớt khó khăn và thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Ngọc Trinh hứa tặng người chiến thắng cuộc đấu giá chiếc điện thoại Vertu dòng Signature S, mà bạn gái tỷ phú Hoàng Kiều sử dụng từ năm 2012 đến nay.

Kết quả được thông báo là người nữ có mặt nạ che mặt đã giành quyền sở hữu chiếc sim này. Hình ảnh công bố sau đó trên báo chí với dòng tít “Ngọc Trinh cùng nữ doanh nhân ký ngay hợp đồng sang nhượng siêu sim”. Tuy nhiên đến tối 17-1, Ngọc Trinh đăng tải một clip trên trang facebook cho biết “con mẹ hàng lươn” mang mặt nạ này đã “lật kèo” (từ trong dấu ngoặc kép là của Ngọc Trinh).

Trong clip, Ngọc Trinh cũng nói rằng vị mạnh thường quân trả giá cao thứ hai cũng “không giữ cam kết”. Ngọc Trinh thông báo sẽ tổ chức đấu giá lại bằng hình thức nhắn tin (nhưng không nói rõ là nhắn tin qua đâu!) vào ngày 19-1. Thế nhưng trong ngày 19-1, Ngọc Trinh lại thông báo tạm hoãn đấu giá.

Tạm chưa bàn chuyện chiêu trò đánh bóng tên tuổi, nếu Ngọc Trinh và nhóm ‘thầy dùi’ của cô chịu khó tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu giá, chắc hẳn khó thể xảy ra việc xuất hiện “con mẹ hàng lươn” mang mặt nạ hét giá rồi “lật kèo” như vậy. Mà thật ra thì trong làm ăn cũng khó xảy ra chuyện “lật kèo” kiểu ấy, bởi một bản hợp đồng gần 19 tỷ, cam kết mà không có tính pháp lý nào, lỏng lẻo như vậy ai tin được?

Ai được quyền bán sim số ấy?

Theo Điều 46.2 Luật Viễn thông, và Thông tư 25/2015/TT-BTTTT “Quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông”, thì cá nhân Ngọc Trinh không có quyền rao bán sim số điện thoại 098.99999999, chứ chưa vội nói đến là ‘bán đấu giá’. Lý do, Điều 4.5 của Thông tư 25/2015/TT-BTTTT, ghi rằng người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ được quyền sử dụng số thuê bao được cấp theo đúng hợp đồng sử dụng dịch vụ, hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ giao kết với doanh nghiệp viễn thông và quy định quản lý và sử dụng kho số. Người sử dụng số thuê bao này phải hoàn trả lại số thuê bao khi không còn nhu cầu sử dụng.

Giả dụ Ngọc Trinh muốn chuyển nhượng quyền sử dụng sim số này một cách hợp pháp, thì trước tiên Ngọc Trinh phải xin ý kiến của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Nếu bộ trưởng có văn bản đồng ý theo Điều 49 “Chuyển nhượng kho số viễn thông, tài nguyên Internet” của Luật Viễn thông, thì tiếp theo là Ngọc Trinh sẽ thực hiện theo trình tự của Nghị định 17/2010/NĐ-CP.

Báo chí ‘vỗ tay’ câu like

Vào ngày đấu giá, nhiều trang báo điện tử lại chạy nóng rực tiêu đề kiểu 18 tỉ cho 1 sim của Ngọc Trinh, đại gia giấu mặt đã thắng giá, hai đại gia thi nhau “tố” giá nghẹt thở… Chưa xong, một số trang tin còn tả tỉ mỉ Ngọc Trinh mang gì, váy màu gì, cười thế nào, nói câu gì, ngồi cạnh cô ấy là ai, và loại thông tin này lại tiếp tục là thính rắc nhử like like like.

Đó là giai đoạn mở hé. Cuối ngày đấu giá, Ngọc Trinh lên sóng clip, buồn buồn, thườn thượt than, đại gia mang mặt nạ trả sim 18 tỉ đó đã biến mất “con mẹ hàng lươn”, nghĩa là cuộc đấu giá đã vô giá trị sử dụng… Các trang điện tử lại co giật tít về cuộc đấu giá bị lật kèo, và thông tin này lại tiếp tục rắc thính nhử tiếp like like like…

Nói như lời cảm thán của một nhà báo: Cứ mỗi khi em Ngọc Trinh nhích cái là một số trang báo nhích theo, nhưng hỡi ôi, đây không phải là phượt thủ, thích là nhích, đây là thông tin, đã thông tin thì phải thông tin đàng hoàng, thông tin tử tế, thông tin nghiêm cẩn… Báo chí chứ có phải bầy cá mương đâu mà thích… nhả thính đến thế.

Trần Thành
(Việt Nam Thời Báo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét