Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

(1) Nới “room” ngân hàng: Thủ tướng nói A

Thủ tướng: Sẽ nâng “room” ngoại tại các nhà băng ngay trong năm nay
TRẦN THÚY 17/01/2017 - BizLIVE - Hiện Việt Nam đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại các ngân hàng là 30% và đang tìm cách thu hút thêm đầu tư để củng cố hệ thống tài chính, vốn đang gặp khó khăn bởi sự gia tăng đột biến các khoản nợ xấu tại các doanh nghiệp Nhà Nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các nhà băng trong năm nay để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và thu hút hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

“Chúng tôi sẽ nâng trần sở hữu và mởi rộng cánh cửa vào thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện điều này ngay trong năm nay”, Thủ tướng nói.

Hiện Việt Nam đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại các ngân hàng là 30% và đang tìm cách thu hút thêm đầu tư để củng cố hệ thống tài chính, vốn đang gặp khó khăn bởi sự gia tăng đột biến các khoản nợ xấu tại các doanh nghiệp Nhà Nước.

Mặc dù không đưa ra tỷ lệ sở hữu nước ngoài mới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ có thể bán toàn bộ cổ phần tại các ngân hàng yếu kém nếu có nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm. Một ngân hàng yếu được Thủ tướng đề cập đến là OceanBank, ngân hàng từng được Ngân hàng Nhà nước mua lại vào năm 2015.

Bước tiến tích cực

Theo đánh giá của nhà kinh tế cấp cao Trinh Nguyen của Natixis SA (Hồng Kông), quyết định nới ‘room’ tại các ngân hàng sẽ thu hút thêm các khoản đầu tư vào Việt Nam và giúp chính phủ giải quyết các khoản nợ xấu.

“Đây sẽ là một bước tiến tích cực nếu trở thành hiện thực”, bà Trinh nhận định.

Năm 2012, chính phủ thành lập Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) để mua lại các khoản nợ xấu từ các nhà băng. Tới tháng 11/2016, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng đã giảm từ 17% xuống 2,5%.

Tuy nhiên, hồi tháng 7/2016, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, mới chỉ khoảng gần 5% các khoản nợ xấu được chuyển giao qua VAMC được xử lý.
Bên cạnh việc nới room tại các ngân hàng, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh việc thoái vốn khỏi các doanh nghiệp Nhà nước.

Hiện Bộ Công Thương đang làm việc nhằm thoái toàn bộ vốn khỏi hai “ông lớn” trong ngành giải khát là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội(Habeco).

Trong tháng trước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cũng đã tiến hành bán 78,4 triệu cổ phiếu tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) – công ty sữa lớn nhất Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 nền kinh tế thân thiện với nhà đầu tư nhất tại Đông Nam Á trong năm nay.

Hiện Chính phủ đang đưa ra các sáng kiến nhằm giúp cải thiện môi trường đầu tư, trong đó bao gồm các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, thuế và khả năng tiếp cận, sử dụng điện, đất.

“Việt Nam đang sở hữu cơ cấu dân số vàng, chúng tôi có nguồn nhân lực trẻ và do đó, cần phải đào tạo họ và đảm bảo họ sẵn sàng. Chúng tôi cũng sẽ tăng đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng”, Thủ tướng cho biết.

Hiện các khoản đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 70% ngành công nghiệp xuất khẩu và đang giúp nền kinh tế Việt Nam chuyển đổi thành một trung tâm sản xuất chế tạo của khu vực Đông Nam Á. Kết thúc năm 2016, giải ngân FDI đạt mức kỷ lục 15,8 tỷ USD, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp GDP tăng trưởng trên 6%.

Thủ tướng cũng dự báo tăng trưởng năm nay sẽ còn cao hơn nữa, và đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 7% trong giai đoạn 2017-2020.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng cho biết Việt Nam cần cải thiện quá trình tái cơ cấu tại tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra, cần giải quyết các vấn đề tham nhũng, hối lộ và phát triển lực lượng công chức có khả năng giúp đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới cũng như thực hiện những cam kết trong các hiệp định thương mại.

“Sau 30 năm cải cách, Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Việc tái cấu trúc nền kinh tế vẫn tiến triển chậm, điều này dẫn đến tình trạng năng suất và thu nhập thấp”, Thủ tướng nói.

TRẦN THÚY
http://bizlive.vn/ngan-hang/thu-tuong-se-nang-room-ngoai-tai-cac-nha-bang-ngay-trong-nam-nay-2395450.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét