Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

(1) Chức, tước và ông Vũ Huy Hoàng

Chức, tước và ông Vũ Huy Hoàng
Tác giả: FB Trương Huy San
Cho dù UBTV Quốc hội có xóa chữ “nguyên” thì ông Vũ Huy Hoàng vẫn đã là bộ trưởng hai nhiệm kỳ từ 2006-2017. Và, tiếng Việt vẫn không có từ nào thay thế để gọi ông ngoài hai từ “nguyên” hay “cựu” bộ trưởng. Nói như vậy không có nghĩa là không có cách xử lý trường hợp Vũ Huy Hoàng.
Ông Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí khi còn là 
Bộ trưởng Bộ Công thương – Ảnh: Việt Dũng/ báo TT.
Trong chính thể VN hiện thời, những người có “hàm bộ trưởng” khi về hưu muốn làm gì vẫn do Ban bí thư xem xét; các tiêu chuẩn lương, chăm sóc y tế… vẫn hơn hẳn các đảng viên cấp thấp. Những người đã từng có “hàm tứ trụ” (tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch QH) thì còn trọn đời có xe, bảo vệ, bác sỹ, thư ký riêng và bay với chế độ “chuyên cơ”.
Nhãn

Với những người này, nếu khi về hưu mới phát hiện ra các sai phạm mà họ mắc phải khi đương chức thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự (tôi không bàn đến các thứ kỷ luật trong nội bộ Đảng) hoặc tước các đặc lợi mà họ được hưởng do đã từng giữ những chức vụ trong hệ thống chính trị này.

Hình thức xử lý nên áp dụng với ông Vũ Huy Hoàng lẽ ra phải là khởi tố ông nếu có đủ căn cứ pháp lý và “tước hàm bộ trưởng” của ông theo nghĩa tước đi các đặc quyền đặc lợi mà cái “hàm” này mang lại [UBKT và cơ quan điều tra cũng nên tiếp tục làm rõ nguồn tiền mua các bất động sản và cổ phiếu Sabeco và những nơi khác của ông Vũ Huy Hoàng và các thành viên trong gia đình].

Tôi không nghĩ là UBTV Quốc hội hiện thời lại thiếu người có đủ kiến thức và sáng kiến chính trị đến mức biến một “lãnh đạo” không phải là không có cơ sở của Ban bí thư thành một chuyện Tết cho dân đàm tiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét